Sinh viên Công Giáo Thanh Hóa: chuyến thiện nguyện Hè 2019 - “sống với người nghèo” nơi xứ Mường!

27/08/2019
1448
Vào những ngày cuối tháng Tám, khi kỳ nghỉ hè kết thúc, thì cũng là lúc mà học sinh, sinh viên tạm biệt những ngày tháng vui chơi để bắt đầu việc học. Riêng với các bạn Sinh viên Công Giáo (SVCG) Thanh Hóa, trước khi quay lại mái trường, các bạn còn được tham gia một “chuyến du lịch” đầy ý nghĩa khi đến với người dân xứ Mường, để làm thiện nguyện với chủ đề -“Sống với người nghèo” trong hai ngày 24-25/08/2019.

Sáng sớm ngày 24/08, chuyến xe xuất phát từ thành phố Thanh Hóa mang theo  những con tim đầy nhiệt huyết và năng động bắt đầu đến với giáo xứ Ngọc Đường, giáo phận Thanh Hóa. Ngọc Đường là một tân giáo xứ được tách ra từ giáo xứ Bằng Phú, tọa lạc tại xã Cẩm Long, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa. Đây là giáo xứ miền núi với 100% bà con giáo dân là người dân tộc Mường. Công việc chủ yếu là phát nương làm rẫy, đời sống còn nhiều khó khăn cả về vật chất lẫn tinh thần. Sau khi vượt chặng đường gần 70km, Nhóm SVCG Thanh Hóa đã đến với giáo xứ. Mệt mỏi là cảm giác khó tránh khỏi, nhưng khi bắt gặp những người dân tộc Mường hồn nhiên, đơn sơ và đói khổ, thì bao nhiêu nhọc nhằn đều tan biến hết.

Ngay khi đặt chân tới giáo xứ, các bạn sinh viên đã bắt đầu chương trình “sống với người nghèo” bằng giờ suy niệm trong ngôi thánh đường ấm cúng, để cầu nguyện đặc biệt cho những gia đình đang gặp khó khăn. Trước những gợi điểm từ thầy đồng hành, ai cũng có những tình cảm, sự cảm thông với những mảnh đời bất hạnh xấu số. Mọi người cùng thinh lặng và dâng lên Chúa lời tạ ơn, lời nguyện xin cho những người đói khổ, nghèo nàn và sẵn sàng dấn thân giúp đỡ, chia sẻ khó khăn cùng họ.

Buổi chiều, các thành viên cùng bắt tay vào công tác chuẩn bị, gói những suất quà, chuẩn bị những bao gạo để có thể trao cho những người nghèo. Tuy giá trị vật chất của món quà không lớn, nhưng giá trị tinh thần thì không hề nhỏ; vì Nhóm đã gửi gắm vào đó tấm lòng yêu thương và sự quan tâm sẻ chia. Sau đó, các bạn sinh viên được chia ra làm ba nhóm nhỏ để đến thăm hỏi và trao những phần quà cho bà con khó khăn ở các giáo họ cách xa giáo xứ và bà con lương dân vùng sâu. Qua những cung đường hiểm trở, đất đá gồ ghề, đến với những mái nhà lụp xụp, dột nát, gặp những mảnh đời vất vả cơ cực của người dân nơi đây, mỗi thành viên nhận ra được ý nghĩa của cuộc sống, biết yêu thương, biết cho đi, biết cảm tạ Thiên Chúa vì những giá trị mình đang có được.

Sau những giờ phút được thăm viếng và chia sẻ cùng các gia đình khó khăn, đến 19h30, mọi người lại về bên nhau cùng tham dự Thánh Lễ. Trong ngôi thánh đường nhỏ bé với bầu không khí nghiêm trang, các bạn sinh viên cùng toàn thể bà con giáo dân dâng lên Thiên Chúa những lời cảm tạ tri ân. Những lời nhắn nhủ của cha chủ tế Phaolô Đinh Tiến Thảo: hãy chiến đấu để đi “cửa hẹp” vào Nước Trời bằng cách biết sống và nghĩ cho người khác, bằng việc bác ái, yêu thương, giúp đỡ mọi người, như càng đi sâu vào ý thức mỗi người về giá trị lớn lao của tình yêu, sự sẻ chia và cho đi.

Ngay sau đó, chương trình giao lưu văn nghệ của các bạn sinh viên với giới trẻ và bà con giáo dân giáo xứ chính thức bắt đầu. Những vở nhạc kịch, những bài nhảy múa cho đến âm thanh đặc sắc đều do chính các bạn đạo diễn đã đem đến món ăn tinh thần dành tặng cho tất cả mọi người. Bên cạnh đó, mọi người cùng hòa mình vào niềm vui chung quanh ánh lửa trại, tay trong tay vũ lên những vũ khúc ngợi ca Thiên Chúa, cùng quên đi những mệt nhọc, lo toan của cuộc sống. Để khép lại một ngày, mọi người cùng dành những giây phút thinh lặng, hồi tâm cuối ngày. Ai cũng dâng lên những câu kinh, lời nguyện, suy ngẫm về bản thân, về thái độ trước cuộc sống. Những ánh nến lung linh cháy rực như những hy vọng, những khát khao ước muốn dành cho những con người đang sống trong hoàn cảnh khó khăn cơ cực, lam lũ ngoài kia.

Sang ngày thứ hai của chuyến thiện nguyện, các bạn sinh viên bắt đầu ngày mới khi được tham dự Thánh Lễ, tạ ơn Chúa đã gìn giữ mọi người bình an, và dâng lên Người những nguyện ước đầu ngày cùng với các em thiếu nhi của giáo xứ. Ngay sau Thánh Lễ, Nhóm lại tiếp tục đi đến với các gia đình khó khăn. Bằng việc đưa tay cho người nghèo, gặp gỡ, nhìn tận mắt, ôm lấy họ, chia sẻ lối sống và những khó khăn thiếu thốn…khiến những người nghèo cảm thấy hơi ấm của tình thương, phá vỡ cô đơn, cũng nhờ đó, làm nảy sinh niềm vui và sự thanh thoát không chỉ ở những người nhận mà còn ở cả người cho. Đó chính là khi các bạn sinh viên được đụng chạm đến chính Chúa Kitô trong thân thể tàn tạ, thương tích của người nghèo. Từ đó, mọi người cũng được đóng góp vào việc loan báo Tin Mừng, mà cốt yếu“là yêu thương cách chân thật bằng việc làm”.

Kết thúc hai ngày thiện nguyện đầy ý nghĩa, sau những niềm vui mà người nhận có được, chuyến đi còn mang đến cho mỗi bạn sinh viên nhiều giá trị: đó không chỉ là trải nghiệm khi đặt chân đến vùng đất mới, mà nó còn giúp mỗi người cảm nhận được chân thực nhất cuộc sống xunh quanh, để biết đồng cảm và chia sẻ nhiều hơn. Ai ai cũng tạ ơn Chúa, vì những ân huệ mà Người đã ưu ái thương ban, và xin Chúa hướng dẫn, soi đường để mỗi người biết phải làm gì cho Giáo Hội ngày càng tốt đẹp hơn.
 
Tê-rê-sa Trương Thị Nhất
BTT Sinh viên Công Giáo Thanh Hóa