SUY NIỆM CHÚA NHẬT 11 TN NĂM B

14/06/2024
605

 
Kính thưa anh chị em, Đức Giêsu đi rao giảng Tin mừng về Nước Trời. Đây là một đề tài rất khó hiểu vì nó quá trừu tượng. Vì thế, Ngài phải dùng nhiều dụ ngôn, để mỗi dụ ngôn nói lên một đặc tính của Nước Trời. Vậy dụ ngôn là gì? Dụ ngôn là một câu chuyện rút ra từ thiên nhiên hay trong đời sống thường nhật. Nhờ hình thức rất đơn giản và tính cách lạ thường, dụ ngôn dễ làm cho người nghe chú ý và khiến họ phải suy nghĩ đến điều mà dụ ngôn có ý nhắm tới thông qua những hình ảnh.

Dĩ nhiên, dụ ngôn không làm cho người ta hiểu chính xác và thấu đáo về Nước Trời, nhưng cũng đem lại cho người nghe một vài ý niệm, để từ đó, dưới sự trợ giúp của ơn Chúa và dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, người ta sẽ có một quan niệm chính xác về Nước Trời.

Cụ thể trong bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu chỉ đưa ra hai dụ ngôn về người gieo giống và hạt cải để nói lên sức mạnh nội tại của Nước Trời, nghĩa là hạt giống Lời Chúa được gieo vãi, cứ âm thầm mọc lên và phát triển không ngừng.  Thật vậy, Hội thánh của Chúa từ một khởi đầu nhỏ bé, khiêm tốn. Chính Chúa Giêsu là hạt giống Tin mừng đầu tiên mà Thiên Chúa đã gieo vào trong thế gian này. Rồi từ hạt giống Giêsu đó phát triển thành nhóm mười hai tông đồ. Và cứ thế Hội thánh phát triển trong gian nan thử thách và lan tràn khắp nơi, đến với mọi dân tộc, mọi ngôn ngữ. Ngày nay, Hội thánh công giáo, từ một hạt giống Giêsu, đã có mặt ở trên hơn hai trăm quốc gia trên hành tinh này. Và sau cùng, Hội thánh sẽ trở nên thành toàn viên mãn trên thiên quốc Nước Trời.

Thế nhưng thưa anh chị em, cho dù Nước Trời có sức mạnh nội tại tự phát triển không ngừng, nhưng chúng ta là những thành viên, những viên đá sống động, thì chúng ta phải có nhiệm vụ góp phần làm cho Nước Trời phát triển lớn mạnh trong khả năng hạn hẹp của chúng ta. Phần việc của chúng ta thì chúng ta cứ làm, còn phần của Thiên Chúa thì Ngài sẽ làm theo sự khôn ngoan của Ngài, đúng như lời thánh Phaolo tông đồ đã quả quyết: Phaolo trồng, Apolo tưới, còn Thiên Chúa mới làm cho sinh hoa kết trái. Vì thế, chúng ta hãy tin chắc rằng Nước Trời sẽ thành toàn trong ngày sau hết và chúng ta sẽ được vào đó để hưởng vinh quang mà Chúa dành cho chúng ta.

Tuy nhiên, trong khi chờ đợi đến ngày đó, theo lời thánh Phaolô trong bài đọc 2, thì chúng ta hãy cố gắng sống sao cho đẹp lòng Thiên Chúa. Thật vậy, tuy sống ở trần gian được coi như là bị lưu đày xa Chúa, xong người Kitô hữu vẫn một lòng trông cậy sẽ thoát cảnh lưu đày đó mà về với Chúa. Cho nên trong khi chờ đợi đến ngày đó, chúng ta hãy cố gắng sống sao cho đẹp lòng Chúa, để khi đến ngày đó, chúng ta sẽ được Thiên Chúa xét xử và thưởng công.

Kính thưa anh chị em, lời Chúa hôm nay mời gọi mỗi người chúng ta hãy ý thức chúng ta là những thành viên, những viên đá sống động xây nên tòa nhà Hội thánh là hiện thân của Nước Thiên Chúa. Vậy ước gì mỗi người chúng ta luôn là hạt giống Tin mừng của Chúa, cứ âm thầm sống đức tin, đức cậy, đức mến giữa lòng đời bao sóng gió gian nan, bao cám dỗ và cạm bẫy của ma quỷ, thế gian, xác thịt. Chính nhờ đó mà Nước Thiên Chúa ngày càng phát triển lớn mạnh và lan rộng nơi qua đời sống đẹp lòng Chúa của mỗi người chúng ta. Và hy vọng chúng ta sẽ được Chúa thưởng công xứng đáng vì đã nỗ lực xây dựng Nước Trời. Amen.

Lm. Micae Trịnh Ngọc Tứ
Tổng Đại Diện Gp Thanh Hóaxứ Sầm Sơn