CHÚNG TA LÀ NGÔI ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA

29/02/2024
1254


CHÚNG TA LÀ NGÔI ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA

Kính thưa cộng đoàn,

Người ta kể câu chuyện như thế này: Ở cánh đồng nọ, có hai anh em cày chung một đám ruộng. Ngày mùa đến, họ gặt lúa và chất thành hai đống bằng nhau, để cả ở ngoài đồng. Đêm hôm ấy, người em nghĩ : “Anh mình còn phải nuôi vợ con. Nếu phần lúa của mình cũng bằng của anh ấy thì thật không công bằng.” Nghĩ vậy, người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của anh. Cũng đêm ấy, người anh bàn với vợ : “Em ta sống một mình vất vả. Nếu phần của chúng ta cũng bằng phần của chú ấy thì thật không công bằng." Thế rồi anh ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của em. Sáng hôm sau, hai anh em cùng ra đồng. Họ rất đỗi ngạc nhiên khi thấy hai đống lúa vẫn bằng nhau. Cho đến một đêm, hai anh em cùng ra đồng, rình xem vì sao lại có sự kì lạ đó. Họ bắt gặp nhau, mỗi người đang ôm trong tay những bó lúa định bỏ thêm cho người kia. Cả hai xúc động, ôm chầm lấy nhau. Và từ trời cao có tiếng nói: hãy xây cho ta một ngôi nhà thờ tại nơi này.

Nhà thờ là nơi để cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa. Nơi thể hiện tình yêu thương, bác ái và huynh đệ. Tuy nhiên, hôm nay, bài Tin mừng thuật lại cho chúng ta câu chuyện Chúa Giêsu lên Đền thờ vào dịp lễ Vượt qua. Và trong tư cách là Con Thiên Chúa, ngài lấy dây thừng làm roi xua đuổi những kẻ đổi tiền, bán bò bán chiên và bồ câu ra khỏi đền thờ ( Ga 2,13-25 ). Những người này bị Chúa Giêsu xua đuổi không phải vì họ là những con người thành tâm thiện chí mà họ là những người lợi dụng Nhà Chúa để buôn bán đổi chác kiếm lời. Thay vì phụng thờ Thiên Chúa thì họ đã biến đền thờ thành “hang trộm cướp” vì lợi lộc vật chất.

Chúng ta đã trở nên đền thờ sống động của Thiên Chúa và đã được thánh hiến ngày lãnh nhận phép Thánh Tẩy. Thánh Phaolô nói rõ cho chúng ta điều này: “Anh em là đền thờ của Thiên Chúa và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong đền thờ ấy” ( 1Cr 6,9 ). Đó là một hồng ân cao cả mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta trong Đức Giêsu Kitô. Thiên Chúa yêu thích ngự nơi đền thờ tâm hồn chúng ta hơn là đền thờ bằng gỗ đá, dù là gỗ thơm đá quý. 

Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta đã không ý thức được điều này. Một trong những tư tưởng như thế đã và đang ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người, cách riêng là những người trẻ, khiến họ không còn coi trọng và giữ gìn thân xác mình một cách đúng mực. Nhiều khi chúng ta không làm chủ bản thân trước những cám dỗ của đam mê của thể xác. Chúng ta chiều theo sự lôi cuốn của nó cho đến lúc chúng ta cảm thấy mệt mỏi. Không ít người suốt ngày say sưa với chè chén, biến cuộc đời mình thành những con tiêu thân. Khi đó chúng ta thả mình vào dòng chảy của bia rượu cho đến lúc chẳng biết mình là ai. 

Nhiều lúc chúng ta để cho bản thân mình rơi vào những trò chơi vô bổ của xã hội. Chúng ta  tỏ ra  mình là dân chơi, dân sành điệu nên phải biết những thứ gọi là “sành đời”. Chìm đắm trong những ồn ào và ảo tưởng của nhiều thú vui mà chẳng thể bước ra.

Một trong những trào lưu được nhiều người trẻ hưởng ứng đó là sống chung sống thử trước hôn nhân. Đây là một tai hại không những thiếu tôn trọng đến phẩm giá của con người mà nó còn kéo theo bao hệ lụy đau thương của nó. Nhiều bạn trẻ xem tình yêu như là một sự thỏa mãn của tính dục và khoái cảm. Họ chìm đắm trong những đam mê dục vọng, chạy theo những kiểu sống trái đạo đức, luân lý, nhưng các bạn cho đó là mốt sống “hiện đại” và “hợp thời”. 

Đối với nhiều người Công giáo. Đôi khi chúng ta cũng đến với Chúa chỉ bằng lễ nghi bề ngoài mà thiếu tâm tình mến Chúa trong tâm hồn. Ðó chính là lối thờ phượng máy móc, vụ hình thức của những người biệt phái và kinh sư Do thái ngày xưa, cũng như của nhiều người tín hữu hôm nay. Họ chăm chỉ đọc kinh dự lễ nhưng chỉ làm theo thói quen và để khỏi bị mắc tội, mà không kèm tâm tình mến Chúa khi cầu nguyện dâng lễ. Và đôi khi còn là nguyên nhân làm cho người khác xa Chúa nữa.

Khi còn là sinh viên, Mahatma Gandhi đã đi lại khá nhiều tại Nam Phi. Ông đã say mê đọc Thánh kinh và vô cùng cảm kích về bài giảng trên núi của Chúa Giêsu. Mahatma Gandhi xác tín rằng Kitô giáo là giải pháp cho mối ung nhọt phân chia giai cấp đục khoét xã hội Ấn Độ. Ông nghĩ đến việc gia nhập Giáo Hội.

Thế nhưng ngày nọ, khi đến nhà thờ để dự lễ và đón nhận vài lời chỉ dẫn, ông đã thất vọng:  vừa đến cửa nhà thờ thì ông bị những người da trắng chận ông lại và nói với ông rằng nếu ông muốn tham dự Thánh lễ thì hãy tìm đến một nhà thờ dành riêng cho người da màu.

Vô tình hay hữu ý, ai trong chúng ta cũng có thể là một chướng ngại vật ngăn cản nhiều người muốn tìm đến với Giáo hội. Một lời nói, một cử chỉ, một cách sống, nếu đi ngược với tinh thần của Tin mừng, đều có thể là một cách xua đuổi người khác ra khỏi nhà thờ.

Mùa Chay là cơ hội đặc biệt để chúng ta hoán cải, làm mới lại cuộc đời. Ngang qua Lời Chúa của ngày Chúa nhật hôm nay, xin Chúa giúp mỗi người trong chúng ta ý thức được thân xác chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa, và hãy tôn vinh Thiên Chúa trong thân xác của mỗi người chúng ta. Amen.

 

Lm. Joseph Phan Cảnh