Sinh viên Công Giáo Thanh Hóa: Lễ truyền thống mừng sinh nhật tuổi 20 - “Hãy đi và làm như vậy”

03/05/2019
1266
Trong những ngày mà cả đất nước nghỉ lễ, mọi người ai cũng cố gắng thu xếp để có thể vui chơi và du lịch cùng người thân yêu. Với gia đình Sinh Viên Công Giáo Thanh Hóa, các bạn có cơ hội được “nghỉ lễ” và cùng nhau tổ chức lễ truyền thống, mừng sinh nhật tuổi 20 với chủ đề “Hãy đi và làm như vậy”- một chương trình với biết bao hồng ân và nhiều ý nghĩa.
 
6h sáng sớm ngày 30/4/2019, chuyến xe đón các thành viên của nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa bắt đầu lăn bánh đến giáo xứ Kẻ Bền tại xã Vĩnh Minh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Sau những giây phút viếng Chúa Giêsu Thánh Thể đầu ngày, chương trình mừng lễ truyền thống được bắt đầu với phần thuyết trình đề tài: “Mừng sinh nhật tuổi 20 - chúng ta nên biết gì?”.
 
Với sự chia sẻ và gợi hứng của thầy đồng hành, mỗi bạn sinh viên có cơ hội nhìn lại các mối tương quan và học biết về Thiên Chúa, về tha nhân và về chính mình.

Chương trình buổi sáng được khép lại với cuộc thi ảnh: “Góc nhìn Giêsu”. Nội dung của những bức ảnh chính là khoảnh khắc về cuộc sống của những người nghèo: đó là hình ảnh về những ngôi nhà lụp xụp, tồi tàn hay những người già neo đơn, hoặc hình ảnh của những đứa trẻ thơ thiếu thốn, đói khổ…Ý nghĩa của chương trình “Góc nhìn Giê-su” không chỉ dừng lại ở việc chiêm ngưỡng và bình chọn cho những bức ảnh, mà còn gợi lên sự đồng cảm, tinh thần biết sẻ chia của mỗi bạn sinh viên đối với những người kém may mắn.
 

Buổi chiều, các thành viên trong nhóm được tham gia trò chơi lớn với 4 chặng khác nhau cần phải vượt qua.Tuy có những khó khăn và mệt mỏi trước những thử thách được đặt ra, nhưng các đội chơi vẫn luôn cố gắng hết mình để vượt qua với nhiều niềm vui cùng tiếng cười.
 

Qua trò chơi, các bạn sinh viên càng gia tăng tinh thần đoàn kết và tinh thần đồng đội. Đồng thời, mỗi người được suy niệm thêm về cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu và con đường nên thánh của thánh bổn mạng Phao-lô Lê Bảo Tịnh. Sau những giờ phút vui chơi, mọi người lại có thêm sức mạnh thiêng liêng khi cùng quây quần bên bàn Tiệc Thánh trong Thánh Lễ lúc 17:30 cùng ngày.

Đúng 19h30, chương trình văn nghệ giữa các bạn sinh viên, giới trẻ và bà con giáo dân giáo xứ Kẻ Bền chính thức bắt đầu. Những tiết mục văn nghệ đặc sắc được chuẩn bị chu đáo như: diễn nguyện cuộc đời Thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh, múa hát, nhạc kịch.. không chỉ đem lại nhiều niềm vui và tiếng cười, mà còn giúp mỗi người hiểu biết hơn về thánh quan thầy, cùng nhìn lại và tạ ơn Thiên Chúa vì Ngài vẫn luôn đồng hành và đỡ nâng.

Trong chương trình văn nghệ, nhóm sinh viên còn được giao lưu và tặng quà cho một số gia đình khó khăn trong giáo xứ, để cụ thể hóa tinh thần: “Hãy đi và làm như vậy”.

Chung quanh ánh lửa trại, tất cả mọi người cùng nắm tay nhau vũ lên những bài vũ sôi động, gắn kết mọi người lại với nhau và làm lan tỏa niềm vui cũng như niềm hạnh phúc. Trước khi khép lại ngày đầu tiên của chương trình, mọi người ngồi bên nhau để cùng thinh lặng và dâng lên Chúa lời tạ ơn về những hồng ân Chúa đã ban cho, cùng trải lòng và nhìn lại bản thân, thái độ sống của chính mình trong một ngày đã qua, cùng xin Chúa ban bình an và gìn giữ tất cả mọi người khi màn đêm buông xuống.
 
Ngày thứ hai của chương trình (01.05.2019) được bắt đầu với việc tất cả các thành viên cùng hiện diện trước Chúa Giê-su Thánh Thể trong giờ cầu nguyện buổi sáng. Ngay sau đó, mọi người lại được tham gia chương trình Gameshow DOCAT. Qua Gameshow, các bạn sinh viên được học hỏi, hiểu biết nhiều hơn về Giáo huấn xã hội của Giáo Hội Công giáo – một cuốn cẩm nang giúp mỗi người thay đổi bằng Tin Mừng.
         Đúng 10:00, Thánh Lễ truyền thống, mừng kính thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh, của nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa được diễn ra trang nghiêm và sốt sắng cùng với sự tham dự của bà con giáo dân giáo xứ Kẻ Bền.

Chia sẻ Lời Chúa với các bạn sinh viên và cộng đoàn hiện diện, thầy phó tế Phao-lô Nguyễn Văn Chí, S.J. đã  khái quát và giới thiệu tư tưởng của thánh Phaolo Lê Bảo Tịnh, qua đó kêu gọi mỗi người, đặc biệt là các bạn sinh viên Công Giáo Thanh Hóa, hãy biết học lấy gương của ngài: luôn lắng nghe và làm theo Lời Chúa, kiên trì chịu đựng vượt qua khó khăn thử thách và “làm thánh” mỗi ngày bằng những việc bác ái, yêu thương, giúp đỡ mọi người.
      Kết thúc hai ngày mừng lễ truyền thống đầy ý nghĩa, mọi người lại trở về với công việc học tập thường ngày, nhưng những niềm vui, những cảm xúc và những kỷ niệm sẽ còn lại mãi trong mỗi bạn sinh viên. Mọi người ai cũng tạ ơn Thiên Chúa, vì những hồng ân của Ngài trong suốt chặng đường 20 năm đã qua và dâng lên Chúa giai đoạn mới trên con đường phát triển của nhóm.
Tạm biệt Kẻ Bền, nhóm sinh viên Công Giáo Thanh Hóa xin hết lòng tri ân cha xứ, cha phó và bà con giáo dân giáo xứ Kẻ Bền, cũng như tất cả những ai đã âm thầm giúp đỡ để chương trình của nhóm sinh viên Công Giáo Thanh Hóa được diễn ra tốt đẹp.
 
Tê-rê-sa Trương Thị Nhất
BTT Sinh viên Công Giáo Thanh Hóa