Các Giám mục Châu Âu kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Hamas

10/11/2023
890

Cầu nguyện cho hòa bình tại Thánh Địa  (AFP or licensors)

Các Giám mục Châu Âu kêu gọi ngừng bắn trong cuộc chiến Israel-Hamas

Lên án bạo lực ở Thánh địa, các nhà lãnh đạo của các Giáo hội Kitô giáo ở Châu Âu kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị của tất cả các bên thực thi trách nhiệm của mình để đảm bảo lệnh ngừng bắn trên mọi mặt trận.

 

Vatican News

Tuyên bố do Ủy ban hỗn hợp của Hội đồng Giám mục Châu Âu (CCEE) và Hội đồng các Giáo hội Châu Âu (CEC) đưa ra vào ngày 7/11 nhấn mạnh thực tế là “việc hủy diệt sự sống không mang lại tự do, sự thật, và công lý” và kêu gọi cộng đồng quốc tế hành động để bảo vệ luật pháp quốc tế và thúc đẩy “các cuộc đàm phán nghiêm túc” vì hòa bình.

Các Giám mục của các Giáo hội ở Châu Âu viết: “Chúng tôi yêu cầu những kẻ khủng bố phải bị đưa ra công lý, tất cả mạng sống thường dân - người Do Thái, Kitô hữu và người Hồi giáo - đều được bảo vệ, đồng thời các hành lang nhân đạo được mở ra để cho phép tiếp cận dịch vụ chăm sóc và sơ tán”.

Các ngài lưu ý rằng tình cảnh nghiêm trọng mà người dân Gaza đang sống, bị hạn chế các quyền cơ bản của họ và buộc phải chịu đựng những bất công, đã diễn ra quá lâu. Do đó, các ngài yêu cầu toàn bộ cộng đồng quốc tế huy động và duy trì luật pháp quốc tế, đặc biệt là các nghị quyết của Liên Hiệp quốc, nhằm mục đích mở ra các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm tạo ra một nền hòa bình lâu dài, trong sự thật và công lý.

Lên án mạnh mẽ bạo lực và sự tàn ác của những kẻ khủng bố Hamas đã tấn công Israel vào ngày 7/10/2023, các nhà lãnh đạo Kitô giáo bày tỏ lòng thương xót đối với các nạn nhân và gia đình họ. Các ngài cũng thừa nhận “bối cảnh lịch sử của chủ nghĩa thực dân, chủ nghĩa bài Do Thái và bài Hồi giáo đã dẫn đến tình trạng hiện tại” và sự đau khổ to lớn của cả hai bên trong cuộc xung đột này, đồng thời khẳng định rằng “bạo lực không thể là cách để bảo vệ chính nghĩa”.

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho tất cả những người đau khổ và cầu nguyện và hy vọng rằng những người có thẩm quyền trên các quốc gia sẽ tham gia vào một cuộc đối thoại chân thành nhằm đề cao phẩm giá con người của tất cả mọi người và tạo điều kiện cho sự chung sống hòa bình của hai dân tộc ở hai quốc gia. 

 

 

Nguồn:vaticannews.va