Giáo xứ Phương Long: Thánh Lễ Tạ Ơn – Cung Hiến Nhà Thờ Đền Thánh Giuse Làng Núc.

21/11/2023
17235

Thứ Ba ngày 21/11/2023, là một ngày của niềm vui và hạnh phúc đối với cộng đoàn giáo dân Làng Núc- giáo xứ Phương Long, khi được đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa cùng hội tụ về với ngôi nhà thờ Đền Thánh Giuse Làng Núc để cùng tham dự Thánh lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nhà Thờ Đền Thánh Giuse Làng Núc.

Được biết, Nhà thờ Đền thánh Giuse Làng Núc, được xây dựng năm 1990, sau 31 năm nhà thờ xuống cấp trầm trọng vì sự tàn phá bởi thời gian. Đứng trước bối cảnh đó, Cha Giuse Nghiêm Văn Sơn, chánh xứ giáo xứ Phương Long, quý Cha Phó cùng bà con quyết định xây dựng lại. Ngày 07.12.2021 Thánh lễ tạ ơn và làm phép viên đá xây dựng đền thánh Giuse Làng Núc do Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa chủ sự. Sau hai năm xây dựng, được sự giúp đỡ cũng như sự cộng tác tích cực từ phía bà con giáo dân, cũng như sự hỗ trợ quảng đại của nhiều quý ân nhân, thân nhân thì ngôi nhà thờ đã hoàn thành và được cung hiến, 21.11.2023, trong niềm hân hoan của bà con nơi đây. Từ nay, bà con Làng Núc sẽ có một nơi thật khang trang để thờ phượng xứng đáng dưới sự che chở của Thánh Cả Giuse, vị Thánh bổn mạng.


Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse đã nói lên mục đích để tạ ơn Thiên Chúa cùng với giáo dân Làng Núc - giáo xứ Phương Long và cử hành nghi thức Cung Hiến Ngôi Nhà Thờ Đền Thánh Giuse Làng Núc.

Sau phần khai lễ, Cha Giuse Nghiêm Văn Sơn, chính xứ giáo xứ Phương Long đã đại diện cho toàn thể cộng đoàn dâng lên Đức Cha Giuse chìa khóa nhà thờ, biểu trưng cho cả nhà thờ, như là dấu chỉ để nói lên rằng, nhà thờ là tài sản của Giáo Hội và do Đức Cha giáo phận quản lý. Cùng với nó, Đức Cha đã trao lại chìa khóa ấy cho Cha chính xứ Giuse để ngài thay mặt giáo phận nhận coi sóc ngôi nhà chung của Giáo hội.

Và từ đây, ngôi nhà thờ này sẽ nơi để giáo dân có thể tụ họp và cùng cử hành những việc thiêng liêng, như qua những buổi kinh nguyện, hiệp dâng Thánh lễ hay những giờ chầu tĩnh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể.
 

Tiếp nối nghi thức cung hiến nhà thờ, Đức Cha Giuse làm phép nước, rảy nước phép thanh tẩy nhà thờ, bàn thờ. Đây như là một dấu chỉ nhắc nhớ cộng đoàn hiện diện nhớ lại ân sủng của bí tích Rửa tội, và khẩn khoản nài xin Thiên Chúa đến ngự trong nhà nguyện và thanh tẩy tâm hồn mỗi người cũng là đền thờ của Thiên Chúa.

Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.
 

Trong bài chia sẻ Đức Cha Giuse đi từ danh xưng của Chúa Giêsu, "Emmanuel – Thiên Chúa ở cùng chúng ta", theo Đức Cha Giuse đây là danh xưng xứng hợp nhất, đẹp nhất của Chúa Giêsu, vì qua đó thể hiện được ý nghĩa là Thiên Chúa hạnh phúc khi ở với con người và cũng là niềm hạnh phúc của con người khi được Thiên Chúa ở cùng.

Kế đến, Đức Cha Giuse nhấn mạnh lên tầm quan trọng của việc cung hiến nhà thờ, vì qua việc cung hiến, nhà thờ trở thành nơi Chúa ngự và trở thành nhà của Thiên Chúa, và bàn thờ trở nên thân thể mầu nhiệm của chính Đức Kitô Giêsu. Qua Chúa Giêsu, hình ảnh của Thiên Chúa vô hình được tỏ lộ cho con người. Đức Cha Giuse nhấn mạnh rằng ; không nơi nào Thiên Chúa hiện diện cụ thể nhất, hoàn hảo nhất ngoài Chúa Giê-su. Vì “Ai thấy Ngài là thấy Thiên Chúa Cha” (x. Ga 14,9).

Bên cạnh đó, Đức Cha cũng giải thích cho cộng đoàn hiện diện hiểu mục đích chính yếu của ngôi nhà thờ sau khi được cung hiến sẽ là ngôi nhà thờ thánh thiêng, vì nơi đây sẽ có đầy đủ phương thế cứu độ; Lời Chúa, các bí tích ... để qua đó, giúp mỗi người và toàn thể cộng đoàn trở nên đền thờ thiêng liêng cho Thiên Chúa ngự trị.

Để kết, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiện diện cùng với ngài tạ ơn Thiên Chúa, và nhắc nhớ mọi người trong Làng Núc hãy năng quy tụ về ngôi nhà thờ hằng ngày, đặc biệt ngày Chúa nhật  để cầu nguyện và lắng nghe lời Chúa và đón nhận ơn Chúa qua các bí tích đặc biệt bí tích Thánh Thể.
 

Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các Thánh cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.

Tiếp theo sau Kinh Cầu Các Thánh,  Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần.

Nghi thức xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ, với ý nghĩa là chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đến với những con người chúng ta gặp gỡ.
 


Tiếp đến là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha chính xứ giáo xứ Phương Long và vị đại diện giáo dân. Để từ đây, nhà thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo dân Làng Núc hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai tại Làng Núc.

Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Cha Phaolo Ngân- Nguyễn NGọc Ngân, Trưởng Hạt Hữu Lễ đã đại diện công bố chứng thư cung hiến cho toàn thể cộng đoàn.

Sau phần công bố chứng thư cung hiến, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Giuse Nghiêm Văn Sơn, đại diện cộng đoàn đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn trong tâm tình tri ân vì đã yêu thương hiện diện cùng với bà con giáo dân Làng Núc trong ngày vui và đặc biệt này. Để đáp lời, Đức Cha Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo họ luôn phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự bảo trợ của Thánh Cả Giuse.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm mến. Ước mong mỗi người dân Làng Núc nơi đây luôn yêu mến, gìn giữ ngôi nhà thờ thánh thiêng này bằng việc năng tham dự Thánh lễ, cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích để hầu được biến đổi và trở nên những chứng nhân cho Chúa trong từng bối cảnh sống của từng người. Amen.
 

BTT giáo phận Thanh Hóa
Xem hình ảnh tại đây!