Gặp mặt – hành hương du học sinh Thanh Hoá tại Châu Âu – 2018

01/01/2019
3324
Ngày 27 tháng 12 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của du học sinh thanh hoá tại Âu châu, cái ngày mà tất cả linh mục, chủng sinh và tu sĩ Thanh hoá đều ngóng chờ.



Biến cố Giáng sinh đã mang lại niềm vui, niềm hân hoan cho toàn thể nhân loại, bởi lẽ con Thiên Chúa đã đến trần gian để đồng lao cộng khổ với con người, Chúa đến làm thoả lòng ước mong của bao tâm hồn khát khao Ngài, gặp được điều chúng ta trông mong lễ nào lại không vui. Và, lại càng vui hơn nữa khi đón nhận nhận niềm vui Giáng sinh cùng với những người thân thiết giữa nơi đất khách quê người. Thật vậy, niềm vui và sự hân hoan hiện rõ trên khuôn mặt mỗi người.

Đúng 8h30 phút, cuộc gặp gỡ chính thức khai mạc tại phòng hội giáo xứ Việt nam – Paris với sự tham gia của các linh mục, chủng sinh, nữ tu – đệ tử của Giáo phận Thanh Hoá đang học tập và làm việc tại Âu châu. Sau lời kinh cầu xin ơn Chúa Thánh Thần, mỗi thành viên giới thiệu sơ lược về tình hình học tập trong suốt một năm qua, chương trình học sắp tới, cũng như chia sẻ những khó khăn, những cảm nhận khi học tập và mục vụ tại Âu châu. Sau đó, mọi người cùng nhau lắng nghe thư chúc mừng Giáng sinh cũng như những lời nhắn nhủ, căn dặn, động viên của Đức giám mục Giáo phận.  Ai cũng đều cảm nhận được sự quan tâm, sự nâng đỡ của người Cha chung, cảm nhận sự ấm áp tình gia đình Giáo phận giữa tiết trời đông buốt giá của Paris. Tiếp sau đó cha đại diện đức Giám mục – cha Giuse Trần Anh Dũng cũng khích lệ, động viên anh, chị em. Ngài căn dặn anh chị em “hãy nghĩ về giáo phận, nghĩ về những người sẽ được giao phó cho anh em, nghĩ về những nơi anh em sẽ đến phục vụ” để cố gắng học tập và tu luyện. Ngài cũng lưu ý anh chị em về cách cư xử, giao tiếp, hấp thụ văn hoá nước ngoài để làm  sao không mất đi nhưng giá trị truyền thống tốt đẹp.

Sau phần gặp gỡ, Thánh lễ thánh Gioan tông đồ diễn ra do cha giám đốc Giáo xứ chủ tế. Trong bài chia sẻ cha Giuse Phan Thanh Cảnh đã nêu bật hai ý tưởng: tạ ơn Chúa vì bao ơn lành Ngài ban trong suốt một năm qua, đồng thời hãy nương tựa, nép mình vào lòng Chúa như Thánh Gioan tông đồ - hãy phó thác cho Chúa những khó khăn thử thách trong đời sống tu học . Đó như là những thức ăn và nước uống cần thiết cho đời sống thánh hiến, đặc biệt là nơi xứ người. Buổi chiều cùng ngày mọi người đã quây quần bên Thánh thể Chúa để cùng nhau cảm nghiệm tình yêu Chúa, cùng nhau dâng lên Chúa những lời nguyện cầu cho Giáo phận, cho Đức Cha, cho ơn gọi của Giáo phận cũng như cho chính mỗi người.

Với mục đích tìm lại chính mình, để được ngụp lặn trong tình yêu Chúa sau những ngày tháng long đong bài vở, tìm lại, xác định con đường đi riêng cho mỗi cá nhân để không bị lạc hướng giữa dòng đời, cha đại diện đã sắp xếp cho anh chị em đến với “con đường nhỏ” của chị thánh Thérèse hài đồng Giêsu. Chuyến hành hương về chính gia đình, về chính ngôi nhà mà chị thánh đã lớn lên, về chính tu viện Carmel mà chị đã kết thân với tình yêu đích thực của chị là Giêsu, được tận mắt thấy những kỉ vật, những dụng cụ mà chị thánh đã dùng, tất cả đã giúp mỗi người có cơ hội chiêm ngắm “vị thánh của tình yêu” để nhìn lại tình yêu của mình dành cho Chúa, hâm nóng lại tình yêu Chúa đã phần nào nhạt phai theo dòng đời, tìm lại để sống những ngày tháng mặn nồng bên tình yêu Chúa.
 
Thật ý nghĩa và hạnh phúc, ai ai cũng tìm lại được những giây phút ấm áp, tình cảm gia đình giữa bầu trời châu Âu, ai ai cũng hiểu rằng mình không hề đơn độc, lạc lõng nhưng luôn có anh chị em bên cạnh, có Đức cha, có Giáo phận luôn âm thầm cầu nguyện, đỡ nâng. Mỗi lần gặp mặt – hành hương như thế lại tiếp thêm sức mạnh, sự hăng say, gia tăng lòng yêu mến Chúa, yêu mến Giáo phận nơi mỗi cá nhân đang tu học. Xin Chúa Hài nhi, chị thánh Thérèse luôn đồng hành và nâng đỡ từng người trong gia đình Thanh hoá tại Âu châu.














  Giuse Đình Huy