Giáo Xứ Tiên Thôn: Hoa Mân Côi Nở Rộ Nơi Xứ Sở Hoa Sim

26/10/2024
351

Hoa của lòng mến


Về với giáo xứ Tiên Thôn những ngày tháng 10, ai ai cũng thấy một bầu không khí lạ thường. Cái lạ không phải là tiết trời se lạnh hơn so với các vùng miền, nhưng cái lạ đầu tiên đó là bầu không khí đáng sống của đời người. Giáo dân nơi đây siêng năng “đến lạ” buổi sáng dậy sớm đọc kinh, đi lễ từ già trẻ gái trai, buổi trưa đọc kinh lòng thương xót, và tháng 10 này vui hơn vì chiều đến các em tập hoa, đọc kinh, tối thì các bố, các mẹ, giới trẻ tập hoa. Và có lẽ cũng ít nơi làm được việc làm đạo đức vì lòng yêu mến Đức Mẹ trong tháng này đó là “ Lần chuỗi mân côi 21h mỗi ngày”.

 
 


Quả thật, khi về nơi đây ai cũng tự hỏi sao con người nơi này yêu mến nhà Chúa đến vậy. Có lẽ do các bậc tiền nhân đã để lại truyền thống tốt đẹp, có lẽ do bản chất con người nơi đây như vậy, hay do sự quan tâm sát sao của cha xứ và hội đồng mục vụ… Thiết nghĩ có thể là tất cả những lý do ấy và đó cũng là ơn riêng mà Thiên Chúa ban qua sự chuyển cầu của Đức Mẹ ban cho giáo xứ.

 
 
 


Hoa của lòng tin


Thứ Bảy, ngày 19 tháng 10 năm 2024, cả ngàn đoá hoa được thắp lên cùng ánh nến lung linh cùng tấm lòng yêu mến của mỗi giáo dân nơi giáo xứ Tiên Thôn trở về bên Đức Mẹ nơi ngôi Thánh Đường của giáo xứ. Khi bóng chiều dần buông, những tia nắng cuối thu vụt tắt, những ánh nến trên tay từng thiếu nhi, hay quý ông gia trưởng được thắp nên trong những đoá hoa, hiệp 1 lòng trong những vãn hoa dâng Mẹ Mân Côi.

 
 


Đơn sơ nhưng bình an, nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, đó là không khí trong giờ phút tôn vinh Đức Mẹ. Cộng đoàn từ cha xứ, cha phó tới các em nhỏ hay các cụ già đều hát vang những lời ca tôn vinh Đức Mẹ Mân Côi. Quả thật, trong lần viếng thăm mục vụ gần đây của Đức Cha giáo phận khi Ngài trở về giáo xứ Tiên Thôn ngài đã nói, hãy đến nơi đây vì đây là nơi đáng sống. Con người nơi đây xây dựng giáo xứ bằng niềm tin thực sự. Nếu như xưa kia việc đi lễ, đi nhà thờ là việc của đàn bà và trẻ nhỏ thì nay các ông các anh  không những đi lễ đông kín nhà thờ mà còn tham gia dâng những vãn hoa riêng của giới mình. Mỗi thánh lễ sáng ngày thường hay giờ kinh lần chuỗi buổi tối, Chúa có lẽ Ngài sẽ mỉm cười vui sướng vì thấy nơi đây đoàn con thảo biết chạy đến bên mình để cùng tâm tư và dâng lên hiến lễ thánh thiêng.


Hoa của tình yêu
Có lẽ hình ảnh đoàn người cùng nhau hợp xướng ca vang những lời ca, những bản nhạc kèn trống rộn vang, vui tươi, háo hức với hoa nến trong tay vui mừng leo lên đồi Thánh Giá để cùng cung nghinh Đức Mẹ đã quen thuộc với bà con nơi đây. Nhưng đây là những hình ảnh chỉ có ở giáo xứ Tiên Thôn. Đoàn người tuần tự nối nhau, từ thiếu nhi đến già trẻ, gái trai hân hoan cung nghinh, thắp nến sáng trong tay rước kiệu Đức Mẹ lên đồi Thánh Giá hiệp lễ tạ ơn trong Chúa Nhật Truyền Giáo.

 


Trong bài chia sẻ Tin Mừng,  Cha chính xứ Giuse Hoàng Văn Hạnh đã chia sẻ với cộng đoàn về niềm tin cần bám rễ sâu trong tình yêu của Thiên Chúa. Mỗi giá trị thực tế đều cần nguồn sống, và nguồn sống thật sự của mỗi người công giáo là nơi tình yêu của Thiên Chúa.


Cha mong mỗi người đều biết chia sẻ cái tốt của người khác, góp ý xây dựng những điều chưa tốt cách riêng tư với người anh em của mình, có như vậy tình yêu của Thiên Chúa mới được lan rộng và đó là cách truyền giáo thực sự. Đức Mẹ xưa kia không kêu gọi ngàn người trở lại nhưng Đức Mẹ âm thầm đi thăm viếng bà Elisabet, Đức Mẹ âm thầm cầu nguyện cùng các môn đệ khi Chúa chịu chết trên thập giá, đó là mẫu gương truyền giáo, đó là cầu nguyện và chân thành thăm hỏi những người bên cạnh chúng ta.


 Hoa của tình yêu đã và đang nở rộ nơi giáo xứ Tiên Thôn, đó là hoa của sự hy sinh, của lòng bác ái, của những việc đạo đức và âm thầm cầu nguyện trong bản thân mỗi giáo dân nơi đây. Thánh lễ khép lại trong những khúc ca âm vang ngợi ca tình thương của Đức Mẹ đối với nhân loại. Xin Đức Mẹ tiếp tục đoái thương đến giáo hội và đặc biệt giáo xứ Tiên Thôn, để nơi đây sẽ là nơi để nhiều tâm hồn được biết và chạy đến bên Mẹ, nhờ Mẹ đến với Chúa.


Phêrô Nguyễn Diệm
Xin xem thêm ảnh tại đây!