GIÁO XỨ TAM TỔNG KHAI MẠC THÁNG HOA DÂNG KÍNH ĐỨC MẸ

10/05/2023
23384

Vườn hồng nở rộ nhiều bông
Hoa vàng, hoa trắng, hoa hồng tươi xinh
Hương thơm toả nhẹ thiên đình
Mẹ đẹp diễm lệ, xinh xinh tuyệt vời.

Ánh nắng rực rỡ ngày hè đã về, những tiếng chim, tiếng ve râm ran hoà vào cái nắng đầu tiên của mùa hạ. Ngàn hoa ngát hương của chúng con lại một lần nữa được tiến dâng lên Mẹ. Thế là tháng 5 đã đến, tháng dành riêng cho lòng tôn kính và mến yêu của chúng con được bày tỏ với Mẹ. Đây là thời khắc cho từng đoá hoa nở rộ và ngát hương trước tôn nhan Mẹ Maria.

 


Hoà cùng toàn thể Giáo hội, chiều Chúa nhật ngày 07/05/2023 vừa qua, cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Tam Tổng, đặc biệt là hơn 400 em thiếu nhi và giáo lý viên, cùng với 300 chị em hiền mẫu hân hoan tiến về nhà thờ giáo xứ, cung nghinh rước kiệu khai mạc tháng hoa và dâng lên Mẹ những bó hoa tươi thắm nhất. Đúng 16g00, cha Phaolô Nguyễn Văn Thành, phó xứ Tam Tổng đã khai mạc cuộc rước kiệu tôn vinh Đức Mẹ Maria. Mở đầu khai mạc, Cha phó đã mời gọi mọi người tham dự nhớ lại lời của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI trong thông điệp Tháng Năm, số 1 như sau: "Tháng Năm là tháng mà lòng đạo đức của giáo dân đã kính dâng cách riêng cho Đức Mẹ. Đó là dịp để bày tỏ niềm tin và lòng kính mến mà người Công Giáo khắp nơi trên thế giới có đối với Đức Mẹ Nữ Vương Thiên Đàng. Trong tháng này, các Kitô hữu, cả ở trong thánh đường cũng như nơi tư gia, dâng lên Mẹ từ những tấm lòng của họ những lời cầu nguyện và tôn kính sốt sắng và mến yêu cách đặc biệt. Trong tháng này, những ơn phúc của Thiên Chúa nhân từ cũng đổ tràn trên chúng ta từ ngai toà rất dồi dào của Đức Mẹ. ”
 

Sau lời khai mạc của Cha phó, theo thứ tự của mình, mọi thành phần dân Chúa trong giáo xứ bắt đầu cuộc rước. Các bà, các mẹ và các em thiếu nhi hớn hở vui mừng trong trang phục lộng lẫy. Các ông, các bố nghiêm trang, sốt sắng trong bộ áo sơ-mi thanh lịch. Và hơn cả thế nữa, những gương mặt ngây thơ, trong sáng, nụ cười xinh tươi của các em thiếu nhi cũng phấn khởi vui mừng tham gia vào đoàn rước. Tiếng kèn, tiếng hát hoà quyện với lòng mến yêu Mẹ khiến khung cảnh chiều hoa trở nên sinh động hơn bao giờ hết! Đoàn rước bước đi trong tâm tình cảm tạ và niềm tin yêu vào Mẹ Maria. Thật tuyệt vời biết bao khi tất thảy mọi người đều chung một tấm lòng hướng về Mẹ. Điều đó thể hiện Đức tin vững chắc của chúng con vào Mẹ - Người Mẹ của toàn thể Giáo hội, Mẹ Thiên Chúa và cũng là Mẹ của chúng con.
 

Sau nghi thức rước kiệu là phần dâng hoa kính Đức Mẹ của 400 em thiếu nhi và các anh chị giáo lý viên và hơn 300 chị em hiền mẫu. Lúc này là khoảnh khắc linh thiêng và ý nghĩa nhất với từng người tham dự. Những tâm tình đơn sơ, trong trắng được gói trọn trong từng đoá hoa lòng dâng lên Mẹ sau nhiều ngày ấp ủ và tập luyện. Những đóa hoa màu muôn sắc dâng tiến Mẹ là mỗi bông hoa đẹp nhất mà Chúa đã trồng trong vườn hoa Giáo hội. Nào chúng con biết lấy gì mà cảm mến ơn Ngài, chỉ có tấm lòng nhỏ bé, ngây thơ, trong sáng tiến dâng lên thiên nhan rực rỡ của Mẹ. Mỗi lần được dâng lên Mẹ bông hoa tươi thắm là phút giây chúng con chẳng bao giờ quên. Cả một bầu trời ký ức tuổi thơ như ùa về làm rạo rực muôn con tim hướng lòng lên Mẹ.
 

Trong muôn ngàn hương hoa khoe sắc, Mẹ Maria là bông hoa thơm ngát trước tòa Chúa. Mẹ trở thành đoá hoa khiêm nhường nổi bật giữa vườn hoa nhân loại. Nhưng trước đó Mẹ cũng là con người rất đỗi bình thường như bao nữ nhân trần gian. Cuộc đời Mẹ chỉ hoàn toàn biến đổi khi lắng nghe và đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa. Thế nên xin hãy để chúng con trở nên giống Mẹ, biết mang bên mình hai tiếng “xin vâng” khi nghe thấy tiếng Chúa gọi trong cuộc sống mỗi người chúng con. Lạy Mẹ Maria, dẫu biết rằng những cánh hoa lòng mãi không thể nào sánh với tình yêu Mẹ đã dành cho mỗi người chúng con nhưng Mẹ vẫn đón nhận vì Mẹ biết rằng đó là kết tinh của bao tâm hồn những người con yêu mến Mẹ. Mặc dầu còn nhiều thiếu sót, tội lỗi nhưng xin mẹ vẫn luôn đón nhận tấm chân tình của chúng con. Có lẽ tháng hoa không kéo dài mãi nhưng hãy cho chúng con biết trân trọng khoảng thời gian này để làm mạnh mẽ thêm tấm lòng tin yêu, kính mến Mẹ. Xin mẹ là ngôi sao sáng dẫn lối cho chúng con trên đường tiến về nhà Cha.
 

Sau buổi dâng hoa, cộng đoàn cùng nhau bước vào nhà thờ để tham dự Thánh Lễ. Thánh Lễ đồng tế được bắt đầu do cha An-tôn Vũ Đức Tú chủ sự. Với những tâm tình tin yêu nơi mẹ, Thánh Lễ khai mạc tháng hoa diễn ra trong trang nghiêm và sốt mến. Ai nấy đều mang trong mình một sự tin tưởng cho một niềm hi vọng vào tương lai tươi sáng khi bước đến cùng Mẹ Maria. Ôi làm sao diễn tả được tình Mẹ bao la, bát ngát, chúng con biết làm gì, lấy gì để bày tỏ cho xứng với tình yêu vời vợi Mẹ dành cho trần gian. Cuối lễ, mọi người được Cha chủ sự ban phúc lành và ra về trong bình an.
 

Lạy Mẹ Maria, giữa trời tháng Năm, chúng con dâng Mẹ những đóa hoa của lòng mến, hoa của lòng đơn sơ đã được Mẹ che chở từ thơ bé. Thật hạnh phúc cho chúng con khi được sống trong tình yêu của Mẹ. Giữa muôn ngàn đau đớn, khó nhọc, chúng con chạy đến dâng lên Mẹ tấm lòng nhỏ bé này và nhận ra rằng Mẹ vẫn luôn yêu thương đón nhận, bảo vệ, chở che cho những kẻ bé mọn chúng con đây. Mong Mẹ bước đi cùng chúng con đến tận cuối con đường. Uớc gì chúng con có thể đón nhận những ơn lành của Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ.

Bài viết: Maria Ngọc Huyền
Hình ảnh: Maria Đoan Trang

 Xin xem thêm hình ảnh tại đây: link 1 & link 2