Giáo Xứ Yên Khánh: Thánh Lễ Tạ Ơn Của Anh Em Linh Mục Họ Lê

24/09/2019
2178
Trong niềm hân hoan mừng hồng ân thánh hiến, anh em Tân linh mục Giuse Lê Hồng Phú và Phêrô Lê Tứ Qúy đã về quê hương giáo xứ Yên Khánh để dâng thánh lễ tạ ơn. Thánh lễ diễn ra vào lúc 9giờ00 sáng ngày 13.09.2019, với sự hiện diện của quý linh mục đoàn Thanh Hóa, quý khách, ân nhân và thân nhân của tân linh mục.
 

Vào ngày 10.09.2019 vừa qua, hai anh em tân linh mục Giuse và Phêrô cùng với 19 tân linh mục khác đã được Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường đặt tay truyền chức tại Nhà thờ Chính Tòa Thanh Hóa. Hồng phúc ấy còn đặc biệt hơn nữa khi mà hai cha được đón nhận chiếc áo linh mục từ đôi bàn tay của thân phụ của mình. Những chiếc áo ấy được thêu dệt từ mồ hôi, công lao của gia đình. Trong cuộc đời, đã có biết bao tấm áo mà cha mẹ đã may cho con, có tấm áo từ lúc thơ bé, cho đến khi con trưởng thành. Ngày hôm nay, cha mẹ cũng trao cho con tấm áo linh mục, nơi đó gói ghém cả tâm tình cha mẹ dành cho con.
 

Cha Giuse Nguyễn Văn Bình, Hạt trưởng Hạt Chính Tòa cũng là cha xứ nơi cha Phêrô thực tập trong thời gian phó tế, đã chia sẻ niềm vui của ngày lễ mở tay với cộng đoàn hiện diện trong ngày trọng đại của giáo xứ. “Niềm vui của bà Elizabet xưa kia khi được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm, cũng giống như ngày vinh quy bái tổ của người Việt Nam”. Vinh quy bái tổ là truyền thống ngàn đời của người dân Việt Nam, dành cho những người đạt được thành tích cao trong thi cử, làm quan lớn trở về quê hương. Đối với giáo hữu Công giáo, khi có một người con trưởng thành trong con đường ơn gọi, lắng nghe tiếng Chúa gọi và đáp lại lời mời gọi làm môn đệ cho Ngài, còn hơn là bậc trạng nguyên khi xưa. Bởi niềm tự hào, tấm lòng yêu thương dành cho những người con đã được nâng lên hàng tư tế, tông đồ quả thật không nhỏ.
 
 

Để có được như ngày hôm nay, các tiến chức phải trải qua quãng thời gian dài học hỏi cả về kiến thức, tâm đức, giáo lý khai sáng của Chúa Cha. Đó còn là một cuộc đời thu nhỏ với những thử thách khắc nghiệt của tuổi trẻ, là sự hy sinh trước những cám dỗ của cuộc đời trần thế, những thú vui của con người. Không có khát vọng lớn lao, không có sự soi sáng và đồng hành của Chúa Thánh Thần, không có sự chỉ bảo dẫn lối của cha linh hướng, quý cha giáo và Giám mục giáo phận, sự giúp đỡ và động viên từ thân nhân, ân nhân và cộng đoàn, sẽ chẳng có những người con trở thành những Tân linh mục như ngày hôm nay. Vậy nên, dù tận xa xôi nhưng các ngài vẫn trở về quê hương nơi chôn nhau cắt rốn để dâng thánh lễ đầu đời. Một truyền thống tốt đẹp và đượm tính nhân văn để gắn kết hơn nữa mối tình mục tử với đoàn chiên.
 

Anh em tân linh mục Giuse và Phêrô cũng vậy. Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo lam lũ, nhưng hai cha đã sớm phấn đấu, kiên định với tiếng Chúa gọi mời. Gia đình cũng từng trải qua mất mát đau thương với sự từ giã sớm của thân mẫu. Tưởng rằng hai người con trai ấy sẽ là trụ cột của gia đình, cùng nghĩa phụ tuổi đã cao chăm lo đời sống giản dị cho các em và gia đình. Sự ra đi của người mẹ đã để lại cho hai cha và gia đình sự mất mát đau thương, nhưng sâu xa hơn, chính sự ra đi ấy là món quà hiến tế mà mẹ dành tặng cho hai cha để dâng lên Thiên Chúa.
 
 
 

Chính vì thế, hai cha Giuse và Phêrô đã chinh phục lý tưởng của bản thân để không chỉ dành cho thân nhân bên cạnh mình mà còn muốn được là cánh tay nối dài của Giám mục giáo phận, là bước chân của Chúa Giêsu trên cánh đồng truyền giáo xứ Thanh, đem chân lý để phục vụ tha nhân. Hành trình dài ngắn không quan trọng, quan trọng là đích đến, đó chính là khép lại cuộc đời của một ứng sinh, chủng sinh và mở ra con đường của người coi sóc chiên lành.
 
BTT. Gx Yên Khánh