Đáp Lại Tiếng Gọi của Thiên Chúa | Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật 26 Thường Niên A

29/09/2023
2171

 

Đáp Lại Tiếng Gọi của Thiên Chúa

Hôm nay chúng ta cùng suy niệm dụ ngôn hai người con trong Tin Mừng Mátthêu (Mt 21, 28-32). Dụ ngôn này mời gọi chúng ta xem xét phản ứng của chính mình trước lời kêu gọi của Chúa trong cuộc sống và nhìn nhận tầm quan trọng của sự ăn năn sám hối chân thành, khi nhận ra lỗi lầm của mình.

Trong dụ ngôn này, Chúa Giêsu kể cho chúng ta câu chuyện một người cha bảo hai con trai mình đi làm vườn nho. Người con trai thứ nhất ban đầu từ chối nhưng sau đó lại đổi ý và đi làm. Người con trai thứ hai đồng ý đi nhưng thực tế không bao giờ đi. Khi Chúa Giêsu hỏi các thượng tế và kỳ lão ai trong hai người con đã làm theo ý cha, họ trả lời rất đúng đó là con cả, người đã từ chối nhưng sau đó đã vâng phục.

Dụ ngôn này nói với chúng ta ở nhiều cấp độ. Nó nhắc nhở chúng ta rằng hành động của chúng ta có ý nghĩa lơn hơn lời nói. Chỉ nói “xin vâng” với Chúa thôi thì chưa đủ; chúng ta cũng cần phải thực hiện hành động của mình nữa. Nhiều người trong chúng ta có thể có những lúc, giống như người con trai đầu lòng, ban đầu chống lại lời kêu gọi hoặc khước từ các điều răn của Chúa. Nhiều khi chúng ta có thể phải đấu tranh với những sự nghi ngờ, sợ hãi hoặc những phiền nhiễu khác khiến chúng ta không thể ngay lập tức đón nhận ý muốn của Chúa. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là sự sẵn lòng của chúng ta để cuối cùng ăn năn và quay trở lại với Chúa, giống như người con trai đầu đã làm. Thật vậy, chúng ta cần phải trở về với cõi lòng sâu thẳm của mình để phân định, nhận ra được thánh ý của Chúa và thực thi lời mời gọi của Ngài một cách trọn vẹn.

Mặt khác, việc người con trai thứ ban đầu đồng ý đi làm vườn nho nhưng sau đó không thực hiện: nói lời mà không giữ lấy lời. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng chỉ tuyên xưng đức tin hay những lời vâng phục trống rỗng thì thực sự không đủ. Thiên Chúa mong muốn sự đáp trả đích thực và hành động trung thành của chúng ta với những gì chúng ta đã đoan hứa.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta có thể rơi vào cái bẫy đạo đức giả, lời nói và hành động của chúng ta không nhất quán với nhau. Chúng ta có thể tham dự Thánh lễ thường xuyên, đọc kinh và bày tỏ lòng sùng kính của mình ở bên ngoài, nhưng tâm hồn chúng ta lại xa cách Thiên Chúa và việc làm của chúng ta mâu thuẫn với giáo lý đức tin. Và như thế chúng ta không thực sự trở thành môn đệ và bước theo dấu chân của Chúa Kitô được.

Bên cạnh đó, dụ ngôn cũng nêu bật sức mạnh biến đổi của lòng sám hối và hoán cải. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi đường lối của chúng ta và quay về với Chúa, giống như người con trai đầu đã làm. Lòng thương xót của Thiên Chúa là vô biên, và Ngài luôn sẵn sàng chào đón chúng ta trở lại trong vòng tay yêu thương của Ngài.

Khi suy niệm về dụ ngôn hôm nay, chúng ta hãy xem xét đời sống của chính mình. Có phải chúng ta giống người con thứ nhất ban đầu chống cự nhưng sau đó ăn năn và vâng lời, hay chúng ta giống người con thứ hai, chỉ hứa suông mà không có sự cam kết thực sự? Chúng ta hãy nhớ rằng Thiên Chúa nhìn vào sự chân thành trong trái tim chúng ta và tính xác thực trong hành động của chúng ta.

Xin cho sứ điệp Lời Chúa hôm nay, truyền cảm hứng cho chúng ta để chúng ta tha thiết tìm kiếm thánh ý Chúa, ăn năn sám hối khi chúng ta sa ngã và nhất là sống trung thành với những giá trị Tin Mừng đòi hỏi, để phản ánh đúng tư cách là người môn đệ đích thực của Chúa Kitô. Amen.

 

TỪ TÂM

BTT Giáo Phận Thanh Hoá