Giáo xứ Phúc Lạc bế mạc tuần chầu lượt thay mặt giáo phận: khi đoàn con trở về

22/11/2019
1275
Không hiểu sao câu nói “khi đoàn con trở về” lại cứ vang vọng trong tôi mỗi lần chầu lượt. Có lẽ bởi đó là ý nghĩa lớn lao nhất mà tôi cảm nhận được từ chính ngày lễ trọng đại ấy của giáo xứ, nơi tất cả những người con như chúng tôi trở về với gia đình, trở về với quê hương, trở về với tình yêu cao trọng của Đấng tối cao nhiệm màu!


Phúc Lạc ngày đầu đông với cái nắng nhè nhẹ cùng những trận gió đủ vuốt ve làn tóc. Năm nay lạnh về muộn nên xứ tôi có một tuần chầu lượt bớt đi đôi phần “lười biếng”.
 

Đi dọc đoạn đường quanh giáo xứ, tôi thấy nhà nhà rộn ràng. Người này chuẩn bị đi chầu, đi lễ, người kia đi chợ, nấu cơm, đón khách. Từ lâu, chầu lượt đối với người dân xứ tôi chưa bao giờ vơi đi những mâm cỗ. Đó không chỉ là quây quần, đoàn tụ để ăn một bữa cơm thân mật, mà đó còn là một dịp để nhắc nhớ những đứa trẻ như chúng tôi rằng, đó là ngày đặc biệt, không bao giờ quên đi những nghi lễ vốn dĩ đã ăn sâu vào truyền thống sinh hoạt đạo đức bình dân. Âu đó cũng là một cách để giáo dân xứ tôi tỏ lòng với ngày chầu lượt thay mặt giáo phận – thái độ mong ngóng và kính cẩn.
 
 

Năm nay, xứ Phúc Lạc có cha quản xứ mới – Cha Giuse Vũ Ngọc Tuyến. Mỗi một cha quản xứ là mỗi phong cách quản trị giáo xứ khác nhau. Cha Giu-se cũng được hy vọng sẽ mang lại một làn gió tươi trẻ và sức sống để Phúc Lạc mạnh mẽ hơn trong đời sống đức tin. Đây cũng là cơ hội để cha tân quản xứ làm quen với giáo xứ cùng những lề thói của người dân vùng cói.
 

Đúng 9 giờ 30 ngày 17/11/2019, thánh lễ bế mạc tuần chầu lượt thay mặt giáo phận của giáo xứ Phúc Lạc được diễn ra dưới sự chủ tế của cha Tổng đại diện Micae Trịnh Ngọc Tứ. Cha tổng đã nhắc đến một khía cạnh rất quan trọng trong đời sống của người tín hữu Kitô giáo – đó là Thánh Giá. Mỗi người đều có một Thánh Giá của riêng mình để gánh vác. Tuy nhiên, dường như nhiều người lại không hề tự nguyện được như ông Simon thành Kyrênê vác Thánh Giá thay Chúa. Con người ngày nay nhiều khi còn muốn đẩy Thánh Giá của mình cho người khác gánh hộ. Một ví dụ điển hình như những người chồng quanh năm say xỉn, người vợ của họ đã có quá nhiều điều phải chịu đựng, nhưng họ còn chất lên vai vợ con mình biết bao nỗi đau khổ khác. Đó là điều chẳng thể nào chấp nhận được.
 

Qua bài giảng, cha Tổng đại diện cũng nhắc nhớ mọi người về ngày lễ của các Thánh tử đạo. Tử đạo trong đời sống hiện đại ngày nay không nhất thiết cứ phải đầu rơi máu chảy mới tỏ lòng trung thành. Tử đạo là sống hết mình vì đạo Thánh Chúa, là gánh vác Thánh giá của chính mình, nếu tốt hơn nữa thì san sẻ đau khổ với mọi người khác nữa. Tử đạo chính là làm thế nào trở thành một mẫu gương thiện lành của Chúa giữa cuộc đời trần thế, là ánh sáng chiếu cho đời, cho những người không có đức tin nhận biết.
 

Có thể nói đây là dịp hiếm hoi mà giáo xứ Phúc Lạc đông đủ cũng như được đón nhiều khách đến thế. Tôi có hỏi qua các chị, các mẹ thì có lẽ từ dịp khánh thành nhà thờ, khánh thành nhà xứ, chầu lượt năm nay có số lượng người tham dự đông đảo nhất.

Rất nhiều những đứa con xa quê đã kịp trở về. Lễ xong, từng nhóm từng nhóm gặp nhau tíu tít chuyện trò, kể những câu chuyện chẳng đầu chẳng cuối vì sợ thời gian sẽ vụt trôi đi mất.

 

Những lúc này, tôi lại chạnh lòng khi nghĩ đến những người xa xứ tha phương. Mọi người vẫn mòn mỏi ngóng quê hương, ngóng những ngày lễ với nỗi nhớ thương. Khi câu chuyện 39 người con bỏ mạng trên chuyến xe đông lạnh sang Anh quốc còn chưa nguôi, thì những ai được trở về trong những ngày lễ trọng đại như này quả thật là hạnh phúc.

Ai cũng có những ước mơ của riêng mình, và kèm với đó là những thách thức, trở ngại. Vậy nên chúng ta đừng bao giờ lên án hay phán xét. Đó là cách để không thêm vào nỗi đau những nỗi đau lớn hơn, làm Thánh Giá của người khác đã nặng lại còn nặng thêm!

 

Thánh lễ kết thúc lúc 10 giờ 30. Mỗi người trở về bên mâm cơm đã chờ sẵn. Những tiếng cười nói vang lên trên khắp các ngôi nhà. Mong rằng, mỗi dịp chầu lượt như vậy, sức sống của đức tin mạnh mẽ ấy cứ mãi vững vàng trên giáo xứ Phúc Lạc của tôi, để những người con trở về với ấm áp yêu thương.
 
BTT. Gx Phúc Lạc