GIÁO XỨ TIÊN THÔN: ĐỨC CHA GIUSE CỬ HÀNH THÁNH LỄ SUY TÔN THÁNH GIÁ CHÚA GIÊ-SU VÀ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC CHO 13 EM THIẾU NHI.

15/09/2024
479

Vào  sáng thứ Bảy (14. 09. 2024), giáo xứ Tiên Thôn long trọng tổ chức Thánh Lễ suy tôn Thánh Giá tại đồi Thánh Giá và ban Bí Tích Thêm Sức cho 13 em thiếu nhi.  Thánh Lễ do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường – Giám Mục Giáo phận Thanh Hoá chủ sự. Đồng tế với ngài còn có sự hiện diện của  quý cha, quý thầy phó tế, quý tu sỹ nam nữ và đông đảo giáo dân trong và ngoài giáo xứ đến hiệp thông.

 

 

 


 Sau những ngày cả đất nước chìm mình trong nỗi đau thương và kinh hoàng vì bão lũ, khi cái nắng sớm mang hơi ấm của tình người le lói nơi mảnh đất đồi núi “Làng Tiên”, từng đoàn người cung kính đưa nhau lên đồi “Thánh Giá”- cái tên nghe vừa thân thương và in đậm những dấu tích của lịch sử. Từ già trẻ, gái trai, giàu nghèo cùng một lòng hướng về bên Chúa nơi khoảng lặng giữa núi đồi để cùng với toàn thể Giáo Hội hiệp ý mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá Chúa Giê-su. Cùng vui bước lên đồi “ Thánh Giá” hôm nay trong tiếng kèn, tiếng trống rộn vang ai ai cũng cảm thấy có 1 sự hân hoan trong lòng như được gác hết mọi sự lo toan bộn bề của cuộc sống để lên cùng Thiên Chúa trên đỉnh đồi Thánh Giá.


“ Trong Thánh Lễ hôm nay, chúng ta về bên đồi Thánh Giá của giáo xứ Tiên Thôn để cùng hiệp một lòng tôn vinh Thánh Giá Chúa Giê-su, cùng cầu nguyện cho giáo phận, cho quê hương đất nước đang sống trong những đau thương mà bão lũ gây ra, chúng ta cũng cầu nguyện cho 13 em sẽ được đón nhận Chúa Thánh Thần cách trọng thể trong ít phút nữa, và đặc biệt cầu nguyện cho mỗi người chúng ta biết yêu thương và chết đi như Chúa Giê-su đã chết trên cây Thánh Giá vì chúng ta”. Đó là những lời gợi mở cùng cộng đoàn của vị cha chung giáo phận trong phần khai lễ.

 


Thánh Lễ diễn tiến trang nghiêm và sốt sắng hoà quyện cùng thiên nhiên với phần phụng vụ lời Chúa.


Sau khi công bố tin mừng, Cha phó xứ Giuse đã giới thiệu 13 em thiếu nhi đã học giáo lý đầy đủ và được tĩnh tâm, cầu nguyện, sám hối, xin Đức Cha dạy dỗ và ban bí tích thêm sức cho các em.


Tiếp lời,  Đức Cha Giuse chúc mừng các em vì được vinh dự đón nhận Chúa Thánh Thần trên đồi Thánh Giá hôm nay và ngài giới thiệu các em với cộng đoàn.


Kế đến, trong bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng đi ngược dòng thời gian qua các bài đọc để hiểu thêm về Thánh Giá Chúa Giê-su, về bí tích thêm sức và đúc kết lại nơi bài Tin mừng. Đức Cha nhắc lại tình yêu cho đi của Chúa Giê-Su khi Ngài chịu đóng đinh trên thập giá để chết vì yêu thương nhân loại. Mỗi người hãy học cách chết đi cho tha nhân, chết đi mỗi tội lỗi để sống vị tha, yêu thương và bao dung như chính Chúa đã chết cho mỗi người chúng ta.


 Sau bài chia sẻ Tin Mừng, Đức Cha Giuse đã thẩm vấn các em thiếu nhi và ban bí tích Thêm Sức cho các em. Các em thiếu nhi tiến lên giữa khung cảnh rừng cây xanh ngát hoà cùng khúc ca ngợi khen Chúa Thánh Thần – Có lẽ đây là dấu ấn đáng nhớ nhất trong đời các em khi được chính tay Đức Giám Mục xức dầu thánh ban Chúa Thánh Thần cách trang trọng và linh thiêng.


Sau nghi thức  ban bí tích  Thêm Sức, Thánh Lễ tiếp tục với phần lời nguyện giáo dân và phụng vụ Thánh Thể.

 
 


Cuối Thánh Lễ, vị đại diện cho hội đồng mục vụ giáo xứ đã dâng lên Thiên Chúa lời tạ ơn, cảm ơn Đức Cha, quý cha và mọi người đã về với giáo xứ trong ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá. Ông chúc mừng các em thiếu nhi được lãnh nhận bí tích Thêm Sức hôm nay và gia đình cũng như bố mẹ đỡ đầu của các em.

 


Đức Cha giáo phận cũng hóm hỉnh xin nói “ dài lời” chúc mừng giáo xứ, chúc mừng các em và chúc mừng mỗi gia đình trong giáo xứ. Đức Cha ước mong ngày nào cũng sẽ có người tảo bộ lên đồi Thánh Giá để cầu nguyện, tìm được cái đáng sống của cuộc đời con người ở trần thế này nơi chính Thánh Giá Chúa tại đồi Thánh Giá này. Đức Cha nhắc nhở một lần nữa với các em thiếu nhi và các bậc phụ huynh, quan tâm hơn đến việc học giáo lý : “ Tiên Thôn giờ đây đã có phòng học giáo lý khang trang nhất nhì giáo phận rồi, việc của chúng con cần làm bây giờ là đến và học giáo lý thôi”.


Thánh Lễ khép lại với những tràng pháo tay vang động núi rừng “ làng Tiên” hào cùng tiếng kèn, tiếng trống rộn ràng. Ước mong con người Tiên Thôn vẫn mãi như vậy, chân chất, yêu thương và mến Chúa hết mình để nơi đây trở thành đúng như lời Đức Cha Giuse nói “ một nơi đáng để sống”.


Phêrô Nguyễn Diệm
Ban truyền thông Gp Thanh Hóa
Xin xem thêm ảnh tại đây!