Thánh lễ Tạ ơn 25 Năm hồng ân Linh Mục của Cha Antôn Phạm Văn Châu

23/08/2019
2941
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, vào lúc 9 giờ 00 sáng thứ Tư, 21 tháng 08 năm 2019, giáo xứ Liên Nghĩa đã long trọng cử hành Thánh Lễ tạ ơn mừng ngân khánh Hồng ân linh mục 25 năm của cha Antôn Phạm Văn Châu. Hiện diện trong Thánh lễ đồng tế có quý cha hạt trưởng, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy phó tế, quý sơ, quý tu sĩ nam nữ. Trong Thánh Lễ cũng có sự hiện diện của quý ban ngành, đoàn thể trong các giáo xứ mà cha Antôn từng coi sóc, đông đủ những thành viên trong gia đình, họ hàng, thân nhân, quý ân nhân xa gần và bạn hữu gần xa về tham dự.

Trong Thánh lễ, cộng đoàn cầu nguyện và đã cùng hiệp dâng lời tạ ơn và cảm tạ Thiên Chúa. Vì chính Người đã đoái thương, tuyển chọn cha Antôn Phạm Văn Châu và nuôi dưỡng cha trong suốt 25 năm qua trong thánh chức linh mục. Vì trong mầu nhiệm Giáo Hội, linh mục là người được tuyển chọn giữa muôn người, là người của mọi người và được đặt lên để phục vụ mọi người. Linh mục chính là ân huệ nhưng không, là tình thương ngàn đời, là món quà mà Thiên Chúa tạo ra cho chính ngài và cho con người.

Hành trình 25 năm linh mục của cha Antôn Phạm Văn Châu là một chặng đường dài với biết bao thử thách và khó nhọc. Đồng thời cũng là Hồng ân dồi dào mà Thiên Chúa đã thương ban. Chính vì thế trong tâm tình cảm ơn Thiên Chúa, dịp mừng 25 năm linh mục của cha Antôn, mọi người hiệp hoan dâng lời tạ ơn Thiên Chúa để cầu nguyện cho ơn lành mãi dạt dào trên cha Antôn.

Qua phần chia sẻ trong thánh lễ, cha Giuse Phạm Văn Quế, bào đệ của cha Antôn đã trình bày cuộc đời cha Antôn: Thật lạ lùng thay! Cái ngày xa xưa ấy, một cậu bé quê mùa ngây thơ, trong trắng, chỉ biết quanh quẩn đồng quê chăn trâu, cắt cỏ lại hăm hở lên đường theo tiếng gọi xa xăm tự cõi trời cao. Chia tay bạn bè đồng trang lứa với biết bao kỷ niệm vui buồn nơi làng quê thân thương, giã từ người mẹ già kính yêu, anh chị em trìu mến để mau mắn lên đường theo tiếng gọi của Chúa. Hành trang mà ngài mang theo chẳng có gì khác ngoài tâm tình hiến dâng trọn đời cho Chúa với chiếc áo dài thâm cũ kỹ do bàn tay dịu hiền của người mẹ già may. Cha đã đáp lại tiếng gọi tận hiến, cương quyết theo Chúa trước sự ngỡ ngàng của bao con mắt thế gian, nhưng đó cũng chính là do sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa và cánh tay yêu thương dẫn dắt của Ngài.

“Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người”. Đứng trước biển lớn dương trần bao la bát ngát, băn khoăn giữa dòng đời đen bạc, làm sao để thả lưới? Vậy mà qua bao tháng năm thử thách, Chúa đã chọn và trao ban cho cha Thánh Chức Linh mục qua bàn tay của Đức Cha cố Batôlômêô Nguyễn Sơn Lâm vào ngày 24.8.1994 tại nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa. Từ đây, ngài bắt đầu cuộc hành trình làm Tông đồ của Chúa với những gian nan, thử thách nhưng cũng đong đầy biết bao hồng ân mà Chúa đã thương ban cho cha.

Cuộc đời linh mục của cha Antôn Phạm Văn Châu đã thể hiện tinh thần của người chủ chăn hiền lành, khiêm giường và tận tụy trong mọi việc vì phần rỗi mọi người. Cha đã đóng góp cho giáo phận nhiều ngôi thánh đường mới khang trang tại các giáo xứ nơi cha coi sóc, nhất là cha đã tạo được nhịp cầu dẫn đưa con người đến gặp gỡ Thiên Chúa và xây dựng được mối tương quan tốt đẹp giữa Thiên Chúa và con người trong những thời kỳ khó khăn gian khổ.

Suốt 25 năm qua, đối với cha Antôn Phạm Văn Châu thì đức vâng lời, tinh thần nghèo khó, cuộc sống khiêm cung vẫn là một trong những cuộc chiến đấu gay go nhất của đời linh mục. Cuộc đời dâng hiến và phục vụ của cha đã phải gieo trong lệ sầu, nhưng ngày hôm nay cha đã gặt hái được niềm hân hoan. Mặc dù 25 năm đã trôi qua, nhưng những người thân trong gia đình bạn bè linh mục thân thiết đồng hành với cha, vẫn có thể cảm nhận được rằng: Có rất nhiều điều để nhớ và để quên, những dấu ấn và bước ngoặt quan trọng trong suốt chặng đường ơn gọi, tất cả đều có dấu ân sủng của Thiên Chúa. Như một hành trình của những hy sinh đối với nỗi ưu tư, khắc khoải của đời linh mục thì 25 năm không phải là một thời gian dài, nhưng cũng không ngắn so với cuộc đời thánh hiến. Trải qua chặng đường 25 năm linh mục, cha vẫn là một vị mục tử nhân lành, luôn trung thành với ơn gọi của Thiên Chúa trao ban. Là một hình mẫu đơn giản, bình dị và luôn hết lòng vì mọi người. Chính tình yêu mến và phụng sự Chúa suốt đời giúp cha hoàn thành tốt được rất nhiều công việc trao ban.
Thánh Lễ kết thúc với những lời chúc mừng chân thành của cha phó Giuse Nguyễn Văn Nghị gửi đến cha Antôn và quý cha khóa 1 Đại Chủng Viện Vinh Thanh. Sau cùng, cha Antôn cũng gửi lời cảm ơn đến với quý cha và mọi người hiện diện, đặc biệt là những người bạn linh mục Giáo phận Thanh Hóa cũng như những người bạn linh mục ở Giáo phận bạn đã đến chia sẻ, nâng đỡ và đồng hành với cha từ những ngày khởi đầu cho hành trình ơn gọi.

Sau Thánh lễ, quý cha cùng mọi người quây quần bên bàn tiệc gia đình tại hội trường, trong khuôn viên nhà xứ. Chiếc bánh kỷ niệm 25 năm đoàn tụ gia đình và ngân khánh linh mục được cha Antôn cắt xuống, chia sẻ niềm vui, đánh dấu một chặng đường dài trong ơn gọi mà Thiên Chúa trao ban trong ngày vui mừng này. Những tấm bánh ngọt ngào và những món ăn đặc sản Nga Sơn được chia sẻ đến mọi người tham dự trong tâm tình cảm mến và tạ ơn.

Mọi người chia sẻ bữa ăn trưa mang hơi ấm gia đình do công sức của nhiều người góp thành, đánh dấu thêm một kỷ niệm đẹp cho cha Antôn bên vòng tay ấm cúng gia đình và những người thân, quý mến cha.
 
BTT. Gx Liên Nghĩa