Sinh Viên Công Giáo Thanh Hóa Gặp Gỡ Và Chúc Tết Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường

22/01/2019
2033
Năm Âm lịch 2018 đang dần khép lại với những bận mải và tất bật của biết bao người. Các bạn sinh viên cũng đang nỗ lực “dọn dẹp” bài vở để có thể thảnh thơi hơn trong những ngày chuẩn bị về quê đón Tết cùng với gia đình. Dù bận mải như thế, nhưng mỗi người đều cảm thấy hào hứng và vui vẻ khi được gặp gỡ, chúc Tết và lắng nghe những lời chia sẻ của Đức Cha Giu-se, vị cha chung của Giáo phận. Không vui sao được khi ngoài bao lì xì mà tập thể Nhóm nhận được từ tay Đức Cha, mỗi người tham dự còn được Đức Cha tặng riêng những bao lì xì vô cùng đặc biệt: “Lì xì thiêng liêng
 
 

Bao lì xì số 1: Là sinh viên thì phải “cày”

Bắt đầu buổi trò chuyện bằng những kinh nghiệm rất thật trong thời sinh viên của mình, Đức Cha Giu-se nhẹ nhàng dẫn các bạn sinh viên về với sứ mạng chính yếu mang tên “học tập”. Nói một cách rất “sinh viên” như lời của ngài: là sinh viên thì phải “cày”. Đúng là khi “cày” thì vất vả; không chỉ vất vả bởi những hy sinh về thời gian công sức, mà còn vất vả bởi những hy sinh khó mà “hy sinh”. Chuyện yêu đương thời sinh viên là một ví dụ. Thế nhưng, thành quả của những vất vả và hy sinh đó thì thật ngọt ngào biết bao. Có bạn sinh viên nào lại không cảm thấy hạnh phúc khi cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp loại ưu sau những tháng ngày miệt mài đèn sách? Lắng nghe những lời chia sẻ của Đức Cha, những ai có mặt đều dễ dàng cảm được thao thức của ngài: làm sao để nền tri thức của sinh viên Công giáo ngày càng được nâng tầm hơn? Rõ ràng là: phải “cày” thôi!

Bao lì xì số 2: Là sinh viên thì cần phân định

Khởi đi từ câu hỏi được nêu lên trong buổi trò chuyện: “đi tu thì có được yêu không?”, Đức Cha đã rất  nhanh và cũng rất dí dỏm: “Được yêu!”, nhưng không phải là tình yêu “chiếm hữu” chỉ dành riêng cho một người, mà là tình yêu trao hiến dành cho tất cả mọi người như Đức Giê-su đã yêu. Ngắn gọn là thế, nhưng tinh thần và ý nghĩa của những lời đó lại chất chứa những gì cốt lõi của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Giới trẻ diễn ra vào tháng 10 năm 2018: “Người trẻ, Đức Tin và phân định ơn gọi”. Đi tu hay lập gia đình, ơn gọi nào cũng đều tốt đẹp. Điều quan trọng là mỗi người cần biết lắng nghe và xác tín vào lời mời gọi mà Chúa dành riêng cho mình. Vì vậy mà: là sinh viên thì cần phân định.

Bao lì xì số 3: Là sinh viên thì cần truyền giáo

Hình ảnh về những người nghèo khổ, những người ít có điều kiện học tập, và cả những vùng đất xa xôi chưa được đón nhận Tin Mừng của Chúa là những điều được gợi lên trong lời chia sẻ của Đức Cha. Khi trưng dẫn các “cách” truyền giáo của tín hữu tại một vài quốc gia khác nhau, Đức Cha đã cho thấy khao khát và tâm huyết của ngài trong việc truyền rao Tin Mừng của Chúa. Đúng là “DUC IN ALTUM!” Chắc chắn, tinh thần truyền giáo nhiệt thành của vị cha chung Giáo phận sẽ khơi lên nơi con tim của các bạn sinh viên một khao khát cùng chung nhịp đập: là sinh viên thì cần truyền giáo.

Trước khi ban phép lành kết thúc buổi gặp gỡ, Đức Cha tặng thêm cho các bạn sinh viên một câu hỏi nhắc nhở đầy yêu thương: “các bạn sinh viên Công giáo có thường xuyên đi Lễ không?” và một lời căn dặn đầy xác tín: “Hãy cố gắng cầu nguyện.”  Ước mong sao, những bao lì xì của Đức Cha trong buổi gặp gỡ cuối năm sẽ giúp các bạn có thêm động lực để tiếp tục “cày”. Cày để hoàn thiện chính mình, hầu có thể làm sáng danh Chúa hơn qua việc truyền rao Tin Mừng của Chúa trong chính bậc sống mà mỗi người được Thiên Chúa Chí Tôn kêu mời.


Fx. Phạm Quang Khanh, S.J.