Nhóm SVCG Thanh Hóa - Hà Nội: Đồng Hành Với Những Gia Đình Khó Khăn

15/01/2019
2856
Ngày 13-14/01/2019 vừa qua, nhóm SVCG Thanh Hoá tại Hà Nội đã tổ chức chương trình bác ái “Đồng hành cùng những gia đình khó khăn” tại giáo xứ Điền Thôn, giúp bà con nơi đây đón tết Nguyên Đán ấm no, vui tươi hơn! 

Điền Thôn là một tân giáo xứ trong giáo phận, toạ lạc tại thôn Điền Trạch, xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, Thanh Hoá. Phần đông bà con giáo dân là người dân tộc Mường, có hoàn cảnh rất khó khăn, đời sống Đức tin còn non yếu.

Chương trình có sự đồng hành của quý cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu chính xứ Điền Thôn, Cha Giuse Nguyễn Văn Tuấn, Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh S.J., cha đặc trách sinh viên, cha cựu đồng hành Phaolô Nguyễn Thái Sơn, S.J, thầy Phêrô Nguyễn Bá Tinh, S.J., và thầy ân nhân việt kiều Danny Quỳnh.

Các bạn sinh viên đã gây quỹ cho chương trình này qua việc bán lịch, thu lượm ve chai và chiến dịch “Cốc bác ái” của từng bạn sinh viên bằng việc hy sinh tiết kiệm chi tiêu để quyên góp tiền vào quỹ. Cùng với sự đóng góp của các ân nhân, các bạn cựu sinh viên… nhóm SVCG Thanh Hoá đã mang đến 100 phần quà gồm gạo, chăn và các nhu yếu phẩm cần thiết dành tặng cho bà con giáo dân và cả lương dân có hoàn cảnh khó khăn chung quanh giáo xứ Điền Thôn.

11h00 sáng ngày 13/01/2019 tất cả thành viên trong đoàn có mặt tại Điền Thôn sau khi vượt 140km, các bạn sinh viên bắt tay ngay vào công tác chuẩn bị, gói những suất quà, chuẩn bị bánh kẹo cho các em thiếu nhi và duyệt lại những tiết mục văn nghệ để có thể mang lại một chương trình ý nghĩa, chu đáo nhất.



16h00 chiều tại Điền Thôn, các thành viên của nhóm đã cùng bà con giáo dân tham dự Thánh lễ rất trang nghiêm và sốt sắng. Bài giảng của cha Phaolo Nguyễn Thái Sơn S.J. đã đánh động tới mỗi bạn sinh viên, mỗi giáo dân ý thức được dòng chảy Giêsu, dòng sông yêu thương trong chính cuộc đời mình. Và cũng từ đó các bạn nhận ra niềm vui, nhận ra giá trị lớn lao của tình yêu, sự sẻ chia, phục vụ và cho đi.




Ngay sau khi kết thúc Thánh lễ, các bạn SVCG và một số bà con giáo dân nghèo cùng ngồi lại với nhau bên bữa cơm huynh đệ. Qua bữa cơm các bạn sinh viên đã phần nào thấu hiểu hơn nỗi cơ cực trong cuộc sống của họ. Những người đa phần là cụ già neo đơn, người khuyết tật, sống nương tựa vào sự giúp đỡ của cộng đồng.

19h00 chương trình giao lưu văn nghệ của các bạn sinh viên và bà con giáo dân chính thức bắt đầu. Những vở nhạc kịch đầy xúc động cho đến âm thanh đặc sắc của cồng chiêng hay tiết mục múa sạp đặc nét của miền núi đã đem đến món ăn tinh thần dành tặng cho tất cả mọi người.






Từ đây, những phần quà đầu tiên được trao đi trong niềm vui, nụ cười. Bên ánh lửa trại ấm áp, các bạn sinh viên và bà con cùng tay trong tay vũ lên những vũ khúc ngợi ca Thiên Chúa, cùng quên đi những mệt nhọc, lo toan của cuộc sống mà hoà mình vào không khí vui tươi ấy. Để rồi cùng nhau thinh lặng, bên ánh nến, bên lời kinh, câu hát suy ngẫm về bản thân, về thái độ trước cuộc sống và ước muốn dành cho những con người sống trong hoàn cảnh khó khăn cơ cực, lam lũ ngoài kia. Tất cả cùng gửi gắm những lời nguyện xin dâng lên Thiên Chúa.


7h00 sáng Chúa Nhật 14/01, các bạn sinh viên chia thành từng nhóm nhỏ để mang những phần quà cho bà con khó khăn ở các giáo họ cách xa giáo xứ và bà con lương dân vùng sâu. Vượt hàng chục cây số, đi qua những cung đường hiểm trở, bùn đất, những cây cầu tre tạm bợ, đến với những mái nhà tranh vách nứa dột nát, cầm những bàn tay run rẩy, lau những gọt nước mắt trên gương mặt lam lũ, các bạn sinh viên đã thấu hiểu hơn nữa nỗi vất vả cơ cực của những con người nơi đây. Những món quà được trao đi thật nhỏ bé nhưng nơi người cho đi lại nhận về những điều lớn lao! Mỗi thành viên trong nhóm nhận về những câu chuyện xúc động, nhận về ánh mắt, nụ cười, nhận về cả những giọt nước mắt hạnh phúc của người dân nơi đây. Và hơn tất cả các bạn sinh viên nhận ra được ý nghĩa của cuộc sống, biết yêu thương, biết cho đi, biết cảm tạ Thiên Chúa vì những giá trị mình đang có được.








Hành trình bác ái đã khép lại nhưng cũng chính là cánh cửa mở ra những trăn trở trong lòng mỗi bạn trẻ: tôi đã làm gì, tôi đang làm gì và tôi sẽ làm gì cho Chúa? Tôi sẽ làm gì để đem Chúa, đem niềm vui của Chúa đến với mọi người, nhất là những người đang gặp khó khăn? Và Tôi sẽ sống như thế nào để xứng đáng với những ân huệ mà Thiên Chúa đã ưu ái ban cho tôi?... Xin Chúa hướng dẫn, soi đường cho người trẻ chúng con, để chúng con biết mình phải làm gì cho Giáo Hội ngày càng phát triển hơn, xã hội ngày càng tốt đẹp, công bằng hơn.



        Maria Phạm Thu Hà 
BTT. SVCG. Thanh Hóa tại Hà Nội