Ngày Trở Về Nghĩa Trang Thai Nhi Đồi Cốc - Nhóm Sinh Viên Công Giáo Thanh Hóa tại Hà Nội

30/11/2018
2100
Nhóm Sinh Viên Công Giáo Thanh Hóa tại Hà Nội - Ngày Trở Về Nghĩa Trang Thai Nhi Đồi Cốc.
Khi thời tiết se lạnh và những chiếc lá mùa thu bắt đầu rơi rụng là lúc chúng ta nhớ đến những người thân yêu của mình đã qua đời. Theo truyền thống Giáo Hội Công Giáo, Để nhớ đến các Ngài, Giáo Hội Công Giáo dành trọn tháng 11 tưởng nhớ và cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Đáp lại lời mời gọi đó nhóm SVCG Thanh Hóa tại Hà Nội đã có chương trình thăm viếng Nghĩa trang Thai Nhi Đồi Cốc. 
Nghĩa trang Thai Nhi Đồi Cốc nằm quạnh hưu nơi cánh đồng. Thuộc giáo họ Bến Cốc – thôn Đồi Cốc – xã Thanh Xuân – huyện Sóc Sơn Hà Nội. Chỉ cách xa trung tâm Hà Nội hơn 20km. Nhưng ai biết rằng đây là nơi an nghỉ của hàng nghìn hài nhi xấu số, chưa kịp chào đời vì lý do nào đó.
Đúng 8h ngày 24/11/2018, tạm gác lại những ưu tư về cuộc sống các bạn thành viên trong  nhóm di chuyển về nghĩa trang Thai Nhi Đồi Cốc. Với thời tiết se lạnh của mùa đông nhưng các bạn đã không ngại ngùng khi trở về Đồi Cốc trong tình yêu và sự hi sinh. 
Sau một hồi di chuyển nhóm đã có mặt tại nghĩa trang thai nhi Đồi Cốc. Cùng hiện diện có Cha đồng hành Tôma Aquinô Nguyễn Khánh Duy. Sj Các bạn SVCG Học Viện Quản Lý Giáo Dục, nhóm SVCG Hải Hà... Đến đây các nhóm cùng nhau lau chùi các phần mộ, quét dọn lại nghĩa trang. Mọi người cùng nhau thăm viếng thắp hương hoa nến lên phần mộ. Nơi những sinh linh xấu số bé nhỏ được chôn cất. 
Đến đây mọi người còn được gặp gỡ chia sẻ cùng bà Nguyễn Thị Nhiệm. Mà các bạn thường gọi là Mẹ. Mẹ Nhiệm vẫn miệt mài ầm thầm trong suốt 10 năm ròng rã không kể ngày nắng mưa, đông hay hè. Mỗi ngày Mẹ vẫn gõ cửa nơi các phòng khám để xin xác hài nhi bị cha Mẹ bỏ rơi mang về chôn cất. Mẹ chia sẻ: “Vì những sự dại dột hay lý do nào đó mà để lại hậu quả đáng thương cho những hài nhi vô tội.. Mẹ và những người dân nơi đây quen với việc này rồi và coi việc chôn cất các bé làm phúc cho mai sau. Mẹ hy vọng người đời khi nhìn thấy cảnh thương tâm này mà sinh lòng nhân đạo, đừng tước đi sự sống của những sinh linh bé nhỏ”.
Tiếp đến mọi người cùng nhau ôn hát chuẩn bị cho thánh lễ tưởng nhớ và cầu nguyện cho các Linh Hồn. Thánh lễ do cha Tôma Aquinô Nguyễn Khánh Duy. Sj đồng hành cùng các nhóm SVCG tại Hà Nội. Ngài chủ tế và chia sẻ trong thánh lễ Ngài nhắc nhở mỗi người đang hiện diện nơi đây rằng: “Hãy ý thức lại bản thân và sống các trách nhiệm với bản thân và tha nhân. Hơn thế nữa các bạn hãy đặt niềm tin và tín thác vào Thiên Chúa”. Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay Ngài mời gọi các bạn tưởng nhớ cầu nguyện cho các linh hồn. Là thân nhân, ân nhân các tín hữu qua đời.
Sau Thánh lễ dưới sự hướng dẫn của Cha đồng hành. Các bạn ngồi lại thinh lặng và cầu nguyện. Viết lên viên sỏi một chữ mà bạn tâm đắc nhất. Đó như là một châm ngôn sống mỗi ngày của các bạn. Và có thể sau này bạn qua đời bạn muốn được khắc chữ đó lên bia mộ của mình... Các nhóm cùng nhau chia sẻ Tin Mừng qua câu chuyện anh “La-da-rô sống lại" (Ga 11.1 – 44). Và đúc kết lại từ những gì mà các bạn được Chúa đánh thức trong tâm hồn các bạn. 

Chia sẻ từ một bạn trong nhóm...
“Hôm nay trong con có gì đó khác biệt hơn so với những chuyến đi khác. Thay bằng vì hò hét hay nhảy nhót thì con cảm thấy mình trở nên thinh lặng hơn trong suốt quảng đường tới nghĩa trang thai nhi Đồi Cốc. Đường vào nghĩa trang trở nên ngoằn nghèo lại khiến lòng con trở nên nặng trĩu. Tới đây.. Ôi! Sao con cảm thấy nó lạnh lẽo, cô hiu thế này và xót thương cho những linh hồn thai nhi xấu số”.
Con đã từng trọ cùng một gia đình cũng âm thầm lặng lẽ làm việc như Mẹ Nhiệm . Nhưng con cũng chưa đủ liều lĩnh niềm tin để sẵn sàng làm việc đó. Hôm nay bản thân con hay mỗi người chúng ta cần có: “Tình yêu liều lĩnh” chúng ta cần hi sinh và xả thân vào những việc mà người khác đang cảm thấy sợ hãi...vì lý do nào đó. “Tình yêu an ủi và phục vụ” Chúng ta không thể làm cho người chết sống lại nhưng chúng ta có thể phục vụ người khác khi họ đi qua thung lũng, cùng nhau chia sẻ với những người đang gặp khó khăn bằng cách nào đó... Và từng là một sinh viên đây có lẽ chuyến đi ý nghĩa nhất đối với bản thân con...”

Những lời chia sẻ sâu sắc từ các bạn trong các nhóm cũng là lúc khép lại buổi cầu nguyện. Cùng nhau tạ ơn Chúa đã giúp mỗi người chúng con nhận ra nhiều điều ý nghĩa trong chuyến trở về thăm viếng nghĩa trang thai nhi Đồi Cốc hôm nay. 
Tất cả cả mọi người cùng nhau thắp nén hương để tưởng nhớ các các linh hồn. Đặc biệt là các linh hồn thai nhi xấu số bị vứt bỏ. Mọi người trở lại ngôi nhà tình thương của mẹ Nhiệm.
 Chuyện trò cùng nhau dùng bữa trưa nhẹ. Đúng 13h00 các nhóm trở về trung tâm Hà Nội nơi mình đang sinh sống để tiếp tục cho những ngày học tập và làm việc. Chuyến đi này mỗi thành viên đều cảm nhận được sự linh thiêng, sự bất công pha lẫn tiếng khóc xót thương của các em bé thai nhi. Mỗi thành viên tự nhủ rằng sẽ luôn ý thức rằng luôn sống có trách nhiệm vói bản thân và tha nhân hơn nữa.
 

Nguyễn Nhung – SVCG Thanh Hóa tại HN