Viếng Đàng Thánh Giá trọng thể tại giáo xứ Phúc Địa

31/03/2018
6804
Chiều thứ Sáu Tuần Thánh, 30/03/2018, ngày kỷ niệm cuộc khổ nạn của Đức Kitô chịu đóng đinh và chết treo trên thập giá vì tội lỗi loài người, cộng đoàn Dân Chúa  Phúc Địa đã quy tụ về ngôi thánh đường giáo xứ để cùng tham dự nghi thức tôn kính đàng Thánh Giá trọng thể xung quanh nhà thờ. 

Buổi tưởng niệm bắt đầu lúc 16h00 giờ. Trong ánh nắng chiều tàn, những lời hát của những ngày khó khăn năm xưa lại được cất lên hùng tráng: “Lạy Chúa, con đường nào Chúa đã đi qua, con đường nào Ngài ra pháp trường… Lạy Chúa, Thánh giá nào gục ngã đau thương, bao roi đòn phủ kín thê lương… Đường tình đó, ngài dành cho con. Lạy Chúa, xin cho con đóng đinh với Ngài, xin cho con cùng chết với Ngài, để được sống bên Ngài vinh quang“

Đoàn người, từng chặng, từng chặng, tưởng niệm về những biến cố chính trong cuộc hy sinh và tử nạn của Đức Giêsu Kitô,  với bầu khí trang nghiêm, trầm mặc và sâu lắng. Ở mỗi chặng, từng đại diện được vinh dự vác thánh giá trên vai, tái hiện lại khung cảnh của chiều thứ Sáu năm xưa, trên đồi Gongotha hay là núi Sọ.  



















Nhiều giọt nước mắt đã rơi rơi xuống. Những giọt nước mắt thống hối, ăn năn vì tội lỗi của mình. Những giọt nước mắt của những vô tình, lướt đời mình qua những mảnh đời đau khổ hay cố tình kìm nén lòng khi thấy bất công. Những giọt nước mắt khóc thương cuộc tử nạn của Chúa, đây cũng là giọt nước mắt khóc thương cho chính bản thân mỗi người, khóc thương cho những tội lỗi mà mình đã gây ra, khóc thương cho sự vô cảm, cho những bất công vẫn đang còn tồn tại trên thế giới này, khóc thương cũng là một niềm hy vọng mới để tất cả con cái của Chúa luôn mang trong mình niềm tin và hy vọng tràn đầy vào Chúa 



Tưởng niệm về con đường Chúa đã đi, cũng như những đau khổ mà Chúa Giêsu đã chịu thay cho cả nhân loại. Đỉnh cao của con đường này chính là cái chết trên Thập Giá. Với những người không có niềm tin thì đây là một kết cục bi đát, thảm thương của một kẻ dại dột, ngu xuẩn. Nhưng với mỗi một người công giáo, những người tin vào Chúa thì đây là dịp để mỗi người tăng thêm niềm hy vọng vì: “Nếu hạt lúa rơi vào lòng đất mà không chết đi thì nó vẫn trơ trọi một mình. Còn nếu nó chết đi thì mới sinh hiều bông hạt” (Ga 3, 24) 





Lạy Chúa, xin cho mỗi người chúng con luôn biết chết đi cho con người cũ với tất cả những tính hư tật xấu, chết đi cho tính kiêu ngạo, hiềm thù, bảo thủ, ích kỷ hẹp hòi… chỉ để sống cho con người mới hiền lành, khiêm nhường, bao dung, liên đới và yêu thương.

Tam Nhật Thánh 2018
      Ngô Dụng