Hội Thao Chào Mừng Xuân Canh Tý 2020 Tại Giáo Xứ Tam Tổng

29/01/2020
1219
Trong hai ngày Mùng Ba và Mùng Bốn Tết Canh Tý, giáo xứ Tam Tổng kết hợp với UBND xã Nga Liên tổ chức chương trình “Hội Thao Mừng Xuân Canh Tý 2020”. Tham dự xuyên suốt trong chương trình, ngoài ban tổ chức hội thao, có sự hiện diện đầy ân tình của cha chính xứ Tam Tổng Antôn Vũ Đức Tú, cha phó Phêrô Nguyễn Văn Đoàn, cùng quý thầy quý sơ và đông đảo bà con giáo dân trong 12 họ đạo của giáo xứ Tam Tổng. Hội thao mở ra với mục đích nâng cao tinh thần đoàn kết của bà con giáo dân trong toàn giáo xứ và tạo tình liên đới gắn kết với nhau trong sự “Hiệp Nhất Nên Một”. Đặc biệt hơn, hội thao đã tạo nên một bức tranh đầy sinh động, một bức tranh lễ hội đầy sức sống đang được khôi phục lại mà bao lâu nay đã bị phai một dần trên chính mảnh đất quê hương xứ Thanh này.
 

Những cánh hoa đào, hoa mai đua nở cùng với những cơn mưa xuân đang phấp phới tưới xuống đất trời tạo nên một sự tươi mới đầy sức sống trong những ngày đầu xuân. Những sự giao hòa giữa đất trời trong năm mới, mọi người lại có dịp quây quần bên nhau trong những Thánh Lễ chào xuân năm mới tại nhà thờ. Dù miền Nam hay miền Bắc, dù hải ngoại hay thôn quê, mọi người luôn hướng về gia đình để được sum vầy, để trao cho nhau những lời chúc đầu năm và còn quý trong hơn nữa là được đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ, để cầu nguyện, để hái những “Lộc Lời Chúa” mà Thiên Chúa muốn ta sống trong năm mới này. Những câu Lộc Thánh mà mọi người được hái trong ngày mùng Một đó chính là châm ngôn để ta sống trong cả năm, để ta luôn hy vọng và vững tin vào Thiên Chúa.
 

Để có một không khí “Tết” theo đúng nghĩa của người Việt Nam, giáo xứ Tam Tổng đã phối hợp tổ chức các môn thể thao truyền thống để tăng thêm niềm vui, niềm phấn khởi, khích lệ tinh thần đoàn kết trong ngày đầu Xuân. Hơn nữa, hội thao cũng muốn quy tụ các bạn giới trẻ tham gia một cách nhiệt tình theo đúng tinh thần thể thao fairplay, không vướng vào các tệ nạn mà xã hội đang lên án, đặc biệt là trong những ngày đầu năm thường diễn ra.

Những môn thi đấu về chiến thuật như cờ Vua, cờ Tướng đòi hỏi người chơi phải có một chiến thuật hợp lý trước đối thủ mới phân được thắng bại. Những môn như bóng chuyền, kéo co đòi hỏi các đội chơi không những phải có một chiến thuật hợp lý, mà còn đòi hỏi mỗi đội chơi phải có tinh thần đoàn kết, keo sơn gắn bó. Những thành viên của mỗi đội luôn luôn khát khao chiến thắng trong mỗi trò chơi điều đó làm tăng lên tình đoàn kết cũng như làm cho hội thi thêm  kịch tính và sinh động hơn.

 

Môn thi đấu được chờ đợi nhất cuộc thi chính là môn đua thuyền. Môn thi đấu này đã thu hút được sự quan tâm không chỉ bà con giáo xứ Tam Tổng mà còn sự quan tâm của đông đảo bà con lương dân trong toàn huyện Nga Sơn, cũng như khách thập phương đã đổ về địa bàn của giáo họ Ân Quang – giáo xứ Tam Tổng nơi đường đua thuyền được diễn ra. Hiện diện trong ngày đua thuyền, có Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường – giám mục giáo phận Thanh Hóa, quý cha đến từ Tòa Giám mục Thanh Hóa, quý cha quê hương Tam Tổng và cha xứ Tam Tổng Antôn. Đức cha Giuse đã đến để ban phép lành cũng như thêm lời cầu nguyện cho ngày thi đấu được diễn ra thành công tốt đẹp trong sự quan phòng của Thiên Chúa và Mẹ Maria.
 

Tam Tổng là một giáo xứ vùng biển, có rất nhiều bà con luôn bám biển để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Vì thế, mỗi lần những con thuyền, những mái chèo rẽ sóng ra khơi đã thêm nuôi dưỡng ước mơ cũng như niềm tin khát vọng của bao thế hệ. Cho nên, đi biển tuy khó khăn, nhưng mọi người vẫn có của ăn, của để để góp phần làm giàu đẹp quê hương, làm đẹp giáo xứ ngày thêm phát triển.
 

Cách đây hơn hai mươi năm, hội đua thuyền đã được du nhập vào giáo xứ Tam Tổng, nhưng do điều kiện nên đã bị mai một. Cho nên, xã hội phát triển đồng nghĩa với việc những hoạt động văn hóa của địa phương cần phải được khôi phục lại. Những ký ức của những người cao tuổi được thêm hy vọng, những nét văn hóa truyền thống của quê hương Tam Tổng nay đã được khắc ghi nơi giới trẻ quê hương.

Sau những giờ thi đấu đầy căng thẳng của 12 đội thi đến từ 12 giáo họ trong toàn giáo xứ Tam Tổng đã tìm được nhà vô địch cho giải đấu lần này. Với tinh thần đoàn kết, dẻo dai và cùng với sự kiên trì luyện tập trong những ngày cận tết, giáo họ Ân Quang – đơn vị chủ nhà đã dành chiến thắng thuyết phục.

 

Dù thắng hay thua, nhưng với Đức Tin của người Công giáo, mọi người đã thi đấu hết mình dưới sự quan phòng của Thiên Chúa. Những con người này đang giày công xây dựng gia đình, giày công xây dựng giáo xứ đó chính là dấu chỉ tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa. Vì vậy, thông qua hội thi lần này, Tam Tổng đang có một hướng tích cực để truyền giáo Đức Tin đến bà con lương dân trên mảnh đất Nga Sơn đầy màu mỡ này.

Nguyện xin Thiên Chúa tuôn đổ muôn ngàn phúc lành xuống trên chúng con để chúng con luôn biết ca tụng Người. Xin Chúa ban muôn hồng ân xuống cho chúng cho trong dịp xuân mới này.

 
BTT. GP. Thanh Hóa