Giáo xứ Thánh Mẫu: Dâng hoa liên xứ bế mạc tháng hoa

31/05/2022
1698

Tháng hoa về trăm hoa đua nở
Khoe sắc hương rực rỡ thắm tươi
Xin dâng lên Mẹ trên trời
Tấm lòng kính mến, ngàn lời tạ ơn

 

Cứ mỗi độ tháng năm về, người Công Giáo trên khắp hoàn vũ lại tưng bừng rộn rã dâng hoa kính Đức Mẹ Maria. Còn người Tín Hữu Việt Nam, lòng mộ mến Mẹ Maria không những ở bên trong tâm hồn mà còn thể hiện ra cả bề ngoài, vì thế nhạc sĩ Hải Triều đã thốt lên những lời ca du dương dâng kính Mẹ - bày tỏ nỗi lòng và tâm tình của đoàn con thơ :

Hoa thắm nở đẹp đồng nội xa
Mùa hoa về hương ngát trời bao la
Con yêu Mẹ nhiều
Hái về ngàn đoá mà tiến dâng

 

Hoa thiên nhiên đồng nội, cuộn lẫn với hoa lòng dâng kính về Mẹ Maria. Còn gì đẹp hơn khi gọi Mẹ Maria là MẸ NGÀN HOA, là Người Nữ tuyệt vời và đẹp nhất trong muôn ngàn phụ nữ. Vì thế, ở bên Mẹ mỗi ngày, đặc biệt trong tháng năm này, mỗi người con cảm nhận được mùi thơm ngào ngạt từ nơi Mẹ, tượng trưng cho các nhân đức cao vời. Hơn thế nữa, Thánh Bênađô diễn tả : "Được Mẹ dẫn dắt, bạn sẽ không vấp ngã. Được Mẹ che trở, bạn sẽ không sợ. Được Mẹ hướng dẫn, bạn sẽ an lòng. Được Mẹ ban ơn, bạn sẽ đạt đích mong chờ".

Cùng chung nhịp đập của con tim, vào lúc 15:00 hôm nay 29/05/2022, Giáo xứ Đông Quang cùng với họ Phượng Cát (xứ Hoài Yên) dâng trọn tấm lòng yêu mến, mọi người đều hân hoan trong niềm vui tại Giáo xứ Thánh Mẫu ngày cuối của tháng hoa, dâng lên Mẹ những tấm lòng son và niềm tri ân về Mẹ.

 

Đúng 15:45 chuông hiệu và rước kiệu, tất cả các đội hoa muôn màu sắc, sốt sắng cung nghinh rước kiệu Đức Mẹ tạo nên một cách đồng hoa giữa biển trời yêu thương. Mẹ được cung nghinh trên kiệu giữa ngàn hoa, nhắc ta nhớ đến lời Giáo Hội  xưng tụng Mẹ trong kinh cầu Đức Bà: "Đức Bà như hoa hường mầu nhiệm vậy". Vâng, Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn, và qua tiếng "Xin Vâng" Mẹ đã trở nên tuyệt mỹ, trở nên đoá hoa thơm ngát trước ngai toà Chúa, đã trở thành đóa hoa độc nhất vô nhị của thế giới loài người. Khi ví Mẹ là "Hoa hường mầu nhiệm", Giáo Hội không chỉ nói đến sự tươi đẹp ở dáng vẻ bên ngoài mà còn nói đến nét xinh tươi trong tâm hồn vì Mẹ luôn sống trong ơn thánh và luôn đẹp trong lòng Chúa.

Sau nghi thức rước kiệu cung nghinh Đức Mẹ, lần lượt tất cả các đội, tiến dâng Mẹ muôn sắc hoa. Mỗi sắc hoa đều thể hiện tâm tình nhỏ bé đơn sơ và lòng mến yêu chân thành:
 

- Hoa hồng biểu tượng cho tình yêu
- Hoa huệ tượng trưng cho sự khiết tịnh
- Hoa sim tím nhắc đến lòng chung thủy
- Hoa đại nhắc đến bài học khoan dung
- Hoa giấy gợi lên những tư tưởng thanh cao.

Tất cả đều chung một tấm lòng yêu mến Mẹ, dâng hoa tôn kính Mẹ yêu. "Tôi đi hái hoa dâng Mẹ, và lòng tôi biết mùa yêu đương và hiểu biết hơn về Mẹ Thiên Chúa, tâm tình này xin gửi Mẹ yêu, gói trọn tình, Mẹ ơi xin nhận lấy". Để trở thành bông hoa đáng yêu trong vườn hoa xinh đẹp, cây hoa cần đến sự cắt tỉa, cho dù sự cắt tỉa này làm cây hoa đau đớn hay có bị dập nát. Đã là hoa thì phải đẹp. Đã gọi là vườn hoa thì phải có sự góp mặt của những bông hoa. Trong vườn càng nhiều loại hoa thì vườn hoa càng phong phú. Hoa đẹp hoa cũng mau tàn, như người ta thường nói: " Hoa kia sớm nở tối tàn".... Nhưng có Mẹ nâng đỡ, hoa lòng con vẫn một đời trung trinh.
 

Gói trọn niềm mến yêu dâng hoa kính Mẹ là thánh lễ tạ ơn do cha Micae Hoàng Thái Hoà chủ sự, cùng đồng tế với ngài là cha Phanxicô Xaviê Vũ Thế Tùng- quản xứ Đông Quang và sự hiện diện của toàn thể dân Chúa.

Sau thánh lễ Cha xứ giáo xứ Thánh Mẫu thay lời cho con dân giáo xứ bày tỏ niềm tri ân đến toàn thể mọi người đã hiện diện trong ngày hôm nay để cùng với giáo xứ chia sẻ niềm vui bên Mẹ. Thánh lễ khép lại với nhiều xúc cảm đan xen lẫn nhau, nhưng niềm vui vẫn không thể xoá mờ khi chúng ta cùng hiện diện, và quy tụ nên một trong Chúa và Mẹ dấu ái, cùng hiệp hành trong đức tin, đức cậy, đức mến và cùng bước đi trên con đường truyền rao Tin Mừng.

 

Vậy là tháng hoa cũng đã gần khép lại, có lẽ mỗi người chúng ta cũng mong chờ tháng năm lại đến như chưa bao giờ hết. Xin Mẹ cho chúng con nhân tháng hoa đặc biệt này, biết dâng lên Mẹ những bông hoa của sự hy sinh, hãm mình, làm việc bác ái, luôn " xin vâng và phục vụ". Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, ban cho mỗi người tín hữu niềm vui nội tâm và sự chăm chỉ tích lũy cho đời mình những "Cánh hoa bất tử", không bao giờ tàn phai, lúc nào cũng toả hương thanh thoát. Ước gì Mẹ Maria luôn hài lòng khi thấy mỗi người chúng con siêng năng góp nhặt được những món quà trong ngày sống để tôn vinh Chúa và tỏ lòng yêu mến Mẹ. Chúng ta có thể làm bất cứ việc gì, việc lớn cũng việc nhỏ, việc cao sang cũng như việc bình thường nhưng luôn với một tình yêu. "Đây tháng hoa, chúng con trung thành thật thà. Dâng tiến hoa lòng mến dâng lời cung chúc. Hương sắc bay toả ngát nhan Mẹ diễm phúc. Muôn tháng qua lòng mến yêu Mẹ không nhoà".

Xin xem hình ảnh đầy đủ tại đây

BTT Giáo xứ Thánh Mẫu