Suy Niệm Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa - Năm C

07/01/2025
164


SUY NIỆM LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA

Kính thưa anh chị em, tuần trước, Chúa Nhật lễ Hiển Linh, Chúa đã tỏ mình ra cho ba nhà đạo sĩ đến từ phương Đông. Đây là cuộc thần hiện. Thế nhưng, Chúa nhật đầu tiên này, cuộc thần hiện còn vĩ đại hơn nhiều. Thật vậy, thánh Luca trong bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy đây là một cuộc “thần hiện” vĩ đại, bởi vì Thiên Chúa tỏ mình cho loài người được nhìn thấy hình ảnh Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha thể hiện qua lời phán, Chúa Thánh Thần dưới hình chim bồ câu; Chúa Con là Chúa Giêsu, được chính Chúa Cha long trọng giới thiệu: “Con là Con Cha yêu dấu, Cha hài lòng về Con”.

Như vậy, Đức Kitô là ai đối với chúng ta? Thưa, Người là Con Thiên Chúa, là Đấng các ngôn sứ loan báo từ ngàn xưa. Nơi Chúa Giêsu, tóm gọn tất cả những gì mà Thiên Chúa Cha muốn nói với loài người, vì Người là Ngôi Lời của Thiên Chúa đã mặc lấy xác phàm. Tuân theo giáo huấn của Chúa Giêsu, tức là đang từng bước tiến gần tới gặp gỡ Chúa Cha, vì “ai thấy Thầy là thấy Cha, ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thày”. Người Kitô hữu đích thực là người chuyên tâm lắng nghe và tuân giữ giáo huấn của Chúa Giêsu, để từng bước nên đồng hình đồng dạng với Người, ngay khi còn sống ở đời này.

Thế nhưng vấn đề đặt ra ở đây là tại sao Chúa Giêsu lại chịu phép rửa của Gioan?  Thật vậy, trong dòng sông Giordan, Chúa Giêsu đã lãnh nhận phép rửa bởi «vị ngôn sứ vĩ đại cuối cùng» này. Phép rửa Gioan và các môn đệ ông thực hiện chỉ là nghi thức sám hối mà thôi. Còn phép rửa của Chúa Giêsu là bằng lửa và Thánh Thần. Nhưng Chúa Giêsu đã hoà mình vào dòng người khiêm nhường nhận mình là những tội nhân, để được ông Gioan rửa, mặc dù Người là Thiên Chúa chí thánh, Đấng không hề biết đến tội lỗi, như thánh Phaolô đã khẳng định trong thư thứ hai gửi tín hữu Corinto rằng: “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Ngài thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta, để làm cho chúng ta nên công chính trong Ngài” (2 Cr 5, 21).

Hôm nay mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, Hội thánh dạy chúng ta, khi nhấn mình trong dòng nước sông Giordan, Chúa Giêsu đã lập Bí tích Thanh Tẩy, để rồi những ai được tẩy rửa trong dòng nước thánh, nhân danh Cha, Con và Thánh Thần, thì sẽ được trở nên tạo vật mới và là nghĩa tử của Thiên Chúa. Và vì được dìm vào trong cái chết của Chúa Giêsu, chúng ta được mai táng với Người và chúng ta cũng sẽ được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, và chúng ta cũng được sống một đời sống mới trong Chúa Kitô. Vì thế, lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa hôm nay nhắc cho chúng ta vinh dự lớn lao của người Kitô hữu. Thật vậy, khi được rửa tội có nghĩa là lịch sử đời chúng ta được chìm đắm trong dòng chảy tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi.

Chúng ta được trở thành Kitô hữu nhờ Bí tích Rửa tội. Đó là một hồng ân nhưng không của Thiên Chúa và đồng thời cũng là một vinh dự lớn lao. Tuy vậy, đó không phải là một danh hiệu suông, nhưng gắn liền với bổn phận phải thực hành để nên giống Đức Giêsu mỗi ngày. Nếu Chúa Cha đã tuyên bố về Chúa Giêsu rằng: “Con là Con Cha yêu dấu, Cha hài lòng về Con”, thì người Kitô hữu chúng ta phải cố gắng thực thi lời Chúa trong đời sống hằng ngày, ngõ hầu chúng ta thực sự trở nên con yếu dấu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.

Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ

Chánh xứ Giáo xứ Sầm Sơn