Giáo xứ Phước Nam: Thánh Lễ Cung Hiến Nhà Thờ Và Khai Mạc Tuần Chầu Lượt Thay Mặt Giáo Phận

14/12/2019
5085
Sáng ngày 12/12/2019, Giáo xứ Phước Nam hân hoan chào đón Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám Mục Giáo Phận Thanh Hóa, cùng quý cha trong giáo phận, quý thầy, quý sơ và quý khách thập phương đến với giáo xứ trong Thánh Lễ khai mạc tuần Chầu Lượt và đặc biệt hơn cả là cung hiến nhà thờ giáo xứ.
 

Giáo xứ Phước Nam được thành lập từ năm 1950. Từ khi thành lập, giáo xứ đã sở hữu ngôi thánh đường được xây dựng từ năm 1939. Vào năm 2000, nhà thờ được trùng tu trọng thể. Nhưng do các thiết bị thô sơ của thế kỷ trước, nhà thờ đã xuống cấp nghiêm trọng. Ngày 11/06/2016, được sự cho phép của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh - lúc bấy giờ là Giám mục giáo phận Thanh Hóa, giáo xứ đã tổ chức Thánh Lễ thi công và đặt viên đá đầu tiên do Đức Tổng Giuse chủ tế. Qua hơn 3 năm, với biết bao công lao của cha xứ Giuse Phạm Tiến Phương, của giáo dân giáo xứ và quý ân nhân, giáo xứ đã dần hoàn thiện ngôi thánh đường này. Và ngày hôm nay, Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Giám mục giáo phận đã chủ tế Thánh Lễ cung hiến và khánh thành ngôi thánh đường này.
 

Thánh đường  là hình ảnh của Hội Thánh, là Hội Thánh được xây bằng gạch, bằng đá và Hội Thánh là Thánh Đường được xây dựng bằng những tâm hồn với ý thức "Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Ðền Thờ thiêng liêng" (1P 2, 5). Trên phương diện thực tế, thánh đường là một công trình kiến trúc, một ngôi nhà như bao ngôi nhà khác, nhưng lại là biểu tượng của Đức tin. Hình ảnh ngôi thánh đường cũng mang các chức năng như con người của Đức tin: là một ân huệ của Thiên Chúa để tiếp diễn sự sống thiêng liêng và là nơi cử hành mầu nhiệm Đức tin, tuyên xưng Đức tin và chia sẻ Đức tin cho người khác.
 

Thánh đường giáo xứ Phước Nam được xây dựng theo lối kiến trúc Gothic. "Nhìn từ ngoài trông giống phong cách nhà thờ giáo xứ Chính Tòa Thanh Hóa, nhưng vào bên trong lại giống Nhà Thờ lớn Hà Nội!" - Đức cha Giuse cho hay. Ngôi thánh đường có lối kiến trúc đầy mỹ thuật, đậm nét cổ kính nhưng cũng không thiếu những đường nét hiện đại. Nằm giữa một vùng quê nghèo, ngọn tháp vươn cao như là biểu tượng cho niềm tin Công giáo. Đây là nơi quy tụ cộng đoàn dân Chúa sống Đức tin trong những giờ kinh lễ và những sinh hoạt mục vụ.
 

Trong bài giảng, Đức cha Giuse đã trích lại lời dẫn của Salomôn xưa để nói về giáo dân Phước Nam nơi đây: "ĐỨC CHÚA đã phán: Người sẽ ngự trong đám mây dày đặc. Vâng, con đã xây cho Ngài một ngôi nhà cao sang. Một nơi để Ngài ngự muôn đời."  Đức cha cũng khẳng định: " Nhà thờ là nhà của Thiên Chúa, là nơi Thiên Chúa ngự. Nhà Thờ cũng là thân thể Đức Kitô, là nơi Thiên Chúa ngự trị." Đức Cha cũng mời gọi mỗi người hãy xây dựng ngôi thánh đường trong chính tâm hồn mỗi người, trong chính gia đình của mỗi người thành đền thờ thiêng liêng. Ngài cũng gửi một thông điệp đến với giáo dân Phước Nam: "Hiệp nhất và rao truyền Tin Mừng."
 

Sau bài giảng là nghi thức cung hiến ngôi thánh đường mới này. Giờ đây, nhờ lời nguyện cầu của toàn thể cộng đoàn và lời cầu bầu của các thánh trên trời, với lời nguyện của  vị chủ tế, ngôi thánh đường được dâng lên Thiên Chúa một cách vĩnh viễn, và nơi đây trở thành nơi họp nhau thờ phượng Thiên Chúa, nơi lắng nghe và học hỏi Lời Chúa, và nơi cử hành các Bí Tích của Giáo hội.
 

Sau đó, ngài xức dầu thánh và xông hương bàn thờ mới, cũng như xức dầu thánh, xông hương các thánh giá trên cột nhà thờ. Tiếp theo là nghi thức diễn nghĩa: thắp nến sáng trên bàn thờ để nhờ đó muôn dân nhận được chân lý của Chúa. Nghi thức cung hiến kết thúc bằng việc ký và công bố chứng thư cung hiến. Biến cố cung hiến nhà thờ đã đưa giáo xứ Phước Nam qua một trang sử mới, không phải kết thúc mà bắt đầu một hành trình mới: một hành trình làm rạng sáng danh Thiên Chúa nơi mỗi tâm hồn giáo dân giáo xứ. Kể từ đây, ngôi nhà thờ này trở nên như người mẹ của mỗi con dân trong giáo xứ. Người Mẹ ấy luôn ở bên, luôn yêu thương, luôn đứng đó chờ đợi để tha thứ lỗi lầm cho mỗi người con trở về với lòng Mẹ để nhờ đó gặp lại được Con Mẹ dấu yêu là Chúa Giêsu.
 
Thánh Lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.
 

Sau Thánh Lễ, vị đại diện Hội đồng Mục vụ giáo xứ đã bày tỏ niềm vui và lòng tri ân sâu sắc tới Đức cha Giuse, quý cha, quý tu sĩ,  quý vị ân nhân, các vị đại diện chính quyền địa phương, và đặc biệt là cám ơn sự chăm lo, chỉ đạo tận tâm, tận tình của cha quản xứ.
 

Thánh Lễ kết thúc nhưng chắc chắn rằng niềm vui của đại lễ, niềm vui của ngôi thánh đường mới sẽ còn nối dài suốt tuần chầu lượt của giáo xứ, và sẽ còn đọng lại trong tâm trí của mỗi người giáo dân, bởi đây là dấu ấn lịch sử, là mốc son mới trong sự phát triển của giáo xứ Phước Nam.
 
Phêrô Vũ