Giáo xứ Trinh Hà: Thánh Lễ Giỗ Cha Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh

06/04/2019
2255
Như thành thông lệ, cứ đến ngày 6/4 hằng năm, con cái từ khắp nơi trong giáo phận cùng nhau hành hương về đền thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh tại giáo xứ Trinh Hà để tham dự thánh lễ giỗ của Ngài. Từ sáng sớm, đoàn dài các xe đã nối tiếp nhau, thời tiết hôm nay có chút mưa, nhưng cũng không ngăn được lòng mến của con cái Cha Thánh từ khắp nơi đổ về. Nào kèn, nào trống đã bắt đầu vang lên như một lời thúc giục và gọi mời hãy nhanh chân bước vào đền Thánh của Ngài. 



Thánh lễ hôm nay do Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận Thanh Hóa chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có đông đảo quý cha trong giáo phận, quý thầy phó tế, quý thầy Đại chủng viện, quý Sơ, cùng toàn thể cộng đoàn Dân Chúa từ khắp các giáo xứ trong giáo phận.



Đúng 9h, đoàn đồng tế bắt đầu cuộc rước kiệu tôn vinh Cha Thánh. Thánh PhaoLô Lê Bảo Tịnh khởi đầu là vị ẩn tu, kết thúc là vị tử đạo. Hai hình ảnh có vẻ khác biệt nhau nhưng đối với Cha Thánh Tịnh, điều quan trọng không phải là lối sống mà là niềm tin nơi Chúa, chỉ có Thiên Chúa là tất cả. Chính niềm tin đó đã giúp Cha Thánh từ một vị ẩn tu trở thành một linh mục nhiệt thành truyền giáo, một giáo sư chủng viện tận tụy và sau cùng đến phúc tử đạo vinh quang.







Sau cuộc rước kiệu, Đức cha cùng quý cha Hạt  trưởng dâng hương như thay lời cho toàn thể giáo phận dâng lên thánh nhân những tâm tình, ước mong của từng người, từng gia đình trong giáo phận mà hôm nay tất cả cùng kính nhớ. 



Mở đầu Thánh lễ cũng như trong bài giảng lễ của mình, Đức cha  Giuse mời gọi cộng đoàn hãy mang theo niềm vui của từng người đến với Cha Thánh. Kể về cuộc đời của cha thánh Tịnh, ngài nói: “Thánh Phaolo Lê Bảo Tịnh luôn vui mừng khi bị hành hạ, bị tra tấn bởi vì ngài luôn tin tưởng nơi Chúa, xem khổ nạn đó như là thánh ý Chúa và ngài luôn tạ ơn Chúa mọi đàng". Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh đã từng nói:  “Những cực hình này làm cho người khác khổ sầu, nhưng nó lại làm cho tôi vui sướng hân hoan vì tôi không phải ở một mình mà có Đức Kitô bên tôi”, ngài vui vẻ chấp nhận cái chết, cái chết cho Chúa. Và ngày hôm nay, ngài đã được chung phần với Chúa trên Thiên Đàng. Qua ngài, chúng ta hãy bắt chước ngài. Gương cha Thánh Tịnh nhắn nhủ với chúng ta hãy vững tin nơi Chúa cách mạnh mẽ, hãy lắng nghe và sống lời Chúa dạy như cách ngài đã tin yêu Chúa năm xưa.



Lời cuối lễ là tâm tình cám ơn chân thành của cha Giuse Nguyễn Văn Quý, quản xứ Trinh Hà cũng là cha Giám Đốc Đền Thánh. Ngài thay mặt cho giáo dân làng Hà, cám ơn Đức cha, quý cha, quý thầy, quý Sơ và cộng đoàn đã không quản thời tiết và đường xá xa xôi mà về hiệp dâng Thánh lễ cách long trọng và sốt sắng. Tuy giáo dân Trinh Hà không lớn nhưng qua việc chuẩn bị cho thánh lễ  mới thấy lòng nhiệt huyết của con cháu cha Thánh Tịnh mới lớn lao làm sao! 


Thánh lễ khép lại, đoàn con cái của Cha Thánh Tịnh hân hoan trở về, mỗi người trên tay đều nhận được tấm ảnh kính Ngài. Nguyện xin Thánh Tổ cầu bầu cùng Chúa cho giáo phận Thanh Hóa luôn phát triển mạnh mẽ về Đức Tin, sống tình huynh đệ và hiệp thông với nhau. Xin cho mỗi người  con cháu chúng con biết chạy đến với Cha Thánh khi vui cũng như khi buồn đều được Cha đoái thương nhận lời mà chuyển cầu lên Chúa cho chúng con. Xin Cha Thánh nhắc nhở chúng con luôn nhớ lại lời ngài đã hứa sắp được lĩnh phúc tử vì đạo: "Ở trên thiên đàng có được sự gì lành trước mặt Chúa, thì không dám quên anh em đâu”.

Một vài hình ảnh nữa trong thánh lễ giỗ Cha Thánh năm nay: 

















Maria Lê Hồng