Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường dâng Thánh Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 cho Sinh viên Công Giáo Thanh Hóa

03/10/2018
1401

Dù rất bận mải với công việc mục vụ, nhưng Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, Giám Mục chính tòa Giáo phận Thanh Hóa, đã về dâng Thánh Lễ khai giảng năm học mới 2018-2019 và chủ sự nghi thức đón nhận Tân sinh viên gia nhập Nhóm Sinh viên Công giáo Thanh Hóa tại nhà thờ giáo họ Hòa Chúng.

 Sự hiện diện và những lời chia sẻ đầy tâm huyết của Đức Cha trong Thánh Lễ góp phần gợi ra và họa nên trong tâm hồn các bạn sinh viên một câu hỏi đầy tính triết học: “Hạnh phúc là như thế nào?”

Hạnh phúc là khi ta biết quan tâm tới người khác

Khởi đi từ một đề tài hết sức hiện sinh và có lẽ cũng là ước muốn của hết thảy mọi người: “làm thế nào để được hạnh phúc”, Đức Cha Giu-se đã dẫn dắt những ai tham dự Thánh Lễ khai giảng hướng tới một khía cạnh cụ thể mang tính thực hành: đó là biết quan tâm tới người khác.

Hơn ai hết, những người tham dự Thánh Lễ khai giảng đã cảm được phần nào niềm hạnh phúc này của chính Đức Cha, khi ngài quan tâm tới một “nhóm sinh viên nhỏ bé” và dâng Lễ tại một họ đạo cũng quá đỗi bé nhỏ.

Trái tim người mục tử chẳng hề phân biệt “đối tượng” mà mình quan tâm. Chính cung cách sống và niềm hạnh phúc này của Đức Cha đã gợi hứng và khích lệ rất nhiều cho các bạn trẻ trong việc nỗ lực xây dựng hạnh phúc cho cuộc đời mình. Hạnh phúc là khi ta biết quan tâm tới người khác!

Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng cảm được niềm hạnh phúc của cha đặc trách Sinh viên Công giáo Thanh Hóa, khi cha vui vẻ chia sẻ với các bạn về những kinh nghiệm sống, những thao thức cũng như những ước muốn dành cho các bạn sinh viên. Hạnh phúc là khi ta biết quan tâm tới người khác!

Gần gũi hơn cả, các bạn sinh viên cũng thấm thía được niềm hạnh phúc của chính những “đồng nghiệp” khi họ tận tình chăm lo và phục vụ bạn bè đồng trang lứa. Dù mệt mỏi, dù đổ mồ hôi, nhưng nụ cười vẫn nở trên môi chính là bằng chứng để thấy được: Hạnh phúc là khi ta biết quan tâm tới người khác!

Hạnh phúc là khi ta được người khác yêu thương

          Có lẽ, cái khoảnh khắc được chính Đức Giám Mục giáo phận tận tay thắp từng ngọn nến và trao từng chiếc áo đồng phục sẽ khó lòng phai mờ trong tâm trí các bạn Tân sinh viên trong ngày khai giảng. Đó là khoảnh khắc của yêu thương, của tin tưởng và của hy vọng. Khoảnh khắc ấy không khỏi khiến con tim các bạn bừng lên niềm hạnh phúc và vang lời xác nhận: Hạnh phúc là khi ta được người khác yêu thương!

          Sự hiện diện của quý cha, quý sơ và toàn thể cộng đoàn cùng với những lời nguyện cầu dâng lên Thiên Chúa như thể giúp các bạn sinh viên thêm một lần nữa lặp lại điệp khúc: Hạnh phúc là khi ta được người khác yêu thương!

Hạnh phúc là khi ta biết làm chủ chính mình

Trong bài giảng của mình, Đức Cha Giu-se đã rất thực tế và rất gần gũi khi ngài đi vào các vấn đề mang tính thời sự của sinh viên. Là sinh viên, “sứ mạng” chính yếu phải là học tập. Thời sinh viên phải là thời của việc trau dồi tri thức và hoàn thiện bản thân. Khi đề cập tới chuyện yêu đương trong những tháng ngày còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, Đức Cha khuyên các bạn sinh viên hãy can đảm gác lại chuyện đó, và hãy dành hết tâm huyết cho việc học hành. Mỗi sinh viên cần làm chủ chính mình trước những cám dỗ và cạm bẫy của đời thường. Để làm được như vây, mỗi người cần biết từ bỏ chính mình.

Suy tư và cắt nghĩa tận căn theo kiểu triết học là thế, nhưng điều đáng quý là khi Đức Cha giúp toàn thể cộng đoàn, nhất là các bạn sinh viên trở về với chính mình, với con người yếu đuối và giới hạn của bản thân. Từ đó, mỗi người biết ngước nhìn lên Chúa và cậy dựa vào ơn trợ giúp của Ngài, qua việc trung thành xây dựng tương quan với Chúa trong đời sống cầu nguyện hàng ngày.

Ước mong sao, trong năm học mới này, mỗi bạn sinh viên ngày một tiến sâu hơn nữa trong tương quan thân tình với Chúa, ngày một yêu mến đời sống cầu nguyện hơn. Nhờ đó, các bạn sẽ thấy cuộc đời này trở nên tươi đẹp nhiều ý nghĩa, và sẵn sàng:  “thắp sáng niềm tin – cùng nhau tiến bước” trên hành trình tiến tới niềm hạnh phúc vĩnh cửu ở trên quê Trời.

Fx. Phạm Quang Khanh, S.J.
(nguồn: Dongten.net)