Giáo xứ Phúc Lãng: Thánh Lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nhà Thờ Giáo Họ Phúc Lợi

18/06/2024
7932

"Hôm nay chúng ta cử hành lễ cung hiến, nghĩa là dâng hiến ngôi nhà thờ này cho Thiên Chúa, và Chúa chấp nhận ngôi nhà thờ gạch đá mà chúng ta dâng hiến này là nhà của Ngài để Ngài ở lại với con người và Ngài sẽ nói những lời yêu thương với dân của Ngài. " Trên đây là lời chia sẻ của Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục giáo phận Thanh Hóa trong thánh lễ tạ ơn – cung hiến nhà thờ giáo họ Phúc Lợi, Giáo xứ Phúc Lãng, hạt Chính Tòa, vào lúc 9g00 thứ Hai, ngày 17.6.2024 vừa qua. 

Thánh lễ đồng tế còn có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện Micae Trịnh Ngọc Tứ, Quý Cha hạt trưởng, quý Cha trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa. Cùng với đó là sự tham dự đông đủ của quý Tu sĩ nam – nữ, quý ân nhân – thân nhân và đông đảo bà con trong và ngoài họ đạo.

Được biết, Giáo xứ Phúc Lãng được thành lập năm 1890 với 15 giáo họ. Hiện nay giáo xứ Phúc Lãng có ba giáo họ là Phúc Lộc, Phúc Thái, Phúc Lợi. Giáo họ Phúc Lợi nằm về phía đông nam của giáo xứ với khoảng 350 nhân danh. Cuộc sống của bà con chủ yếu sống bằng nghề nông và ngư nghiệp. Mãi đến năm 1997 ngôi nhà thờ đầu tiên của giáo họ được xây dựng, theo thời gian ngôi nhà thờ đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Khi nhận thấy không còn khả năng trùng tu, Cha Chánh xứ, cha phó cùng bà con giáo dân đã quyết định xây dựng lại ngôi thánh đường vào đầu năm 2022. Mục đích là để cho bà con giáo dân trong họ đạo có được nơi thờ phượng Thiên Chúa xứng hợp. Trải qua hơn 2 năm xây dựng trong sự quan phòng yêu thương của Thiên Chúa, cùng sự nỗ lực, cố gắng cũng như sự hy sinh quảng đại của nhiều người trong và ngoài giáo xứ nhà thờ đã hoàn thành và hôm nay được cung hiến mang tước hiệu kính thánh Phêrô. Từ nay, bà con trong họ đạo sẽ có một nơi thật khang trang để thờ phượng và nuôi dưỡng đức tin.

Ở phần khai lễ, Đức Cha Giuse đã nói lên mục đích của thánh lễ là cùng với giáo dân giáo xứ Phúc lãng nói chung, họ đạo Phúc Lợi nói riêng tạ ơn Thiên Chúa, qua việc cử hành nghi thức Cung Hiến Ngôi Nhà Thờ mới hoàn thành.

Sau phần khai lễ, Cha Giuse Trần Xuân Mạnh, Chính xứ giáo xứ Phúc Lãng đã đại diện cho toàn thể cộng đoàn dâng lên Đức Cha Giuse chìa khóa nhà thờ, biểu trưng cho cả nhà thờ, như là dấu chỉ để nói lên rằng, nhà thờ là tài sản của Giáo Hội và do Đức Cha giáo phận quản lý. Sau đó, Đức Cha Giuse đã trao lại chìa khóa cho Cha chính xứ Giuse để ngài thay mặt Giáo phận nhận coi sóc. Từ đây, nhà thờ này sẽ nơi để giáo dân có thể tụ họp và cùng cử hành những việc thiêng liêng; như những buổi kinh nguyện, hiệp dâng Thánh lễ hay những giây phút tĩnh lặng bên Chúa Giêsu Thánh Thể.

Tiếp nối nghi thức cung hiến nhà thờ, Đức Cha Giuse làm phép nước, rảy nước phép thanh tẩy nhà thờ, bàn thờ. Đây là  dấu chỉ nhắc nhớ cộng đoàn hiện diện nhớ lại ân sủng của bí tích Rửa tội, và khẩn khoản nài xin Thiên Chúa đến ngự trong nhà nguyện và thanh tẩy tâm hồn mỗi người cũng là đền thờ của Thiên Chúa.

 Sau đó, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ lời Chúa.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Giuse khởi đi từ lời hứa "Ta sẽ ở với ngươi" mà Thiên  Chúa dành cho ông Môsê, khi sai ông đến và giải thoát dân Israel ra khỏi nô lệ Ai cập;  chính qua lời hứa ấy, đã giúp cho dân Chúa can đảm vượt qua mọi khó khăn trong hành trình 40 năm tiến về đất hứa. Hôm nay đây, nơi ngôi thánh đường mới được cung hiến này, lời hứa ấy vẫn còn vang vọng. Vì chính khi nhà thờ được cung hiến, từ ngôi nhà thờ gạch đá sẽ trở thành nơi thánh thiêng mà Thiên Chúa ưa thích ngự trị để Ngài đồng hành, hướng dẫn và ở lại với con người qua lời của Ngài, đặc biệt là qua việc cử hành các Bí tích. Kết thúc bài chia sẻ, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người, mỗi gia đình và giáo xứ hãy năng chạy đến với Chúa Giêsu, qua đời sống cầu nguyện, tham dự Thánh lễ… để mỗi ngày trở nên nhân chứng sống động cho Chúa nơi đời sống hằng ngày.

Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các Thánh cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.
 

Tiếp theo đó,  Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần.

Nghi thức xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ, với ý nghĩa là chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đến với những con người chúng ta gặp gỡ.
 
Tiếp đến là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha chính xứ Giuse và vị đại diện giáo dân. Để từ đây, nhà thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo dân giáo họ Phúc Lợi hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai của giáo họ.
 

Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Cha Tôma Bùi Huy Cường, Trưởng Hạt Chính Tòa đại diện công bố chứng thư cung hiến cho toàn thể cộng đoàn.
 

Sau phần công bố Chứng Thư Cung Hiến, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.
 

Sau lời nguyện hiệp lễ, một vị đại diện cộng đoàn đã nói lên lời cảm ơn Đức Cha Giuse, quý Cha và toàn thể cộng đoàn trong tâm tình tri ân vì đã yêu thương hiện diện cùng với bà con giáo dân trong ngày vui và đặc biệt này. Để đáp lời, Đức Cha Giuse đã cầu chúc cho cộng đoàn giáo họ luôn phát triển trong tình yêu của Thiên Chúa ngang qua sự bảo trợ của Thánh Phêrô mà giáo họ nhận làm Đấng Bảo Trợ.

Thánh lễ kết thúc trong tâm tình cảm mến. Ước mong mỗi người dân nơi đây luôn yêu mến, gìn giữ ngôi nhà thờ thánh thiêng này bằng việc năng tham dự Thánh lễ, cầu nguyện và lãnh nhận các bí tích để hầu được biến đổi và trở nên những chứng nhân cho Chúa trong từng bối cảnh sống của từng người. Amen.


Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!