Giáo xứ Thái Yên: Lễ thánh Anrê tông đồ - Bổn mạng của giáo họ mới “Yên Bình”

03/12/2018
2227
Chiều thứ Sáu, 30/11/2018, cộng đoàn dân Chúa giáo họ Yên Bình, giáo xứ Thái Yên, đã hân hoan chào đón quý cha về dâng lễ kính thánh Anrê tông đồ, quan thầy của giáo họ.

Giáo họ Yên Bình với hơn 300 nhân danh được tách ra từ giáo họ Thái Sơn của giáo xứ Thái Yên, nằm trên địa bàn huyện Nông Cống. Nơi đây vốn dĩ là một vùng đất trũng, thường xuyên gánh chịu lụt lội, mất mùa. Dẫu vậy, ơn Chúa luôn đổ dạt dào trên chính mảnh đất “khắc nghiệt và cằn cỗi” này. Thế nên, dù số lượng nhân danh ít ỏi, Yên Bình vẫn kịp sản sinh được “hoa trái ngọt lành” cho ơn gọi linh mục của Chúa, đó là cha Giuse Nguyễn Văn Linh, hiện đang quản xứ Gia Hà. Tuyệt vời hơn nữa, Yên Bình còn vươn lên để trở thành một giáo họ mới, mà thánh lễ mừng bổn mạng lần đầu tiên hôm nay, chính là một dấu ấn lịch sử, khẳng định quá trình trưởng thành và lớn mạnh của đoàn chiên Chúa nơi đây.  

Dù điều kiện khó khăn chưa có nhà thờ để cử hành thánh lễ, nhưng bà con đã cố gắng chuẩn bị và sắp xếp để dâng lễ tại nhà ông Trùm của giáo họ. Sau gần môt tuần lao động miệt mài và nhiệt huyết, những rạp lớn đã được dựng lên đủ đáp ứng chỗ ngồi cho hàng nghìn giáo dân. Bàn thờ được chuẩn bị ngay ngắn, khang trang đứng giữa hoa nến lung linh. Trước khu đất rộng rãi là một cổng chào với hàng chữ in mầu thật bắt mắt: “Mừng lễ bổn mạng giáo họ Yên Bình”. Đàng sau bàn thờ là tấm phông màu đỏ rực, màu tượng trưng cho máu của vị thánh Anrê tông đồ tử đạo, màu diễn tả những hạt giống Tin Mừng đã và đang nảy sinh các Kitô hữu trên mảnh đất Yên Bình dấu yêu. 

Chương trình thánh lễ được bắt đầu từ 15 giờ 30. Khởi đầu, cha xứ Phaolô Nguyễn Ngọc Ngân cử hành nghi thức làm phép ảnh vị thánh bổn mạng Anrê Tông đồ, để ghi dấu từ giây phút này về sau, cộng đoàn giáo họ Yên Bình sẽ luôn được đồng hành, che chở dưới sự bảo trợ của thánh Anrê quan thầy. Những nén hương lòng được các cha dâng lên, đại diện thay tâm tình cảm tạ của hết thảy mọi người đang hiện diện. 

Trong bài chia sẻ lời Chúa hôm nay, cha Phêrô Trần Văn Nam, chính xứ Tân Sơn, đã  bày tỏ vui mừng khi được hiện diện và chứng kiến sự lớn mạnh trong đức tin của một giáo họ vốn còn nghèo đói và thiếu thốn rất nhiều. Có biết bao biến cố thăng trầm đã xảy ra thử thách bà con giáo dân, nhưng rồi niềm tin sắt đá không gì rung chuyển được, và vì thế, ngài hy vọng rằng, với hồng ân Thiên Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh Anrê tông đồ, đời sống đạo đời của đoàn chiên nơi đây sẽ được biến đổi mạnh mẽ và triển sinh nhiều hoa trái hơn nữa. 

Thánh lễ kết thúc trong niềm vui hân hoan của ngày mừng bổn mạng. Cha quản xứ Phaolô Ngân đã khái quát những dấu chỉ hồng ân đặc biệt của ngày lễ như sau: Hôm nay quả thực là một ngày hồng ân Chúa dư tràn, khi thiên thời-địa lợi-nhân hòa, thời tiết ủng hộ, các quý cha ưu ái hiện diện, cộng đoàn hy sinh để tham dự thánh lễ sốt sắng, thật đúng như  ý nghĩa của cái tên Yên Bình. Ước gì, mỗi người con Yên Bình, dù ở bất cứ nơi nào, cũng luôn chu toàn bổn phận Kitô hữu, phát huy truyền thống đức tin Công giáo, để xây dựng giáo họ, giáo xứ ngày một thăng tiến. 




















  Quốc Bảo & Thùy Dung

      BTT. Gx. Thái Yên