Giáo xứ Quần Xá: Thánh Lễ Nhận Nhiệm Sở Mới Của Cha Giuse Nguyễn Văn Vĩnh

19/10/2019
2061
Trong khi mùa chuyển xứ đã nhộn nhịp đó đây với những “cơn mưa hồng ân” để lại nhiều cảm xúc thì dường như với nhiều người dân xứ Quần Xá, hôm nay cũng như bao ngày chẳng có gì mới.  Tuy nhiên, sáng sớm hôm nay (14.10.2019), giáo xứ Quần Xá được ban cho một trận mưa lớn mát lành khác thường; cảnh vật bỗng như được thay áo mới, vội vàng chạy ra đón chào vị mục tử mới về với cộng đoàn. Đó là cha Giuse Nguyễn Văn Vĩnh, Tân chính xứ Quần Xá, được mọi người xếp hàng chào đón trong ánh bình minh ngày mới thật đẹp.
 

Cha Giuse Nguyễn Văn Vĩnh sinh năm 1985, thụ phong linh mục năm 2016, lúc tuổi đời còn rất trẻ. Kể từ đó đến nay, Cha Giuse đã từng coi sóc giáo xứ Kẻ Láng với vai trò là cha phó xứ trước khi về nhận nhiệm sở tại giáo xứ Quần Xá. Nhận sứ vụ mới tại giáo xứ Quần Xá, cha Giuse được kỳ vọng sẽ thực hiện một cuộc canh tân đổi mới trên mọi phương diện, nhất là làm mới chính bản thân là mục tử chăn dắt đoàn chiên và làm mới lại đời sống đức tin của giáo xứ miền quê nghèo này. Theo sử liệu, giáo xứ Quần Xá được thành lập năm 1935 và hiện nay có khoảng hơn 3000 tín hữu.

Đúng 9h30, Thánh Lễ nhận nhiệm sở mới của cha Giuse bắt đầu. Chủ sự trong Thánh Lễ hôm nay là cha Tổng Đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, cùng hiệp thông trong Thánh Lễ nhận xứ còn có sự hiện diện của quý cha quản hạt, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa Giáo xứ Quần Xá và Kẻ Láng.

 

Cha Antôn Trịnh Đình Thiệu - hạt trưởng hạt Kẻ Bền đã công bố văn thư bổ nhiệm của Tòa Giám Mục - bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Văn Vĩnh làm linh mục chánh xứ giáo xứ Quần Xá. Sau khi công bố thư bổ nhiệm, Thánh Lễ được bắt đầu.
 

Trong bài giảng lễ, cha Tổng đại diện Micae nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc làm mới lại đời sống Giáo Hội. Vẫn một Phúc Âm, vẫn các Bí tích ấy, nhưng Giáo Hội luôn mới, đời sống Giáo Hội luôn phải được canh tân đổi mới. Giáo xứ Quần Xá cũng vậy, với bề dày lịch sử và truyền thống đức tin, nhất là trong những năm gần đây giáo xứ luôn có mục tử hiện diện và đã đạt được nhiều hoa trái. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, giáo xứ sẽ trở nên ù lì, bằng lòng với những gì mình có, không có sự nhiệt tình hăng hái và không có tinh thần truyền giáo. Chính vì vậy, cha chủ tế mời gọi mọi người tín hữu trong giáo xứ nhiệt tình cộng tác với cha tân chính xứ, để cùng nhau nhiệt thành xây dựng giáo xứ.
   

Nghi thức nhận xứ được cử hành sau bài giảng lễ. Trước tiên cha tân chính xứ đã tuyên thệ và tuyên xưng Đức tin. Sau đó, cha Tổng đại diện dẫn cha tân chính xứ ngồi ghế chủ tọa, ngồi tòa giải tội và mở cửa Nhà Tạm cũng như xông hương trước Nhà Tạm.
Cuối Thánh Lễ, một vị đại diện cho giáo xứ đã dâng lời tri ân cha Tổng đại diện, chúc mừng cha tân chính xứ và cam kết nhiệt thành cộng tác với ngài trong việc xây dựng giáo xứ.

 

Về phần mình, trong tâm tình tạ ơn Chúa, cha tân chính xứ Giuse cũng dâng lên cha Tổng Đại diện tâm tình tri ân cảm tạ, cám ơn quý cha và cộng đoàn tham dự, đồng thời ngỏ lời với cộng đoàn giáo xứ mà từ ngày hôm nay ngài chính thức nhận nhiệm vụ coi sóc, trở thành người cha và người chủ trong gia đình này. Mặc dầu vậy, ai cũng cảm thấy vui và hiểu rằng, dù là cha Giuse Trịnh Đức Ngọc coi sóc, hay là cha Giuse tân chính xứ hôm nay coi sóc, thì cộng đoàn giáo xứ Quần Xá luôn thật may mắn và hạnh phúc, vì được Đức Cha Giáo phận ưu ái gửi tới những vị mục tử tài đức, giàu kinh nghiệm và giàu đức ái mục tử của Chúa Kitô.
 

Kết thúc Thánh Lễ, quý cha, quý tu sĩ, quý khách và cộng đoàn giáo xứ hân hoan ra về trong tâm tình tạ ơn về ngày “hồng phúc” hôm nay và tiếp tục cầu nguyện cho cha tân chính xứ Giuse Nguyễn Văn Vĩnh.
BTT. Gx Quần Xá