Giáo xứ Trinh Hà: Thánh lễ nhận xứ của cha Tân quản nhiệm Giuse Nguyễn Văn Quý

11/08/2018
3956
Sáng thứ Sáu, 10/08/2018, tại đến thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh – giáo xứ Trinh Hà, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, đã chủ sự thánh lễ bàn giao giáo xứ cho cha tân quản nhiệm Giuse Nguyễn Văn Quý, đồng thời tiễn cha cựu quản xứ Phaolô Nguyễn Văn Thường về Tòa Giám Mục làm Giám đốc Ủy ban Bác ái Xã hội – Caritas của giáo phận. 





Thánh lễ hôm nay qui tụ hơn 50 linh mục đồng tế và đông đảo bà con giáo dân tại các giáo xứ lân cận. Sau nghi thức rước đoàn đồng tế, cha Giuse Phạm Văn Định, Hạt trưởng giáo hạt Ngọc Đỉnh, đã tiến lên giảng đài đọc Bổ nhiệm thư của Đức Giám mục công bố việc bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Văn Quý từ nay sẽ chính thức thi hành chức vụ quản xứ Trinh Hà. Những tràng vỗ tay chúc mừng được vang lên giòn giã không chỉ là sự đồng thuận ủng hộ mà còn thay lời cảm ơn sâu sắc của cộng đoàn giáo xứ đối với hồng ân vô cùng lớn lao mà Thiên Chúa đã tặng ban thông qua sự ưu ái bổ nhiệm của Đức Cha.



Trong thánh lễ hôm nay, việc công bố Tin Mừng được trao phó cho cha Tân chính xứ bởi ngài sẽ thi hành nhiệm vụ giáo huấn và công bố Lời Chúa tại giáo xứ này. Khai triển bài Tin Mừng, Đức Cha Giuse đặc biệt quảng diễn về vai trò và trách nhiệm của linh mục quản xứ. “Trong vai trò là người linh mục, các cha xứ cố gắng sống những chiều kích hiệp thông với giáo dân, cách riêng với người nghèo nơi mình phục vụ, với tất cả ý thức và trách nhiệm. Linh mục sống đời nghèo khó, không của cải, không tiền bạc, không vật chất, không có gì, chỉ có con chiên là tài sản duy nhất. Linh mục “giàu” khi con chiên bình an, hạnh phúc. Linh mục “nghèo” khi con chiên lạc lối, khổ đau...” Đức cha Giuse cũng không quên kêu gọi cộng đoàn dân Chúa luôn cầu nguyện cho các linh mục bởi: “Bao lâu còn sống trong thế gian này, linh mục trước sau vẫn là một con người với đầy đủ bản chất như bao người khác. Dù các Ngài được bao bọc bởi muôn điều thánh thiêng, nhưng bẩm sinh lại chẳng phải là thánh. Được trao phó quản lý những kho tàng quý báu, nhưng bản thân chỉ như chiếc bình sành mong manh dễ vỡ”. 




Sau bài giảng của Đức cha Giuse là phần nghi thức nhận xứ của cha Giuse Nguyễn Văn Quý. Khởi đầu là lời tuyên xưng đức tin, sau đó là lời tuyên thệ trung thành  hiệp thông chặt chẽ với Giáo Hội qua sự cộng tác với Đức Giám mục. Đồng thời cha Giuse cũng lặp lại lời hứa khi chịu chức linh mục để khẳng định lại quyết tâm của mình: Hết lòng phụng sự Chúa và tận tâm phục vụ các linh hồn. Sau đó là những nghi thức diễn nghĩa bao gồm: đầu tiên là cha tân quản xứ nhận dây các phép (Stola) từ cha cựu quản xứ Phaolô, tiếp đến Đức cha hướng dẫn cha tân quản xứ đi đến những nơi quan trọng trong nhà thờ để trao phó cho ngài những nhiệm vụ cơ bản của một mục tử. Ghế chủ tọa tượng trưng cho quyền quản trị dân Chúa; Tòa giải tội – nơi mà ngài có thể cầm buộc hoặc tháo cởi thông qua bí tích Hòa Giải. Nhà Tạm là nơi đặt Mình Thánh Chúa  - nơi chứa đựng lương thực thiêng liêng cho giáo dân. Tất cả nghi thức được diễn ra cách trang nghiêm trong sự bồi hồi xúc động của toàn thể cộng đoàn hiện diện. 











Thánh lễ tiếp tục với phần phục vụ Thánh Thể và nghi thức trao ban phép lành cuối lễ. Sau cùng là lời cảm ơn của ông vị đại diện Hội đồng giáo xứ, lời giã biệt của cha cựu quản xứ Phaolô Nguyễn Văn Thường, và lời chào ra mắt bà con giáo dân của cha tân quản xứ Giuse Nguyễn Văn Quý. Đây là thời khắc của cảm xúc buồn vui xen kẽ, là lúc nụ cười hòa lẫn trong dòng lệ rơi.  Buồn vì phải xa vị mục tử nhân lành đã gắn bó suốt những tháng năm qua, nhưng vui vì được bù lại một vị chủ chăn mới mang trong mình ngọn lửa nhiệt huyết hăng say, đang sẵn sàng vun xới cho mảnh đất linh thiêng Trinh Hà ngày thêm vững bền và phát triển.






Thánh lễ kết thúc trong cảm xúc ngập tràn của mọi thành phần tham dự. Mỗi người ra về đem theo những ký ức khác nhau, nhưng tất cả đều đọng lại trong tim mình lời nhắn nhủ của Đức Cha Giuse về ý nghĩa của thánh lễ hôm nay:  “Việc thuyên chuyển các cha xứ là một ơn của Chúa Thánh Thần, là cơ hội để canh tân giáo xứ, giáo phận, là hồng ân để các cha thực thi đời sống dấn thân, và làm đẹp hình ảnh người mục tử của Chúa!” 





Maria Thùy Dung