[Câu chuyện Giáng Sinh]: ĐÊM GIÁNG SINH KỲ DIỆU

24/12/2021
1086
 
ĐÊM GIÁNG SINH KỲ DIỆU
Tác giả: Maria Phan Da
 
Giáng sinh, có lẽ là một dịp đặc biệt và vô cùng quan trọng đối với mọi người, không chỉ riêng người Công giáo. Tôi nhớ, ngày nhỏ, cứ đến Giáng sinh, mẹ sẽ đưa tôi đi mua đồ để trang trí nhà cửa. Cả nhà sẽ cùng nhau làm cây thông, thắp điện hang đá, cổng chào. Vui lắm! Trong nhà thờ thì có các ông bà cùng nhau vót tre, căng bạt để tô điểm cho khuôn viên nhà xứ. Ở các ngõ đường, các xóm chung tay biến con đường làng quen thuộc thành một thiên đường thu nhỏ. Trẻ em tíu tít đi tập diễn nguyện, văn nghệ. Thân thương vô kể! Cứ thế, bầu không khí tươi vui của Giáng Sinh ngập tràn cả xóm đạo bé nhỏ của chúng tôi.

Lớn lên một chút, chị em tôi cứ đến dịp này thì sẽ mang xe ra lượn phố để ngắm các cửa hàng, quán cafe, quán nước và các trung tâm thương mại được trang hoàng vô cùng lộng lẫy. Đi đâu cũng nghe vẳng bên tai những bản nhạc Giáng Sinh bất hủ. Là một đứa con gái, tôi cũng tíu tít xúng xính trong những bộ đồ thật đẹp để dạo phố. Len qua dòng người để ngắm những ánh đèn rực rỡ sắc màu, và cả những hang đá kì thú là lùng, tôi cảm thấy niềm hạnh phúc cứ chực dâng trào trong lồng ngực. Tôi như nếm được Giáng Sinh!

Nhưng năm nay, Giáng Sinh không như xưa.

Giáng Sinh năm nay thật đặc biệt. Năm nay không có hang đá to lộng lẫy, cũng không có những thiên đường thu nhỏ. Những ánh đèn rực rỡ bị lu mờ trước những biển báo phòng chống dịch và những thông báo cách ly đỏ chói. Những giai điệu du dương mừng Chúa Giáng sinh bị lấn át bằng những tiếng còi xe và tiếng loa phường chống dịch. Thay vì xúng xính dắt nhau ra đường, người ta được khuyến khích ở yên trong nhà… Một Giáng Sinh lặng!

 

Chúa vẫn giáng sinh. Dù lặng đấy, nhưng bằng một thói quen nào đó, tôi vẫn cảm được cái vị của ngày Con Thiên Chúa giáng trần. Cái lặng của Giáng Sinh năm nay lại càng làm cho tôi cảm nhận rõ điều đó hơn nữa. Cái tĩnh lặng của đất trời quê tôi năm nay có lẽ giống hệt như sự đơn sơ lặng lẽ của Bêlem năm xưa. Tôi tự nhủ Giáng Sinh không chỉ đẹp mà còn thật kì diệu. Nó diệu kì là vì chính trong cái cô đơn và dường như buồn tủi nhất, thì chính Con Thiên Chúa đã ra đời và Ngài hiện diện ở trong đó. Nó kì diệu vì niềm tin và hy vọng được nở hoa giữa những lúc u tối nhất. Giáng Sinh lặng cho nên Giáng Sinh thật diệu kỳ.

"Hãy mơ mộng bạn nhé, vì mơ mộng chính là lúc bạn hé mở lòng mình và chờ đợi những điều kỳ diệu. Các thiên thần sẽ sửa soạn đôi cánh của mình chờ đợi khoảnh khắc xuống trần gian. Họ sẽ gõ cửa và đặt chiếc hôn bình an lên trán bạn đấy. Đó là lý do mà giấc mơ nào trong đêm Giáng sinh cũng thật lung linh, lung linh…” (Trích sách “Đêm Giáng Sinh kỳ diệu”)

Cầu chúc cho mọi người và mọi nhà một Giáng Sinh thật an lành.