SUY NIỆM LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI – CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN NĂM B

03/10/2024
255


SUY NIỆM LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI – CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Kính thưa anh chị em, “Mân Côi” có nghĩa là gì? Thưa có nghĩa là hoa hồng (Rosario). Đức Mẹ đã lấy những đóa hoa hồng trên miệng của một tu sĩ đang đọc kinh Kính Mừng kính Đức Mẹ, để kết thành tràng hoa hay triều thiên đội trên đầu. Cho nên chữ “Mân Côi” có nghĩa là “Triều Thiên Hoa Hồng”, tức là mỗi lần chúng ta đọc Kinh Mân Côi một cách sốt sắng là chúng ta đội triều thiên cho Chúa Giêsu và Mẹ Maria, triều thiên 150, trong đó có 3 bông hồng đỏ và 16 bông hồng trắng, là những bông hoa thiên đường, chúng sẽ không bao giờ tàn phai hương sắc tuyệt vời của chúng.

Đức Mẹ tỏ ra hoàn toàn ưng ý với cái tên “Mân Côi” Rosario này. Người đã cho một số người biết rằng, mỗi lần họ đọc một kinh Kính Mừng là họ dâng cho Người một bông hồng đẹp, và mỗi khi họ đọc xong một tràng Mân Côi là họ làm cho Người một vòng vương miện hoa hồng. Bởi thế, một tràng Kinh Mân Côi là triều thiên hoa hồng lớn và một chuỗi Kinh Mân Côi là một chùm hoa hay một triều thiên hoa hồng nhỏ mà chúng ta đội lên đầu của Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Hoa hồng là nữ vương của loài hoa, Kinh Mân Côi là hoa hồng của mọi việc tôn sùng. Do đó, việc tôn sùng ĐM qua kinh MC là quan trọng nhất. Và nói đến kinh Mân côi, chúng ta không thể không nhắc đến trong HT có những vị thánh liên quan đến kinh Mân côi bậc nhất:

1/Thánh Đa Minh sống ở Tk 12. Chính ĐM đã dạy thánh nhân lần chuỗi Mân côi. Thời bấy giờ, (Tk 12) bè rối Albigeois xuất hiện và chủ trương rằng: Con người không có quyền tự do, tự chủ. Con người bị hạ xuống ngang hàng với loài vật, sống hung dữ, oán thù và chém giết nhau. Như thế là không còn luân thường đạo lý nữa. Quyền lợi và nghĩa vụ cá nhân, gia đình, xã hội bị phế bỏ, vì chúng không có nghĩa lý gì đối với hạnh phúc vật chất mà con người sống ở trên đời cần phải được thỏa mãn trước khi chết. Vì chết rồi là hết mọi sự: không có đời sau. Đứng trước tình cảnh như thế, thánh Đa minh đã dùng khí giới kinh Mân Côi để chống lại bè rối Albigeois. Kết quả nhờ kinh Mân côi, mà bè rối Albigeois đã bị khuất phục.

2/ Thánh Alfonso Liguori:  Ngài sống ở thế kỷ 17 và 18. Ngài là đấng sáng lập dòng Chúa cứu thế. Người ta kể rằng: Thánh Anphôngsô là vị tông đồ rất nhiệt thành truyền bá lòng sùng kính Mẹ Maria, ngài đặc biệt yêu mến và siêng năng lần hạt Mân Côi hằng ngày, cả những lúc tuổi già sức yếu, nằm liệt trên giường bệnh gần chết, dù lúc còn tỉnh hay lúc mê sảng, ngài vốn không ngừng lần hạt Mân Côi. Có lúc ngài hỏi Thầy giúp bệnh nhân rằng: “Cha đã lần hạt Mân Côi chưa Thầy?” Thầy giúp bệnh nhân trả lời: “Cha đừng sợ, vì Cha đã lần hạt nhiều rồi, Đức Mẹ không bao giờ bỏ Cha đâu!” Nghe thấy câu nói đơn sơ ngây ngô như thế, ngài đã nhấn mạnh khi nói với Thầy: “Con không biết rằng, phần rỗi đời đời của Cha hệ tại ở việc lần hạt Mân Côi sao?”

3/ Thánh GH Joan Paul II: Ngài quả quyết với chúng ta: “Chuỗi Mân Côi là lời cầu nguyện ưu việt của tôi.” Biết nhiêu lần ĐGH Joan Paul II đã quỳ gối trước hang Lộ đức, tại Pháp, cũng như ở Fatima, Bồ đào nhà, để lần chuỗi Mân côi kính ĐM. Và nhờ lòng tôn sùng ĐM như thế, mà ĐM đã che chở HT. Năm 1981, ngài bị ám sát, và chính ĐM đã hiện ra ôm ngài và che chở ngài.

4/ Mẹ Têrêsa Calcutta: Vị thánh nữ nổi tiếng của thế kỷ thứ 20, 21 giống như thánh GH Joan Paul II. Mẹ có lòng tôn sùng ĐM đặc biệt qua việc lần chuỗi Mân côi. Dù bận trăm công ngàn việc, nhưng Mẹ Têrêsa vẫn không bỏ lần chuỗi Mân côi và chầu Thánh Thể suốt đêm.

Kính thưa anh chị em, hôm nay, Hội thánh cho chúng ta được mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Mân Côi. Một lần nữa, chúng ta xác tín vào kinh Mân Côi, để trong suốt cả tháng 10 này, chúng ta siêng năng lần hạt Mân Côi, để qua kinh Mân Côi, Đức Mẹ sẽ dẫn đưa chúng ta đến nơi Thiên đàng. Amen!

 

Lm. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh Xứ Sầm Sơn