BÀI SUY NIỆM LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG | HÃY ĐỂ CHÚA THÁNH THẦN HƯỚNG DẪN CUỘC ĐỜI CHÚNG TA

15/05/2024
5349

BÀI SUY NIỆM LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG
HÃY ĐỂ CHÚA THÁNH THẦN HƯỚNG DẪN CUỘC ĐỜI CHÚNG TA
 

Kính thưa cộng đoàn,

Thường thường, trước khi khởi sự làm việc gì đạo đức, chúng ta mới cùng nhau hát: Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con … Cứ như thể suốt đời Chúa Thánh Thần chu du khắp nơi và chỉ viếng thăm khi ta cầu xin Ngài. Ấy là chưa kể rất nhiều khi miệng thì hát mà lòng trí vẫn bay bổng tới những phương trời vui chơi, giải trí, làm ăn, học hành.. thậm chí đầu óc còn mải toan tính việc trả thù rửa hận cho hả lòng. Hơn nữa, làm sao ta có thể nghe được tiếng của Ngài hướng dẫn mà làm theo?! Khó quá! Khó quá! Khi còn sống nơi trần thế, Đức Giêsu là Đấng bảo trợ các môn đệ của mình. Sau khi Đức Giêsu về trời, Ngài đã xin Chúa Cha ban cho chúng ta một Đấng Bảo trợ khác là chính Thánh Thần. Đời sống của người kitô hữu là một đời sống được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần. Điều này đã được Thánh Phaolô quả quyết: “ Quả thế, tất cả những ai được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, họ đều là con cái của Thiên Chúa” ( Rm 8,14 ).

Nhà thần học Yves Congar đã viết: “ Chúa Thánh Thần là sự nội tâm, sự tự do được đổ vào lòng chúng ta, chúng ta khẩn cầu Ngài như là vị khách dịu hiền và rất khả ái của tâm hồn chúng ta”. Thánh Phaolô nói một cách rõ ràng hơn về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong lòng những người tín hữu: “ Thiên Chúa đã sai Thánh Thần của Ngài đến cư ngụ trong lòng chúng ta” (Gal 4,6). Chúa Thánh Thần được ban cho mỗi người kitô hữu, để thiết lập sự hiện diện của Thiên Chúa trong tâm hồn những ai đón nhận Ngài. Nhờ Thánh Thần, Thiên Chúa hiện diện trong con người, khi thông ban cho họ chính sự sống và tình yêu của Ngài. Theo kinh nghiệm của Thánh Augustinô, Chúa Thánh Thần hiện diện tận chốn sâu thẳm nhất của lòng chúng ta, một sự hiện diện sâu thẳm và thân mật hơn cả chính chúng ta gần gũi với mình.

Thánh Iréne đã từng nói: “ Thiên Chúa làm người để con người được thần hoá”, sự thần hoá này được thực hiện nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Trong Chúa Thánh Thần chúng ta được làm cho trở nên con của Chúa Cha và trở nên những người anh em của Chúa Giêsu. Chúa Thánh Thần sẽ biến đổi tận căn chúng ta khi Ngài thần hoá chúng ta. Nghĩa là Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta được tham dự vào chính bản tính và đời sống của Thiên Chúa, làm cho chúng ta hiệp thông với Chúa Cha và Chúa Con. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta kêu lên được rằng: “ Abba, Cha ơi! Như thế, anh em không còn là nô lệ, nhưng là con, và nếu là con, thì anh em cũng là người thừa kế” ( Gal 4,6-7 ). Sự thần hoá này sẽ đạt tới sự viên mãn trong Đức Kitô vào thời gian cuối cùng, khi kẻ chết sống lại, khi đó chúng ta sẽ là con Thiên Chúa cách viên mãn như Đức Kitô trong Thánh Thần của Ngài: “ Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con cái Thiên Chúa; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ, chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” ( 1Ga 3,1-2 ).

           Chính nhờ Chúa Thánh Thần mà con người có được tình yêu tuyệt đối với Thiên Chúa. Thiên Chúa trở thành điểm quy hướng mọi tình cảm và lựa chọn của người kitô hữu. Chúa Thánh Thần làm cho con tim của người kitô hữu không bị hoen ố và bảo vệ người tín hữu khỏi mọi hình thức thờ ngẫu tượng và bất trung với Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần làm cho tâm hồn người tín hữu luôn được bình an và chan chứa niềm vui trong mọi gian nan thử thách của cuộc sống. Ngài giúp họ luôn biết hướng tất cả mọi sự và biến cố, gánh nặng cuộc đời về tình yêu vô biên của Thiên Chúa, biết đón nhận tất cả trong sự phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa.

Chúa Thánh Thần giúp người tín hữu có lòng từ bi, nhân hậu, muốn điều tốt cho người khác. Đồng thời, Ngài cũng giúp họ biết chia sẻ, cảm thông với người khác gặp cảnh buồn vui, đồng cảm với những vấn đề của họ và tìm cách giúp họ. Chúa Thánh Thần hoạt động trong những hành động bác ái và phục vụ cụ thể mà không cần đáp trả và không cần biết đến. Chúa Thánh Thần còn giúp chúng ta biết sống kiên nhẫn với tha nhân, biết mở con tim của mình ra để đón nhận anh chị em đồng loại như hình ảnh của Thiên Chúa. Điều này thể  hiện trong việc đón tiếp người khác với sự tôn trọng và lắng nghe, không thành kiến cũng không xét đoán bề ngoài.

Chính Chúa Thánh Thần làm cho mỗi người chúng ta ý thức về chính mình cách đúng đắn và biết hoà hợp những khả năng, tình cảm, hành động của mình với ơn Chúa ban. Chúa Thánh Thần giúp mỗi người chúng ta biết trung thành với chính mình, biết rõ mình, biết tin vào mình và tin vào ơn Chúa. Từ sự trung thành đó, mà chúng ta biết làm chủ bản thân mình. Chúa Thánh Thần làm cho người tín hữu có một con tim hiền lành và khiêm nhường, giống trái tim Chúa Giêsu, biết cảm thông và nhân ái với người khác.

Trong cuộc sống trần gian này, có biết bao điều làm cho tâm trí chúng ta chán nản, thân xác chúng ta mệt mỏi, rã rời khiến tâm hồn ta tràn đầy thất vọng, chỉ muốn buông xuôi tất cả. Trong vũng sâu u hoài đó, ta lấy đâu ra sức mạnh thần kỳ để vượt qua, để vươn lên? Khỏi cần tìm đâu xa, chúng ta chỉ cần trầm tư một chút, ngắm nhìn tâm hồn mình để khám phá ra sức mạnh tiềm tàng ẩn giấu trong đó. Ta sẽ nhận ra kho sức mạnh quyền năng vô tận có thể giúp ta hoá giải hoặc vượt qua những yếu đuối một các khá dễ dàng mà không cần phải chiến đấu vất vả khổ sở bằng ý chí của đầu óc con người. Chính thánh Phao-lô đã chia sẻ cảm nghiệm về sức mạnh Thần Khí trong bản thân mình: “Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ”( 2Tm 1:7). Xin Chúa Thánh Thần ban sự bình an, ơn hiệp nhất và nhất là xin Ngài thắp lên trong lòng mỗi người chúng ta ngọn lửa yêu mến Chúa.

Để kết thúc bài suy niệm, xin được trích dẫn lời cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần của những ai đang đau khổ, hoặc đang gặp phải nghịch cảnh trong cuộc đời. Nguyên tác “Paradoxes Of Prayers” được chuyển ngữ như sau:

Lạy Chúa, con cầu xin ơn mạnh mẽ để thành đạt trong cuộc đời,

Chúa lại làm cho con ra yếu ớt để biết vâng lời khiêm hạ…

Con cầu xin có sức khỏe để mong thực hiện những công trình lớn lao,

Chúa lại cho con chịu tàn tật để chỉ làm những việc nhỏ tốt lành…

Con cầu xin được giàu sang để sống sung sướng thoải mái,

Chúa lại cho con nghèo nàn để học biết thế nào là khôn ngoan…

Con cầu xin được có uy quyền để mọi người phải kính nể ca ngợi,

Chúa lại cho con sự thấp hèn để con biết cần đến Chúa…

Con cầu xin cho có được tất cả để tận hưởng cuộc đời,

Chúa lại cho con cả một cuộc đời để được hưởng mọi sự.

Con xin gì cũng chẳng được theo ý con muốn.

Nhưng những điều con đáng phải mơ ước

Mà con không hề biết thốt lên lời cầu xin,

Thì Chúa lại đã ban cho con thật dư đầy từ lâu…

Lạy Chúa, hóa ra, con lại là người may mắn hơn hết trên cõi đời này, 

Bởi con đã nhận được ơn phúc Chúa vô vàn… Amen.

 

 Lm. Joseph Phan Cảnh