Giáo xứ Sầm Sơn: Thánh Lễ Kính Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng giáo xứ và ban Bí Tích Thêm sức

24/11/2022
2172

Đúng 16g00 ngày thứ ba 22-11-2022, giáo xứ Sầm Sơn đã vinh dự được đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa, quý cha trong giáo phận và đông đảo bà con giáo dân đến và hiệp dâng thánh lễ Mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt nam – Bổn mạng giáo xứ, các hội đoàn trong giáo xứ và cử hành nghi thức ban bí tích thêm sức cho 55 em thiếu nhi và 28 em xưng tội rước lễ lần đầu. Thánh lễ đã được diễn ra trong bầu không khí nghiêm trang và ấm cúng.
 

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse cũng gợi lên cho cộng đoàn những  ý lễ trong ngày trọng đại ; cầu nguyện cho giáo xứ, các hội đoàn trong giáo xứ nhân ngày bổn mạng và cầu nguyện cho các em thiếu nhi chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm sức cũng như cho các em được xưng tội và rước lễ lần đầu.
 

Tiếp đến, cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, chánh xứ giáo xứ Sầm Sơn, giới thiệu đến Đức cha Giuse các em có đủ điều kiện lãnh nhận bí tích Thêm sức và xin Đức cha Giuse ban bí tích thêm sức cho các em.
 

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giuse đã mượn bối cảnh về ngày lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam để gợi lên cho toàn thể cộng đoàn về đời sống chứng nhân của các thánh tử đạo, các ngài là những nhân chứng sống động trong việc sống đức tin ngang qua đời sống của mình. Qua đó, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người hãy sống tâm tình biết ơn các ngài vì chính lối sống can trường của các ngài mà đức tin còn được gìn giữ cho hậu thế chúng ta. Các ngài là những hình ảnh minh chứng cụ thể theo lời mời gọi của Chúa Giêsu;  “Ai yêu quý mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.” (Ga 12:25). Kế đến, Đức Cha Giuse cũng nhắc nhớ mỗi người hãy  ý thức về tính ngôn sứ nơi mình được lãnh nhận ngay từ khi chịu lãnh Bí tích Rửa tội. Nên mỗi người có trách nhiệm là người nói về Chúa cho người khác ngang qua lối sống của mình, để qua đó danh Chúa được tôn vinh như các thánh tử đạo xưa.
 

Tiếp nối tâm tình đó, Đức cha Giuse đã có lời huấn dụ đến các em chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Thêm sức. Ngài nhấn mạnh đến ý nghĩa của việc lãnh nhận Bí tích thêm sức, đó là ban Chúa Thánh Thần một cách công khai để các em trở nên những khí cụ hữu hiệu, là ngôn sứ là những chiến sĩ can trường của Chúa Kitô trong việc truyền rao lời Chúa. Cuối cùng, Đức cha cũng mời gọi mọi người cùng cầu nguyện cho các em thiếu nhi chuẩn bị được rước mình Thánh Chúa lần đầu, để các em ý thức hơn về ơn cao trọng này, đó là đón rước Mình và Máu Chúa Kitô.  
 

Sau bài chia sẻ là phần tuyên xưng đức tin và nghi thức ban Bí tích Thêm sức.
 
 

Sau nghi thức Thêm sức, thánh lễ được tiếp diễn với việc dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
 
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn dân Chúa nói lên lời tri ân đức Cha, cha tổng đại diện và quý Cha và toàn thể cộng đoàn đã yêu thương giáo xứ mà đến hiệp dâng thánh lễ để cầu nguyện cho giáo xứ, cho các em thiếu nhi và các hội đoàn trong ngày lễ mừng bổn mạng. Đáp từ, Đức cha Giuse đã gửi lời chúc mừng giáo xứ trong ngày lễ bổn mạng, ngài gửi lời chúc mừng đến  các em thiếu nhi trong ngày hồng phúc. Chúc mừng ca đoàn cecilia, Hội Bonsai của giáo xứ, tổ liên gia nhận các Thánh Tử Đạo Việt Nam làm bổn mạng. Qua đó, Đức cha Giuse khao khát giáo xứ cũng giữ được tinh thần sống đạo qua việc tham dự thánh lễ, siêng năng đến với Chúa Thánh Thể và sống đời sống gương sáng để rao truyền Chúa đến cho mọi người, những người chưa nhận biết Thiên Chúa.
 

Thánh lễ kết thúc lúc 17g30 trong tâm tình tri ân và cảm mến. Nguyện chúc cho mọi người trong xứ đạo Sầm sơn, mỗi ngày mỗi yêu mến Chúa, can đảm sống chứng nhân như các thánh tử đạo mà giáo xứ đã nhận như là những đấng bảo trợ cho đời sống đức tin của mình.
 

Paul Tuấn Thành S.J.
BTT giáo phận Thanh Hóa
Xin xem hình ảnh đầy đủ ở đây