Linh thao Sinh viên tại Thanh Hóa 2019: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới” (Ed 36,26)

06/08/2019
1600

Tạm gác lại tất cả những bận mải của cuộc sống, cũng như những dự định vi vu đó đây trong những ngày Hè, 21 bạn trẻ và sinh viên thuộc các giáo phận khác nhau đã quy tụ về giáo xứ Ngọc Đỉnh, giáo phận Thanh Hóa, để tham dự khóa Linh thao Sinh viên diễn ra từ ngày 29.07 – 04.08.2019. Dưới sự hướng dẫn của quý cha, quý thầy dòng Tên, cũng như quý sơ dòng Phao-lô Hà Nội, các thao viên đã được dẫn vào một hành trình đặc biệt mang tên: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới.” (Ed 36,26)

Biết ơn vì một “trái tim ân sủng”
Hành trình nhận lại “một quả tim mới” được khởi sự bằng việc bước vào bầu khí thinh lặng thực sự của Linh Thao. Ở nơi đó, thao viên được tự do mở lòng với Thiên Chúa Chí Tôn, và để cho Ngài thỏa sức gợi lại những lời yêu thương.

Với lời yêu thương, Thiên Chúa giúp các thao viên ý thức và quá đỗi ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng là bởi vì, ngay từ đời đời, hồng ân Thiên Chúa đã luôn ngập tràn cuộc đời mỗi người. Từng quà tặng đã được trao ban cho họ: nào là quà tặng sự sống, quà tặng Đức Tin và cả quà tặng tuổi trẻ nữa. Đặc  biệt hơn, từ thuở xa xưa ấy, mỗi  người đã được trao cho một trái tim thật đẹp: trái tim ân sủng.
Nghiệm được điều này, con tim mỗi người thực sự xúc động bởi lòng tri ân sâu sắc. Hóa ra, tất cả những dự định vi vu đó đây, tất cả những niềm vui phải hy sinh, thì chẳng là gì so với khoảnh khắc được ngập chìm ở trong ân sủng.

Hối hận vì một “trái tim nát nhàu”
Khi nghiệm rõ những ân sủng mà mình đã được lãnh nhận, thì cũng là lúc thao viên cảm thấy hối hận, vì đã bao lần lãng quên ân sủng. Do thái độ lãng quên ấy mà tội lỗi nảy sinh. Tội lỗi khiến trái tim mỗi người bị nhàu nát, cũng như khiến trái tim của Đấng tạo dựng nên họ bị xúc phạm và bị tổn thương. Các thao viên đã có thời gian thinh lặng đủ lâu để tự mình đi lại hành trình “làm nát trái tim”, tức là ghi lại những lỗi phạm của mình với Thiên Chúa, với tha nhân và với cả thụ tạo nữa.


Thế rồi, với lòng thống hối thẳm sâu, và với một thái độ ăn năn thật lòng, các thao viên đã can đảm mang “trái tim nhàu nát” đến với Bí tích Hòa Giải, để đi lại kinh nghiệm của người con thứ và thưa với Cha: “Thưa Cha, con thật đắc tội” (Lc 15,18).
Kể từ khoảnh khắc ấy, trái tim mỗi người tìm lại được niềm vui và sự tự do đích thực; vì được Thiên Chúa thứ tha, cùng với lời dặn dò kỹ càng: “cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.” (Ga 8,11)

Lên đường với một “trái tim tinh tuyền”
Với trái tim mới đã được ban lại, các thao viên bước vào hành trình chiêm ngưỡng “người tình Giê-su”, để cho người tình khắc ghi vào trái tim mình lối sống và cách hành xử mang tên Giê-su. Họ đã cùng “thuyền tình Giê-su” rong ruổi khắp các nẻo đường, nhìn Giê-su bước vào cuộc đời người khác, xem Giê-su chữa lành, nghe Giê-su giảng dạy, và học một ngày làm việc mẫu của Giê-su.


Các thao viên cũng đã dũng cảm để xin ơn đi vào nỗi đau của “người tình Giê-su” khi Giê-su bị phản bội. Nhờ đó, trái tim họ thực sự vui mừng khi chứng kiến Giê-su Phục Sinh. Với niềm vui Phục Sinh của Giê-su, trái tim mỗi thao viên được nâng đỡ và khích lệ. Họ khao khát lên đường bắt tay xây dựng niềm vui Phục Sinh cho chính mình, và sẵn sàng trở về để sống giữa đời với một con tim biết phân định.

Ước mong sao, với trái tim mới mẻ đã được ban tặng, mỗi thao viên sẽ trở thành một nhân chứng đích thực, để qua lối sống và cách hành xử của họ, Thiên Chúa tiếp tục ban tặng trái tim mới cho nhiều người khác nữa. Đó sẽ là lời cảm ơn đầy ý nghĩa và thiết thực mà mỗi thao viên có thể đáp lại tấm lòng quảng đại của cha xứ, cha phó và hết thảy mọi người trong giáo xứ Ngọc Đỉnh, cũng như sự tận tình phục vụ của các bạn Sinh viên Công giáo Thanh Hóa trong những ngày Linh Thao vừa qua.
 
Quang Khanh, S.J.
Xem thêm hình ảnh tại:  https://photos.app.goo.gl/wtHTJSh4yF4pE61L6
(Nguồn: dongten.net)