Thánh Lễ thành lập giáo xứ Tam Linh và đón nhận cha Tân chính xứ

19/10/2019
3117
Vào lúc 16:00 ngày 17.10.2019 tại nhà thờ giáo họ Tam Linh, giáo xứ Bạch Câu, đã diễn ra Thánh Lễ long trọng: công bố thành lập giáo xứ Tam Linh và đón nhận cha Tân quản xứ, cha Phao-lô Trần Quang Kính. Thánh Lễ do Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, Giám Mục giáo phận Thanh Hoá chủ tế. Cùng tham dự Thánh Lễ có sự hiện diện của quý cha thuộc giáo phận Thanh Hoá, quý thầy, quý sơ, quý khách xa gần cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Bạch Câu và Tân giáo xứ Tam Linh.
 

Hôm nay quả là ngày trọng đại đáng nhớ với giáo xứ Tam Linh. Sau bao nhiêu ngày mong đợi, hôm nay giáo họ Tam Linh chính thức được Bề trên thẩm quyền nâng lên hàng giáo xứ và ghi dấu ấn với cha chính xứ tiên khởi Phao-lô Trần Quang Kính.

Mở đầu Thánh Lễ, cha An-tôn Vũ Đức Tú - hạt trưởng hạt Tam Tổng, đã lên công bố bổ nhiệm thư của Đức Giám Mục giáo phận: quyết định cha Phao-lô Trần Quang Kính làm cha Tân chính xứ của Tân giáo xứ Tam Linh, được tách ra từ giáo xứ Bạch Câu. Sau khi công bố kết thúc, cộng đoàn đã nổ một tràng pháo tay thật dài để chúc mừng cha Tân quản xứ nơi giáo xứ mới.

 

Chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Cha đã nhắc đến tấm gương của Thánh I-nha-xi-ô về hành trình rao giảng và chịu tử đạo của ngài. Đức Cha mong muốn các cha xứ, bước đi sau Chúa Giê-su, nhưng bước trước đoàn chiên để nối bước Ngài về nhà Cha. Để có thể dẫn tới đó, các linh mục phải an ủi dạy dỗ, chăm sóc, hướng dẫn, khích lệ đoàn chiên. Đó là trách nhiệm to lớn của các cha quản xứ. Đức Cha cũng mong muốn cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tam Linh cùng cầu nguyện và cộng tác với cha quản xứ để cùng nhau đi đến cuối cùng hạnh phúc là nhà Cha trên trời.
 

Sau phần diễn giảng Lời Chúa là nghi thức nhận xứ của cha Tân chính xứ. Đầu tiên là nghi thức tuyên xưng Đức Tin. Cha Tân chính xứ đã công khai tuyên xưng Đức Tin trước mặt Đức Giám Mục và cộng đoàn. Là người bảo vệ Đức tin, linh mục thừa tác còn phải là người hiệp thông chặt chẽ với Giáo Hội bằng cách cộng tác với Đức Giám Mục. Đó là ý nghĩa và là lời tuyên thệ trung thành mà cha Tân chính xứ công khai với Đấng bản quyền và cộng đoàn.
 

Tiếp theo là nghi thức đặt tay trên sách Thánh, lập lại lời hứa chịu chức linh mục trước mặt Đức Giám Mục.
 

Đức Giám Mục đưa cha Tân quản xứ đến những nơi quan trọng trong nhà thờ, để trao phó cho ngài những nhiệm vụ cơ bản của một mục tử. Trước hết, Đức Giám Mục đưa cha Tân quản xứ đến ghế chủ toạ, đến ngồi vào toà giải tội và trao cho ngài quyền cầm buộc và tháo cởi mà chính Chúa Giê-su đã ban cho Giáo Hội. Sau cùng, Đức Giám Mục mời cha Tân quản xứ mở cửa Nhà Tạm. Đây là lần đầu tiên cha Tân nhiệm mở cửa Nhà Tạm với tư cách chính xứ được Đức Giám Mục uỷ thác.
 

Kết thúc Thánh Lễ, vị đại diện giáo xứ đã đại diện cho cộng đoàn dâng lên Đức Cha ,quý cha và toàn thể cộng đoàn lời cảm ơn chân thành và sâu sắc.
 

Tân giáo xứ Tam Linh đã bước sang một trang sử mới. Nguyện xin Chúa chúc lành và  Đức Mẹ Maria Mân Côi cầu bầu cho cha Tân chính xứ cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tam Linh.
Phạm Nguyệt
BTT Gx Tam Linh