Giáo xứ Tam Tổng: Mùa Xuân Yêu Thương

28/01/2020
1157
Mỗi dịp mùa xuân đến, giáo xứ Tam Tổng lại thêm vui tươi với những chương trình đón chào mùa xuân. Mùa xuân hứa hẹn nhiều điều tươi mới. Đón xuân mới, người người hân hoan, nhà nhà ấm áp với tiếng vui cười của những người con xa quê trở về nơi đất mẹ. Xuân Canh Tý này giáo xứ có nhiều hoạt động thể hiện tình nồng ấm yêu thương, sự đoàn kết đang lan tỏa của cộng đoàn dân Chúa nơi này.
 

Để đem lại niềm vui niềm vui cho mọi người mỗi dịp tết đến xuân về, ngày 18/1/2020 (24/12 Âm lịch), cha quản xứ Antôn Vũ Đức Tú cùng với cha phó Phêrô Nguyễn Văn Đoàn, quý thầy, quý sơ đã đến động viên và  chia sẻ quà ngày tết cho bà con giáo dân – những người ốm đau bệnh tật, những mảnh đời bất hạnh nơi giáo xứ.  Việc làm này là hoạt động thường niên của giáo xứ nhằm san sẻ những khó khăn, thiếu thốn, giúp bà con đón Tết vui tươi, đầm ấm hơn. Qua đó, thể hiện được tinh thần bác ái của Chúa Kitô. Sau khi được đón nhận món quà, nhiều người không khỏi bùi ngùi, nhiều giọt nước mắt đã lăn nhưng không phải là giọt nước mắt tận cùng của nỗi bất hạnh mà là nước mắt của niềm hạnh phúc, hạnh phúc vì được vị chủ chăn tận tay đến nâng đỡ và xoa dịu những nỗi đau nơi mỗi tâm hồn. Cám ơn những tình cảm, sự quan tâm, sự sẻ chia của cha quản xứ và quý ân nhân. Cám ơn những tấm lòng quảng đại, hy sinh của quý vị ân nhân xa gần đã nhớ đến những người còn gặp những khó khăn trong cuộc sống.

Đêm giao thừa, giờ chầu và Thánh Lễ diễn ra trang nghiêm và sốt sắng. Cha  chính và cha phó chủ sự Thánh Lễ đã đại diện giáo xứ chúc mừng mọi thành viên có mặt. Dù giữa đêm trời mưa giá rét, cộng đoàn hiện diện đông đủ vẫn thấy ấm lòng với những bài hát thánh ca tri ân Chúa. Một năm trôi qua với bao vui buồn xen lẫn, nhưng ẩn sâu và bao trùm tất cả là muôn vạn hồng ân đặc biệt Chúa thương ban. Thánh Lễ mùng Một với sự quây quần của mọi con cái bên Chúa xuân và bên Mẹ Maria, mọi người hy vọng một năm mới sẽ đem đến nhiều phúc lộc tươi mới. Chương trình hái lộc xuân Lời Chúa vì thế được diễn ra trong tinh thần háo hức, mong được Chúa ngỏ lời với ý nguyện tốt lành trong năm mới. Ngày mùng Hai, cộng đoàn dâng các Thánh Lễ sáng và chiều để cầu nguyện cho các tiền nhân, là thân nhân bằng hữu đã qua đời. Đặc biệt, cộng đoàn cùng nhau tưởng nhớ và nguyện cầu cho các đấng bậc đã góp công sức xây dựng và duy trì đời sống trong giáo xứ. Ngày mùng Ba tết là Thánh Lễ cầu cho công ăn việc làm, cha xứ đã nhắc nhở mỗi người con trong giáo xứ hãy luôn ý thức về những hồng ân Chúa đã thương ban trong mọi công việc. Có Chúa, mọi việc được trở nên tốt đẹp, hãy tạ ơn Ngài đến muôn đời.
 

 Một trong những hoạt động có ý nghĩa cộng đồng đó là các hoạt động thể thao. Cha chính và cha phó đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu thể thao diễn ra trong hai ngày mùng Ba và mùng Bốn Tết với các môn thi: cờ tướng, bóng chuyền, kéo ko và đặc biệt là hoạt động đua thuyền gồm 12 đội đại diện cho 12 giáo họ. Với ước mong rèn luyện tinh thần tập thể, tinh thần đoàn kết và liên đới với nhau trong các trò chơi, cũng như tạo nên bầu khí vui tươi, phấn khởi cho mọi người trong mùa xuân mới này. Tâm điểm của hoạt động thể thao là hội đua thuyền có sức hút không chỉ người giáo dân trong và ngoài giáo xứ mà cả những người anh em tôn giáo bạn và khách thập phương. Thật vinh dự khi chúng con được đón Đức cha giáo phận, các cha quê hương đến cổ vũ cho các đội thuyền thi đấu.
 

Là một giáo xứ vùng biển, rất nhiều bà con giáo dân cuộc sống gắn liền với nghề biển, những mái chèo rẽ sóng đã nuôi dưỡng niềm tin cùng bao ước mơ và khát vọng của những người con nơi đây. Đã hơn hai mươi năm rồi hoạt động đua thuyền mới được khơi dậy trở lại, những ký ức của những người già sống lại, một nét văn hóa truyền thống của cha ông được khắc ghi nơi giới trẻ…Các đội đua, đội nào cũng thể hiện hào khí truyền thống kết hợp với sức mạnh của sự luyện tập đã thể hiện tinh thần fairplay,  mọi người đều nhận ra những người con của Chúa đang thi đấu.
 
 

Trong tâm tình cảm tạ hồng ân Chúa ban cho mùa xuân tốt lành, mùa xuân của đất trời và mùa xuân của tâm hồn mỗi người, cùng giáo xứ Tam Tổng, mỗi người hãy cất cao lời ca dâng lên Chúa của mùa xuân. Xin Ngài dủ thương và ban muôn ơn phúc lành xuống trên các con cái Ngài.
 
                                                                      Giuse Nguyễn Thức
BTT. Gx Tam Tổng