Thánh Lễ Vọng Mừng Chúa Giáng Sinh Tại Nhà Thờ Chính Tòa Giáo Phận Thanh Hóa

25/12/2019
2438
Đi qua những ngày mưa lạnh của mùa đông, hôm nay, toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính Toà giáo phận Thanh Hoá hân hoan tổ chức chương trình diễn nguyện  Thánh lễ tạ ơn đón mừng Chúa Giáng Sinh.
 

Đến với giáo xứ Chính Toà và Tòa giám mục trong dịp mừng lễ Giáng Sinh năm nay, ngoài việc chứng kiến cách tổ chức nề nếp của các hội đoàn, mọi người còn được tận mắt chiêm ngưỡng và không khỏi ngỡ ngàng, trầm trồ khen ngợi vì sự quy mô của việc trang trí. Từ khuôn viên Tòa Giám Mục, vòng qua khuôn viên thánh đường, mọi người có thể nhận thấy: nào là cờ hoa và ánh điện lung linh, nào là khẩu hiệu, băng rôn, ngôi sao, cây thông và hang đá Bêlem. Tất cả quần thể đó được được đan quyện vào nhau hoành tráng và linh thánh.
 

Chương trình bắt đầu lúc 19h45 tại lễ đài nhà thờ Chính Toà, cùng với sự hiện diện đầy tôn quý của Đức cha giáo phận, quý cha Toà Giám mục, quý cha Chủng viện, quý cha giáo xứ Chính Tòa và quý cấp lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, thành phố Thanh Hoá cùng các bộ, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh và thành phố.
 

Niềm vui của ngày đại lễ càng trở nên trang trọng hơn khi Đức cha - đại diện cho Giáo phận đón nhận những lẵng hoa tươi thắm như lời chúc mừng Giáng Sinh đến từ quý cấp lãnh đạo tỉnh và thành phố Thanh Hoá.
 

Đến với “Đêm thánh – Đêm hồng ân” hôm nay, ngoài việc được thưởng lãm và chứng kiến những vũ điệu, những màn hợp xướng, mọi người còn được thưởng thức phần diễn nguyện được dàn dựng một cách hết sức công phu và bài bản đến từ quý sơ dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa.
 
 

Sau chương trình diễn nguyện kéo dài khoảng gần hơn một giờ đồng hồ, cộng đoàn hiện diện có những giờ phút thinh lặng để hồi tâm, để cảm nghiệm lại ơn Chúa trong hành trình cuộc đời mình qua cuộc rước Chúa Hài Đồng. Những ngọn nến được thắp lên trong đêm tối. Cùng với ánh điện, ánh nến lung linh tượng trưng cho ánh sáng dẫn đường cho nhân loại tìm thấy Chúa.
 

Cao điểm của đêm nay là thánh lễ Vọng mừng Chúa Giáng Sinh được cử hành vào lúc 22g00’. Thánh lễ do Đức cha Giuse làm chủ tế, cùng đồng tế với ngài có quý cha Tòa Giám mục, quý cha Chủng viện, quý cha giáo xứ Chính Tòa và đông đảo thành phần dân Chúa và cả anh chị em lương dân đã ngồi chật kín nhà thờ và hành lang xung quanh để tham dự Thánh lễ đặc biệt này.
 

Đề tài về mầu nhiệm Ơn Thánh trong Đêm Chúa Giáng Sinh, về hành trình Thiên Chúa đến với con người và ở với con người… đã được Đức cha Giuse chia sẻ thật ý nghĩa trong bài giảng của ngài. Ngài đã quảng diễn về những mầu nhiệm trong biến cố Nhập Thể và trong niềm tin của người Công Giáo vào Đức Kitô cũng như ơn cứu độ của Người.
 

Đặc biệt, năm nay là năm bắt đầu bước vào cuộc hành trình 3 năm mà Giáo Hội Việt Nam dành sự quan tâm đặc biệt cho các bạn trẻ. Ngài đã nhắn nhủ riêng với tất cả các bạn trẻ trong toàn giáo phận: Ngài nói: “Lễ Giáng Sinh nói với các bạn rằng chúng ta có một người bạn đặc biệt là Chúa Giêsu. Ngài đang đồng hành với các bạn trên mọi nẻo đường đời. Hãy mang lấy niềm vui này và duy trì niềm vui này trong suốt cuộc đời qua việc “chuyên chăm tâm sự với Ngài trong cầu nguyện, lắng nghe lời Người trong Sách Thánh, đón nhận sức sống của Người trong Thánh Thể”. Các bạn hãy bày tỏ niềm vui qua việc đồng hành với Chúa Giêsu “đến với cộng đoàn Giáo hội ở nơi các bạn đang sinh sống, học hành, làm việc. Hãy tích cực tham gia các sinh hoạt của giáo xứ, các hội đoàn; nhờ đó các bạn cảm nhận được sự nâng đỡ trong những lúc khó khăn, đồng thời học mở lòng ra trước nhu cầu của tha nhân”. Các bạn hãy mạnh dạn kể lại câu chuyện Chúa Giêsu cho các bạn trẻ khác, “kinh nghiệm đức tin của mình vào Chúa Giêsu, kể bằng lời và bằng chính cuộc sống tốt lành của các bạn. Được như thế, các bạn sẽ trở thành những sứ giả loan báo tin vui: Chúa Giêsu là Đấng cứu độ, cho mọi người, đồng thời góp phần dựng xây quê hương và dân tộc Việt Nam thịnh vượng, công bằng và hạnh phúc”. (x. Thư Chung của HĐGMVN 2019).
 

Thánh Lễ kết thúc sau lời chào thăm và lời cầu chúc Giáng Sinh an lành – Năm Mới hạnh phúc, mà Đức cha Giuse gửi tới mọi thành phần dân Chúa cũng như anh chị em lương dân, cùng với phép lành trọng thể trong Đêm Thánh mừng Chúa Giáng Sinh.
 
BTT Gx Chính Tòa