BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN NĂM B

05/09/2024
655


BÀI GIẢNG CHÚA NHẬT 23 THƯỜNG NIÊN NĂM B

Kính thưa anh chị em, Thánh Maco mô tả cách chữa bệnh của Chúa Giêsu cho anh câm điếc trong bài Tin mừng hôm nay thật là cảm động.

1/ Hành động khi Chúa Giêsu kéo anh ta ra khỏi đám đông ồn ào, nói lên tình thân thiết. Trong cuộc sống, tình thân thiết như anh em là điều hết sức quý giá. Nhiều khi anh em ruột trong nhà lại sống không thân thiết cho bằng đối với anh em bạn bè bên ngoài. Thực tế chứng minh cho chúng ta thấy điều ấy. Nhưng tại sao lại như vậy? Thưa bởi vì con người ai ai cũng có tính ích kỷ. Cho nên nhiều khi anh em trong nhà lại ích kỷ với nhau quá: tính chi ly từng từng ly từng tý, tính củ dưa hành, từng cm đất, …thì làm sao có thể sống tình thân thiết với nhau được. Thiếu hẳn đi lòng quảng đại đối với nhau. Thành thử ra, sống tình thân thiết là rất cần thiết đối với nhau trong cuộc sống gia đình cũng như trong cộng đoàn giáo xứ và ngoài xã hội. Hành động của Chúa Giêsu đối với anh câm điếc hôm nay quả thực là một hành động của những con người sống tình thân thiết với nhau. Ước gì trong cuộc sống, mỗi người chúng ta cũng hãy đối xử với nhau như vậy.

2/ Hành động khi Chúa Giêsu đặt ngón tay vào lỗ tai của anh câm điếc, nói lên sự ân cần. Thưa anh chị em, ai mà chẳng muốn người khác ân cần với mình? Đúng vậy. Thế nhưng mình lại không chịu ân cần cho người khác và với người khác. Hơn nữa, mình lại cứ đóng khung với chính mình. Trong gia đình, con cái ân cần chăm sóc cha mẹ, cha mẹ ân cần chăm sóc con cái, vợ chồng ân cần chăm sóc cho nhau. Trong cộng đoàn giáo xứ, cha xứ ân cần chăm sóc đoàn chiên, con chiên ân cần chăm sóc cha xứ, mọi người giáo dân ân cần chăm sóc cho nhau. Tất cả đều sống tinh thần ân cần của Chúa Giêsu, thì tuyệt vời biết mấy! Ước gì chúng ta hãy noi gương Chúa Giêsu luôn biết sống ân cần với người xung quanh.

3/ Hành động khi Chúa Giêsu nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh câm điếc, nói lên lòng thương xót. Quả thật, nếu như không có lòng thương xót, thì Chúa Giêsu đã không làm cho lưỡi của anh ta nói được. Nhưng Thiên Chúa là Đấng rất mực yêu thương nhân loại, cho dù nhân loại tội lỗi đến đâu đi chăng nữa, thì lòng thương xót của Ngài vẫn phủ lấp muôn ngàn tội lỗi của con người. Thưa anh chị em, trong cuộc sống, con người chúng ta cần có lòng thương xót biết là dường nào. Thiếu bóng lòng thương xót, con người sẽ bất hạnh, phi hạnh phúc, gia đình chỉ giống như hỏa ngục khi mà mọi thành viên sống thiếu tình thương. Chúng ta không bị câm và bị ngọng phần xác, nhưng chúng ta lại bị câm, bị ngọng về phần hồn. Nhiều lúc chúng ta không biết dùng miệng lưỡi, để ca tụng lòng thương xót của Chúa, ca tụng muôn ân huệ Ngài đã ban cho chúng ta. Thay vào đó, chúng ta dùng miệng lưỡi để nói hành nói xấu nhau, nói dối nhau, chửi thề nhau, thề gian thề dối…

Vậy ước gì mỗi khi chúng ta gặp gỡ bất kỳ ai, chúng ta cũng hãy ân cần, quan tâm, giúp đỡ người ta như là mình đang làm cho chính Chúa vậy. Xin Chúa mở mắt tâm hồn, để chúng ta nhìn thấy những kỳ công Chúa làm. Xin Chúa mở tai, để chúng ta biết lắng nghe tiếng nói của lương tâm chân chính và lắng nghe Lời Chúa.


Rev. Micae Trịnh Ngọc Tứ
Chánh xứ Sầm Sơn