Giáo xứ Trương Xá: Thánh Lễ Tạ Ơn Bế Mạc Tuần Chầu Thánh Thể -  Cung Hiến Bàn Thờ Giáo xứ Trương Xá

02/07/2024
510

“… Bàn thờ được cung hiến trở thành nơi Chúa ngự và trở thành trung tâm của một giáo xứ vì nơi đó mọi người được Chúa mời gọi đến gặp gỡ, cầu nguyện để Ngài ban ơn …”
Trên đây là lời chia sẻ của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa trong thánh lễ tạ ơn – cung hiến bàn thờ giáo xứ Trương xá, hạt Ngọc Đỉnh, vào lúc 9g00 Chúa Nhật, ngày 30.6.2024 vừa qua. Thánh lễ đồng tế còn có sự hiện diện của Quý Cha hạt trưởng, quý Cha trong và ngoài giáo hạt Ngọc Đỉnh. Cùng với đó là sự tham dự đông đủ của quý Tu sĩ nam – nữ, quý ân nhân – thân nhân và đông đảo bà con trong và ngoài xứ đạo Trương xá.

 


Được biết, giáo xứ Trương Xá, trước đây là giáo họ Trương Xá, thuộc Giáo xứ Đa Phạn. Đến khoảng tháng 11/2023 giáo họ Trương Xá chính thức được trở thành Giáo xứ với hơn 400 nhân danh. Về lịch sử hình thành, Giáo họ Trương Xá được thành lập từ lâu đời khoảng trước những năm 30s. 1932 giáo họ đã có ngôi nhà thờ để phụng thờ Thiên Chúa. Cùng với thời gian, ngôi nhà thờ bị xuống cấp và đã được nhiều lần tu sửa. 2009 Cha Phaolo Nguyễn Tích Anh đã cùng với bà con trong họ đạo xây dựng và tái thiết ngôi nhà thờ mới và được cung hiến ngày 21.10.2009 dâng kính Thánh Vincent. Theo dòng thời ngôi nhà thờ cũng bắt đầu xuống cấp và được Cha Gioan Phạm Hữu Sơn, Chánh xứ giáo xứ Trương xá và bà con, cũng như các vị ân nhân chung tay sửa chữa.


Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse đã nói lên mục đích của thánh lễ là cùng với giáo dân Trương Xá tạ ơn Thiên Chúa vì đây là lần đầu tiên giáo xứ Trương Xá được thay mặt giáo phận Chầu Thánh Thể, tạ ơn Chúa vì giáo xứ có được bàn thờ mới và nay được cung hiến

 
Tiếp nối nghi thức cung hiến bàn thờ, Đức Cha Giuse làm phép nước, rảy nước phép thanh tẩy nhà thờ, bàn thờ. Đây như là một dấu chỉ nhắc nhớ cộng đoàn hiện diện nhớ lại ân sủng của bí tích Rửa tội, và khẩn khoản nài xin Thiên Chúa đến ngự trong nhà nguyện và thanh tẩy tâm hồn mỗi người cũng là đền thờ của Thiên Chúa.

 


Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.


Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse đã giúp cộng đoàn hiện diện hiểu hơn về ý nghĩa của việc Cung Hiến Bàn Thờ. Bởi chưng, bàn thờ là trung tâm của nhà Thờ, nên sau khi được cung hiến, Bàn thờ sẽ trở thành bàn thờ thập giá, nơi Chúa Giê-su đã chết chết để cứu độ con người; Kế đến, qua bàn thờ mỗi người được mời gọi chiêm ngưỡng lòng xót thương của Thiên Chúa Cha và tình yêu nhưng không của Đức Giêsu trong việc tự hiến chính thân mình vì yêu thương con người. Hơn nữa, bàn thờ là nơi Chúa ban chính Thịt Máu mình cho con người, để ở lại với con người và Ngài mời gọi con người cộng tác, kết hợp mật thiết với Chúa qua đời sống hy sinh và quảng đại. Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ hãy năng chạy đến với Chúa Giêsu, ngang qua đời sống cầu nguyện, tham dự Thánh lễ… để mỗi ngày trở nên nhân chứng sống động cho Chúa ngang qua đời sống của mình.

 
Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các Thánh cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.


Tiếp theo sau Kinh Cầu Các Thánh,  Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần.


Nghi thức xông hương và thắp sáng bàn thờ, với ý nghĩa là  mỗi người, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đến với những con người mà họ gặp gỡ.

 


Tiếp đến là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha chính xứ Gioan và vị đại diện giáo dân. Để từ đây, bàn thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo dân Trương Xá hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai của giáo xứ.



Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Cha Giuse Nguyễn Văn Kỷ, Trưởng Hạt Ngọc Đỉnh đã đại diện công bố chứng thư cung hiến cho toàn thể cộng đoàn.


Sau đó, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.


Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện cộng đoàn đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn trong tâm tình tri ân vì đã yêu thương hiện diện cùng với bà con giáo dân trong ngày vui và đặc biệt này. Để đáp lời, Đức Cha Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo xứ luôn phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự bảo trợ của Thánh Vincent, mà giáo xứ nhận làm Đấng Bảo Trợ.


Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm mến. Ước mong mỗi người dân nơi đây luôn yêu mến, gìn giữ ngôi nhà thờ thánh thiêng này bằng việc năng tham dự Thánh lễ, cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích để hầu được biến đổi và trở nên những chứng nhân cho Chúa trong từng bối cảnh sống của từng người. Amen.


Ban Truyền Thông Gp. Thanh Hóa
Xem hình ảnh tại đây!