Giáo xứ Tiên Thôn: Thánh lễ mở tay Tân linh mục Phaolô Nguyễn Ngọc Hải

10/11/2022
1750

 " Ta đã yêu ngươi bằng mối tình muôn thuở, nên Ta vẫn dành cho ngươi lòng xót thương" ( Gr 31,3). Trên đây  là câu Lời Chúa mà Tân linh mục Phaolo Nguyễn Ngọc Hải đã chọn làm châm ngôn sống cho đời linh mục.

Trong niềm vui hân hoan ngày hồng ân thánh hiến, Tân linh mục Phaolô Nguyễn Ngọc Hải đã về quê hương giáo xứ Tiên Thôn - Hà Trung để dâng Thánh lễ tạ ơn. Thánh lễ diễn ra vào lúc 9g00 sáng ngày 04/11/2022 với sự hiện diện đông đảo của quý linh mục đoàn Thanh Hoá, quý Thầy chủng sinh, quý Sơ, quý khách, ân nhân, thân nhân của tân linh mục. 

"Vinh quy bái tổ" là truyền thống lâu đời của người dân Việt Nam, dành cho những người đỗ đạt, có thành tích cao trở về quê hương, nơi chôn rau cắt rốn. Đối với những tín hữu công giáo, khi có một người con trưởng thành trong con đường ơn gọi, lắng nghe tiếng Chúa gọi và đáp lại lời mời gọi làm môn đệ cho Ngài là một điều quý giá và đáng trân trọng. Thế nên, trong dân gian có câu nói vui rằng: "Đất có vàng không bằng làng có Cụ."

 


Để được lãnh nhận thiên chức linh mục, các tiến chức đã phải trải qua thời gian dài để dùi mài kinh sử, chắt lọc những kiến thức, tu tâm rèn đức, và được khai sáng bởi lời Chúa. Đó là một cuộc hành trình với nhiều thách đố, đòi hỏi sự hy sinh và từ bỏ những quyến luyến của cải và cám dỗ thế gian. Nếu không có một ý chí kiên cường của cá nhân, không có sự đồng hành, soi sáng của Chúa Thánh Thần ngang qua các cha linh hướng, quý Cha giáo và Đức Cha giáo phận hay sự nâng đỡ, động viên từ thân nhân, ân nhân, gia đình, cộng đoàn, sẽ chẳng có con người linh mục như hôm nay. Ý thức về những sự nâng đỡ thiêng liêng đó, các tân linh mục, sau khi được phong chức, các Ngài đều trở về với quê hương để cử hành thánh lễ tạ ơn đầu đời, như là cử chỉ tốt đẹp của lòng biết ơn.
 

Là một tân linh mục, Cha Phaolô Nguyễn Ngọc Hải cũng không nằm ngoài truyền thống tốt đẹp đó. Cha Phaolo sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo, gia đình thuần nông, lam lũ lo từng bữa ăn mưu sinh qua ngày, nhưng Cha đã sớm có ý chí phấn đấu, kiên định với tiếng Chúa gọi mời. Từ năm 8 tuổi, khoác trên mình bộ đồng phục giúp lễ, và ơn gọi dâng hiến đã ươm mầm từ đó. Tưởng chừng những ngày tháng tu trì là chuỗi ngày êm đềm hạnh phúc, nhưng sự ra đi đột ngột của người Mẹ mà cha hằng mến yêu khi Cha đang theo học tại chủng viện Vinh Thanh đã làm cho cha hụt hẫng, buồn đau. Nhưng những đau thương ấy không thể làm lung lay lý tưởng nơi Cha. Cha khao khát trở nên là người môn đệ theo sát gót  Thầy Giêsu Chí Thánh, cùng với Ngài rảo bước trên cánh đồng sứ vụ, phục vụ tha nhân và rao truyền lòng thương xót Chúa. 
 

Tân linh mục Phaolô là linh mục thứ 5 của giáo xứ, là bông hoa thơm ngát trong ngũ hoa ơn gọi của giáo xứ Tiên Thôn nơi địa linh nhân kiệt này. Có lẽ vì thế mà Thánh lễ mở tay này luôn lặp lại hai từ "Tạ ơn". Lời tạ ơn nghẹn ngào của Tân linh mục khiến cho bao người tham dự thổn thức. Lời tạ ơn của vị đại diện giáo xứ gói gọn bao tình cảm, vừa tự hào vừa xúc động về người con quê hương chính thức bước lên hàng tư tế. Nhưng trên hết là lời tạ ơn từ cõi lòng của mỗi người cùng hiệp dâng thánh lễ dâng lên Thiên Chúa vì hồng ân cao trọng mà Ngài ban cho người con của giáo xứ.

Trong tâm tình tạ ơn ấy, Cha giảng lễ Giuse Phạm Văn Quế mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng suy tư về sứ vụ và đời sống linh mục qua câu chuyện về đôi bàn tay linh mục. "Khi cử hành Bí tích Rửa tội, linh mục dùng đôi tay đổ nước trên đầu người lãnh nhận, đó như là dấu chỉ của sự thanh tẩy tội lỗi để họ trở nên con cái Thiên Chúa. Khi dâng Thánh Lễ, linh mục cũng dùng đôi ấy chạm vào Mình Máu Chúa và trao ban Mình Thánh Chúa cho người khác. Ngày đôi bạn trẻ dắt tay nhau đến trước bàn thờ Chúa để cùng nhau cử hành Bí tích hôn nhân, đôi bàn tay linh mục chính là dấu chỉ của sự chúc lành. Trong tòa giải tội, đôi bàn tay linh mục trở nên dấu chỉ của sự tha thứ . Nơi Bí tích xức dầu bệnh nhân, đôi bàn tay ấy lại là dấu chỉ của sự nâng đỡ, củng cố đức tin cho họ. Chưa hết, cũng đôi bàn tay ấy linh mục cũng sẵn sàng xoa dịu, an ủi những người hoạn nạn khó khăn.  Và như thế, qua đôi bàn tay được sức dầu thánh ấy tình yêu thương  và lòng khoan dung của Thiên Chúa chiếu tỏa đến với muôn người".

Thánh lễ khép lại bằng những câu cảm tạ chân thành của Cha Phaolô, bằng những lời chúc mừng của vị đại diện giáo xứ, bằng những món quà ân tình, bằng những bó hoa tươi thắm, bằng những tràng pháo tay giòn giã, bằng những nụ cười không ngớt trên môi. Hành trình của sứ vụ linh mục chính thức bắt đầu. Mỗi ngày qua đi như một dấu chấm tròn. Tạ ơn và xin thêm lời cầu nguyện để Cha Phaolô có thể bền bỉ thực hiện dấu chấm mỗi ngày một cách tròn trịa!
 
Xin được mượn vần thơ thay tâm tình nguyện xin và cảm tạ:
Tình yêu Chúa dành cho con
Vươn cao vời vợi, núi non cúi đầu.
Tình yêu Chúa vẫn trước sau
Không hề thay đổi, khắc sâu trong lòng.
Tình yêu Chúa, con cậy trông
Tựa hồ nước lớn xuôi dòng biển khơi.
Tình yêu Chúa chẳng hề vơi
Chở che con mãi, khắp nơi đồng hành.
Tình yêu Chúa luôn chân thành
Hy sinh mạng sống, lợi danh không màng.
Tình yêu Chúa vượt trên ngàn
Đổ tuôn, tuôn đổ chứa chan an hoà.
Tình yêu Chúa thật bao la
Dìu đưa con bước thiết tha tin thờ.
Tình yêu Chúa chẳng hững hờ
Ủi an nâng đỡ, mãi chờ con thơ.
Tình yêu Chúa không bến bờ
Dạt dào ấm áp trăng thơ soi đường.
Tình yêu Chúa luôn can trường
Bao dung hoà nhã xót thương thế trần.
Tình yêu Chúa mãi ân cần
Dang tay đón nhận muôn lần con đây.
Tình yêu Chúa chẳng lung lay
Nhẹ nhàng kiên định dựng xây an bình.
Tình yêu Chúa luôn trung trinh
Xua tan bất tín, hoạ hình tin yêu.
Tình yêu Chúa chẳng đìu hiu
Tuôn tràn sức sống con yêu vững vàng.
Tình yêu Chúa mãi bình an
Cho con nương tựa chứa chan một đời."