Du học sinh giáo phận Thanh Hoá tại Châu Âu : “niềm vui mới của ngày gặp mặt không mới”.

29/12/2022
1450


Ngày 27.12.2022 tại Giáo xứ Việt nam-Paris, Pháp đã diễn ra cuộc họp mặt thường niên của du học sinh Giáo phận Thanh Hoá tại châu Âu.
 
Dù đi xa nhưng lòng vẫn nhớ
Tiếng ru hời hai chữ Quê Hương
Thanh Hoá ơi, chung một con đường
Cứ đến hẹn bốn phương hồi hương.

Thật vậy, đến với cuộc họp mặt không chỉ là cơ hội để “hiệp hành” cùng nhau ở trời Âu lạnh giá này nhưng còn là để “hiệp hành” cùng Giáo phận Thanh hoá thân yêu dưới sự hướng dẫn của đức Giám mục Giáo phận. “Mỗi lẫn quy tụ đồng hương luôn là cơ hội để chia sẻ và hâm nóng lại những ưu tư hướng về Giáo phận”. Đó là lời khẳng định của vị cha chung Giáo phận trong lá thư Ngài gửi cho gia đình du học sinh Thanh Hoá tại châu Âu. Chắc chắn rằng niềm vui của mỗi lần gặp gỡ luôn được đổi mới và phát triển cho dù tính chất thường niên của cuộc họp mặt này.

Tham dự buổi gặp gỡ truyền thống có Cha Giuse Trần Anh Dũng, đại diện Đức giám mục tại Châu âu; quý cha, quý thầy du học, quý cha, quý sơ đang mục vụ tại Pháp. Đúng 8h30, cuộc gặp gỡ bắt đầu tại phòng họp của Giáo xứ. Tất cả thành viên cùng nhau lắng nghe lá thư chào thăm, những chia sẻ, những thao thức của Đức cha về Giáo phận cũng như tình hình chung của xã hội. Qua những diễn tả xúc tích ngắn gọn này phần nào đó đã tiếp thêm lửa yêu mến và lòng nhiệt huyết cho những người con Thanh Hoá xa quê, giúp mọi người hiểu rõ hơn về Giáo phận và quê hương để từ đó cố gắng tu học hầu giúp ích cho chính ơn gọi của mỗi người và cho Giáo hội địa phương sau này.

Tiếp đến là những giây phút đầy tình huynh đệ. Mọi người đã chia sẻ cho nhau những khó khăn và thuận lợi trong công việc mục vụ cũng như học tập vốn không hề dễ dàng tại môi trường châu Âu này. Những tân linh mục, tân khấn sinh cũng diễn tả những tâm tình tri ân cảm tạ vì được Thiên Chúa yêu thương và muôn người quý mến, nhất là trong những ngày đầu đời của sứ vụ mới. Tất cả điều đó là để mọi người hiểu nhau hơn, cùng đồng hành và nâng đỡ nhau trong lời cầu nguyện hằng ngày của mỗi du học sinh.

Thánh lễ kính thánh Gioan tông đồ diễn ra tại nhà nguyện của Giáo xứ. Cha Giuse Tạ Thế Quỳnh - du học sinh tại Roma - đã mời gọi mọi người, qua bài giảng lễ, trước hết là tâm tình tạ ơn Chúa vì một năm trôi qua trong ân huệ Trời cao, sau nữa là tinh thần hiệp hành cách cụ thể trong đời sống hằng ngày. Khởi đi từ bài tin mừng (Ga 20,2-8) : thánh Gioan, mặc dù đến mộ trước nhưng ông đã không vào một mình, mà chờ đợi vị được chọn làm đầu Giáo hội để cùng nhau vào bên trong mộ. Điều đó như là một bí quyết để “hiệp hành” cách cụ thể cho mỗi du học sinh. Thật vậy, những nén bạc Chúa ban cho mỗi người mỗi khác nhưng tất cả là để cùng nhau làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho các linh hồn. Cùng nhau học nơi Hài nhi Giêsu sự nghèo hèn, sự đơn và một tâm tình phó thác. Đó cũng là lời mời gọi của cha Giuse trong ngày gặp mặt hôm nay.

Chẳng ai còn réo tên ngươi : “Đồ bị ruồng bỏ !”. Xứ sở ngươi hết bị tiếng là “Phận bạc duyên đơn.”
Nhưng ngươi được gọi : “Ái khanh lòng Ta hỡi !” Xứ sở ngươi nức tiếng là “Duyên thắm chỉ hồng”. (Is 62, 4)

Đứng trước mầu nhiệm cao trọng của Ngôi Lời nhập thể, chúng ta được mời gọi dừng chân trước hang Belem để chiêm ngắm một Thiên Chúa từ trời cao đến sống giữa con người vì yêu thương con người. Mừng lễ Giáng sinh là cơ hội quý báu để chúng ta ngẫm nghĩ về thân phận con người. Nhờ Mầu Nhiệm cao trọng này mà toàn thể nhân loại - đại diện là Jerusalem - không còn là “đồ bị ruồng bỏ” nữa, nhưng được trở nên “Ái khanh” của Thiên Chúa tối cao. Trong “mối tình” giữa Thiên Chúa và con người  này, nhân loại được trở nên một thụ tạo mới mặc dù còn mang trong mình muôn vàn tội lỗi, được nâng lên một tầm cao mới ngang hàng với con Thiên Chúa cho dù tội lỗi vẫn luôn đeo bám con người. Đây là điều mà nhân loại chúng ta không ai dám nghĩ tới bởi đó là điều quá cao trọng mà Thiên Chúa đã làm cho con người. Suy nghĩ như thế chúng ta nhận ra tình thương vô bờ của Thiên Chúa dành cho thân phận nhỏ bé của con người. Trong máng cỏ Belem, Con Thiên Chúa còn trở nên “mong manh, dễ vỡ” như bản tính của con người để thể hiện một sự hạ mình đến tột cùng của Con Thiên Chúa, để con người có thể cảm nhận được tình thương của Thiên Chúa cách cụ thể và sống động ngay tại trần gian này.

Xin Hài nhi Giêsu luôn nâng đỡ từng người chúng ta để chúng ta không trở nên vô cảm trước tình Chúa và nhu cầu của tha nhân.

Thực hiện : Soeurs Celine Thuý -  Anne Hạnh.