Giáo xứ Tam Tổng bế mạc tuần chầu 2019: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22)

11/06/2019
1158

Chúa Nhật 09.06.2019: Hiệp cùng với toàn thể Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ Tam Tổng hân hoan mừng Đại Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống trong một dịp hết sức đặc biệt: bế mạc tuần chầu Chúa Giê-su Thánh Thể thay mặt Giáo phận. Tuần chầu khép lại cũng là lúc mỗi người cảm thấy dấu ấn rõ nét hơn của Chúa Thánh Thần. Từ trong sâu thẳm cõi lòng của rất nhiều người, lời của Đức Giê-su tiếp tục vang lên: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”  (Ga 20,22).

Nhận lấy Thánh Thần để sự đa dạng trở nên hiệp nhất
Ai về Tam Tổng trong dịp tuần chầu lượt, và nhất là trong Thánh Lễ bế mạc, người ấy sẽ nhận thấy sự đa dạng của mọi thành phần dân Chúa. Cùng đồng tế với Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, vị cha chung của Giáo phận, còn có quý cha quản hạt, quý cha, quý thầy chủng sinh, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo bà con giáo dân khắp nơi xa gần. Đó thực sự là một ngày đại lễ hết sức phong phú về “số lượng”.
 

Sự phong phú của “số lượng” khiến ai đó không khỏi tự hỏi lòng mình: bởi đâu lại được như vậy? Bởi đâu giữa lúc bận mải trăm công nghìn việc, bởi đâu giữa cảnh thời tiết oi bức nóng nực…nhiều người lại mau mắn tìm về Tam Tổng. Câu trả lời chỉ có thể là Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần đã thúc giục tâm hồn mỗi người để tất cả cùng chung chí hướng: về Tam Tổng để tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa.

Hóa ra, sự đa dạng của “số lượng” được khơi nguồn và xuất phát từ sự độc nhất của “CHẤT LƯỢNG” viết hoa là Chúa Thánh Thần. Với Chúa Thánh Thần, mọi sự đa dạng đều trở nên hiệp nhất. Thật đúng là: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.

Nhận lấy Thánh Thần để sống linh đạo biết ơn
Ngay lời chào khởi đầu Thánh Lễ, Đức Cha Giu-se, trong tư cách là vị chủ chăn Giáo phận, đã gửi lời cảm ơn tới toàn thể giáo xứ Tam Tổng, vì trong suốt tuần chầu Thánh Thể, giáo xứ đã cầu nguyện thật nhiều cho toàn Giáo phận. Đúng là những lời tràn đầy Thánh Thần!

Chia sẻ Lời Chúa trong  Thánh Lễ, Đức Cha dùng hai hình ảnh trong sách Công vụ Tông đồ để nói về Chúa Thánh Thần. Gió sẽ mang đến cho mỗi người cảm giác mát mẻ; lửa có tác dụng sưởi ấm tâm hồn. Khi cảm nhận được những điều này, mỗi người được mời gọi tìm về nguồn cội để sống tâm tình biết ơn. Biết ơn vì trong suốt tuần chầu Thánh Thể, tâm hồn và cõi lòng của biết bao người đã được bừng cháy nhờ Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần làm cho từng người nhớ lại những gì Chúa Giê-su đã giảng dạy và đã thực hành. Với Chúa Thánh Thần, tuần chầu lượt của giáo xứ Tam Tổng trở thành dịp đặc biệt để mọi người quy tụ nhằm cảm ơn nhau, và nhất là cùng nhau cảm tạ Thiên Chúa. Thật đúng là: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.

Nhận lấy Thánh Thần để đảm nhận giây phút hiện tại
Khi bài ca Tạ lễ dừng lại cũng là lúc mọi người ra về, và tuần chầu chính thức bế mạc. Tuy nhiên, hoa trái của thời gian ân sủng thì mãi còn đó và tiếp tục trổ sinh. Bởi lẽ, người người đều đã kinh nghiệm được sự đổi mới bên trong tâm hồn, như lời của tiên tri Ê-dê-ki-en: “Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.” (Ed 36,26)

Rồi đây, bà con giáo dân giáo xứ Tam Tổng sẽ tiếp tục công cuộc loan báo Tin Mừng của Chúa; và có khi, nhiều người sẽ đến với những vùng đất khác nhau để học tập, để kiếm sống. Ước mong sao, dù ở bất kỳ nơi đâu hay làm bất kỳ việc gì, mỗi người đều luôn mau mắn mở lòng ra với Thần Khí; để nhờ Thần Khí, mọi sự đa dạng đều trở nên hiệp nhất; và mọi giây phút của cuộc đời đều là những giây phút đáng để tạ ơn. Thật đúng là: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần.”
 
Quang Khanh, S.J.
Hình ảnh: Nguyễn Diệm
BTT Giáo phận Thanh Hóa