Mùa xuân của đời tu

29/01/2020
707
Xuân đến rồi! Đất trời rộn ràng, lòng người cũng rộn ràng. Nhưng còn có một mùa xuân khác nữa cũng rộn ràng và cũng thật ấm tình… Có lẽ nhiều người đã biết, nhưng cũng có nhiều người chưa biết đó là: Mùa xuân của đời tu.
 

Có người nói với chúng con: “Tiếc quá, các em không được về quê ăn tết!” ??? Hình như có cách hiểu sai sai ở đây? Chúng con không được về quê ăn tết, nhưng chúng con đã được ăn tết từ lâu rồi. Chúng con, có người ăn tết được sáu tháng, có người ăn tết được mười tám tháng, và bây giờ vẫn đang tiếp tục ăn tết. Ôi! Có cái tết nào kéo dài như vậy không? Vậy mà chúng con đang được sống trong cái tết ấy: Tết của đời tu, mùa xuân của ơn gọi, năm Tập Viện. Chúng con là những Tập sinh – Tập sinh Dòng Nữ Đaminh Bắc Ninh.

“Phúc thay kẻ được Ngài tuyển chọn
Và cho ở tại khuôn viên đền Ngài.” (Tv 65, 5)


Có được ở trong Nhà Chúa, chúng con mới nghiệm rõ hơn cuộc đời chúng con là chuỗi dài những mối phúc: mối phúc được làm người, được là Kitô hữu, được Chúa dẫn dắt…để giờ đây, chúng con được ở trong Mùa Xuân này. Mỗi ngày sống là một hồng ân, mỗi ngày sống là một ngày chúng con thấy rõ hơn “tình thương Chúa chan hòa mặt đất” (Tv 33,5), và để mỗi ngày cùng nhau “hát lên mừng Chúa một bài ca mới – vì Người đã thực hiện bao kỳ công” (Tv 98, 1) trên cuộc đời chúng con, trên mọi người, trên cả vũ trụ này.

“Phúc thay người ở trong thánh điện” (Tv 84, 5)

Thánh điện ấy là gì? Đó là tâm hồn của những người nhận ra sự hiện diện của Chúa, để cho Chúa hướng dẫn. Thánh điện ấy là nơi chúng con đang dần đi vào, khám phá và tập sống sự thân tình với Chúa, lắng nghe Chúa “thổ lộ tâm tình” (Hs 2, 16). Ấy là Mùa Xuân, là Cái Tết mà chúng con đang nói tới. Quả thực:

“Trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề
Ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi” (Tv 15, 11)


“Xuân này con không về”! Chúng con sẽ không hiện diện cách thể lý với những người, ở những nơi mà thường tình chúng con vẫn hiện diện. Nhưng ở đây, trong khuôn viên Tu viện nhỏ bé này, chúng con lại thấy mình hiện diện được với nhiều người hơn, ở nhiều nơi hơn: Hiện diện bằng trái tim, bằng cầu nguyện. Vì “từ Nhà Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em!” (Tv 118, 26).
 

Mừng mùa Xuân đất trời, chúng con cảm tạ Thiên Chúa là Mùa Xuân, tri ân các Đấng sinh thành, dưỡng dục, những người đã cho chúng con nhận biết và sống Mùa Xuân… Chúng con “nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em… và ban bình an cho anh em!” (Ds 6, 25-26), nguyện chúc mỗi người luôn thấy được cuộc đời chúng ta là chuỗi dài những mối phúc, chuỗi dài những ngày xuân, những mùa xuân. Vì chúng ta cùng có Thiên Chúa là Mùa Xuân, là Niềm Vui và Bình An… Amen!


Nguồn: Facebook Dòng Đa minh Bắc Ninh