Giáo xứ Tiên Thôn –Thánh lễ, Chầu Mình Thánh Chúa và cầu nguyện “24h cho Chúa”.

22/03/2023
1300

Khi không khí Mùa Xuân đang xoay mình uyển chuyển để bước thêm những khung sắc mới, mọi người không còn nô nức du xuân đây đó nữa nhưng lại hối hả vào công việc làm ăn và học tập. Đối với Giáo hội Công giáo thì khác, Mùa Chay đã gần đi được nửa chặng đường, mọi người vẫn tất bật mọi bề nhưng bên cạnh đó là sự “ hối hả chạy về bên Chúa”, điều ấy thể hiện thực sự rõ nét trong chương trình “24h cho Chúa”. Từ 18h00 ngày 17/3 đến 18h00 ngày 18/3. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, giáo xứ Tiên Thôn đã tổ chức chương trình cầu nguyện và chầu Mình Thánh Chúa suốt 24 giờ.

Giáo xứ Tiên Thôn nằm gần trung tâm Thị Trấn Hà Trung, nhưng nơi đây vẫn có sự bình yên đến lạ. Cái lạ đầu tiên khi ai đặt chân tới nơi đây đó là không gian yên tĩnh, con người giản dị và thực sự có lòng yêu mến Chúa . Điều ấy càng được khẳng định khi được biết năm nào giáo xứ cũng tổ chức ít nhất một lần chương trình cầu nguyện và chầu Thánh Thể “24h cho Chúa”. Hàng tuần mỗi tối Chúa Nhật giáo xứ đều có những giờ chầu để mọi người có giờ phút cầu nguyện và tĩnh lặng tâm hồn bên Chúa.

Mở đầu cho chương trình “ 24h cho Chúa” năm nay, toàn giáo dân của Giáo xứ đã tề tựu về bên ngôi Thánh đường của giáo xứ cùng chiêm ngắm Thánh Thể Chúa với giờ chầu khai mạc. Từ cụ già tới em nhỏ, các mẹ, các chị, các ông gia trưởng hay các anh giới trẻ đều thinh lặng, nghiêng mình bên Thánh Thể Chúa, cùng hiệp một ý cầu nguyện với Đức Thánh Cha và Giáo hội hoàn vũ. “ Sám hối, cầu nguyện và chia sẻ với những anh chị em đang đau khổ ở mọi nơi” đó là tâm tình chung xuyên suốt chương trình cầu nguyện “ 24h cho Chúa” năm nay. Hành trình mùa chay đối với nhiều người cảm nhận đó là sự khổ giá và vất vả, trong mấy tuần mà phải làm bao nhiêu sự: ngắm nguyện, kinh hạt, học giáo lý, ăn chay…. Nhưng với mỗi người giáo dân giáo xứ Tiên Thôn thì đây là là “mùa hân hoan” để được đổi mới chờ đón mầu nhiệm Phục Sinh của Chúa Ki-tô. Cả ngôi Thánh Đường nằm cuối triền đồi Thánh Giá chật kín người, hiệp cùng một lòng cất cao lời kinh, tiếng hát và những tiếng lòng dâng lên Thiên Chúa.

Sau giờ chầu chung khai mạc, giáo xứ bước vào Thánh Lễ mừng kính Thánh Giuse quan thầy giáo họ Giuse và cha xứ Giuse Hoàng Văn Hạnh. Mở đầu Thánh Lễ, cha chính xứ Giuse đã chia sẻ tâm tình chung của việc cử hành “24h cho Chúa.” Mà thực sự, như cha nhắn gửi đó là “24h cho chính mỗi người.” Vì chúng ta cầu nguyện và kín múc được nhiều ơn phúc từ Thiên Chúa. Cha chúc mừng giáo họ Giuse và xin mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho giáo phận, giáo xứ và giáo họ luôn được bình an và biết trở về bên Chúa để cùng Vượt Qua, đổi mới với Ngài. Cha xứ Giuse đã cùng mọi người hiệp dâng Thánh Lễ trọng thể, cùng nhau chia sẻ những đức tính âm thầm, vâng phục… của Thánh Cả Giuse và nguyện dõi theo gương sáng của Ngài để làm cho nước Chúa được vinh danh.

Tiếp nối Thánh Lễ, cha xứ Giuse đã đặt Mình Thánh Chúa cho mọi người cùng Chầu Thánh Thể. Lần lượt các hội đoàn, các giáo họ, các giới đoàn, các nhóm đọc kinh… thay phiên nhau Chầu Mình Thánh Chúa. Từng giờ chầu trôi qua từ lúc chiều tà hay những khoảnh khắc yên tĩnh của đêm khuya một hai giờ sáng, ngôi Thánh đường giáo xứ Tiên Thôn vẫn râm ran lời kinh, tiếng hát tôn vinh, thờ phượng Chúa. Chắc hẳn ai ai cũng đã cảm nhận được sự gần gũi linh thiêng, sự giao hòa giữa con người với Thiên Chúa qua những giờ chầu sốt sắng. Hình ảnh những em thiếu nhi hay những cụ già tóc đã ngả màu quỳ chắp tay chầu Chúa khiến cho cõi lòng những người trẻ, những người khỏe đang còn dư sức lao động không khỏi bồn chồn mà khát khao trở về bên Chúa trong những giờ phút này.
 
 
 

Khi ánh mặt trời của ngày mới nó rạng, nơi đây bầu khí vẫn không hề thay đổi. Chỉ có thời gian và khung cảnh xoay vần, còn mọi người giáo dân nơi đây vẫn miệt mài tận dụng từng giờ, từng phút để chầu bên Chúa và thưa chuyện với Ngài. Ngoài việc chầu Mình Thánh Chúa, mỗi con chiên của Chúa tại nơi đây cũng đua nhau đến bên tòa giải tội để lãnh nhận bí tích hòa giải. Cha xứ Giuse cũng không quản ngại thời tiết và thời gian ngồi bên tòa giải tội để cho mọi người đến lãnh nhận bí tích hòa giải, ai cũng mong nhận được sự bình an và niềm vui trong tâm hồn xứng đáng lãnh nhận những niềm vui mới trong biến cố Vượt Qua sắp tới của Chúa Giê-su.

Chương trình cầu nguyện “24h cho Chúa” khép lại với Thánh Lễ Chúa Nhật IV Mùa Chay, Cha xứ Giuse đã dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì muôn ơn lành Ngài đã thương ban cho giáo xứ trong một ngày chầu Chúa vừa qua. Cha cũng mời gọi mọi người thêm lời cầu nguyện cho các linh hồn tiên nhân trong giáo xứ, đặc biệt là linh hồn ông cựu chánh trương của giáo xứ mới qua đời. Thánh Lễ diễn tiến với hai phần phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể như thường nhật, nhưng hôm nay cộng đoàn như tham dự Thánh Lễ sốt sắng hơn, những lời ca tiếng hát như thánh thót hơn vì mỗi người đều đã nhận được những ơn lành của Chúa qua “24h cùng Chúa” vừa qua.

Tạ ơn Thiên Chúa đã cho giáo xứ và cho mỗi người của giáo xứ Tiên Thôn có những giờ phút kết hợp mật thiết với Ngài suốt 24h qua. Những thời khắc bên Chúa sẽ trôi qua vụt nhanh, và đó là cơ hội để hàn huyên và được hạnh phúc với Thiên Chúa. Nguyện ước giáo xứ Tiên Thôn sẽ có nhiều chương trình đạo đức hơn nữa để mỗi người giáo dân mạnh mẽ trở thành chứng nhân sống động của Thiên Chúa giữa lòng thế giới biến động hôm nay.


Pet Diệm Nguyễn
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh đầy đủ ở đây!