Giáo xứ Phúc Địa: hồng ân 104 em đón nhận Bí tích Thêm Sức – “Xem quả thì biết cây” (Lc 6,44)

10/06/2019
1599

Chúa Nhật 09.06.2019: Trong niềm hân hoan mừng Đại Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Cha Giu-se Nguyễn Đức Cường, vị cha chung của Giáo phận, đã về chủ sự Thánh Lễ và ban Bí tích Thêm Sức cho 104 em tại giáo xứ Phúc Địa. Biến cố trọng đại này là một dấu ấn không thể phai mờ trong cuộc đời mỗi em. Đồng thời, biến cố ấy cũng gợi lên trong lòng những ai tham dự Thánh Lễ một thái độ tìm về nguồn cội bằng tinh thần nhận định: “Xem quả thì biết cây”(Lc 6,44).

Xem sự nề nếp của các em thiếu nhi: biết tấm lòng các vị mục tử
Ngay khi Đức Cha Giu-se đặt chân tới giáo xứ, ai nấy đều thấy rõ nét hồ hởi trên khuôn mặt các em thiếu nhi. Từng nụ cười, từng ánh mắt như thể muốn nói lên thật lớn và thật sâu tâm tình tri ân mà các em dành cho vị cha chung của toàn Giáo phận. Cũng thật dễ hiểu, bởi ngay trong lời chào trước khi bắt đầu Thánh Lễ, cha xứ Giu-se Phạm Văn Quế, vị mục tử của các em, đã sống tâm tình biết ơn ấy, khi cha thay lời cho toàn thể giáo xứ tỏ lòng tri ân Đức Cha, vì sự ưu ái mà Đức Cha dành cho Phúc Địa.
 

Khi lắng nghe tiếng trả lời dõng dạc và dứt khoát của các em thiếu nhi trước lời “khảo” giáo lý của Đức Cha, mọi người càng cảm nghiệm sâu hơn sự quan tâm chăm sóc của các vị mục tử nơi đây. Để được như ngày hôm nay, chắc chắn các em đã nhận được sự quan tâm chỉ bảo tận tình của cha xứ, cha phó, quý thầy, quý sơ, quý anh chị giáo lý viên và biết bao nhiêu người khác nữa.

Nhìn hình ảnh các em thiếu nhi khoác trên mình tấm áo mang dòng chữ: “Summer Camp 2019”, người ta dễ dàng nhận thấy các em được quan tâm tạo điều kiện để phát triển con người toàn diện.

Bên cạnh đời sống Đức Tin, vốn là điều quan trọng, các em còn có cơ hội để phát huy khả năng tri thức như học hỏi tiếng Anh, khả năng sống tương quan liên đới khi cùng nhau học hỏi, vui chơi, sẻ chia và đỡ nâng.
Đúng là: “Xem quả thì biết cây”!

Xem tấm lòng các vị mục tử: biết ơn lành của Chúa Thánh Thần
Chia sẻ Lời Chúa trong thánh Lễ, Đức Cha Giu-se, với cách thức thật gần gũi và dí dỏm, đã “lôi cuốn” và hướng dẫn các em thiếu nhi đến với hình ảnh Đức Giê-su bị treo trên cây thập giá. Ngài đã chết, đã Phục Sinh và sau khi Ngài về Trời, Chúa Thánh Thần được ban xuống tràn ngập tâm hồn các tín hữu. Nếu như khi xưa, Chúa Thánh Thần làm cho các tông đồ có thể nói được các thứ tiếng lạ; thì nay, Chúa Thánh Thần cũng tiếp tục giúp mọi người, cụ thể là các mục tử, làm được những điều lạ lùng.

Lạ lùng là ở chỗ, trong số các em thiếu nhi cũng như giảng viên có mặt trong Thánh Lễ khai giảng khóa học tiếng Anh mùa hè hôm nay, có rất nhiều người chưa cùng niềm tin Công Giáo. Đó quả là sự nối kết của Chúa Thánh Thần. Với Chúa Thánh Thần, mọi sự đều được khai mở và được đổi mới: Phúc Địa, vùng đất luôn đầy ơn trên, giờ đây trở nên ngôi nhà chung của hết thảy mọi người; Công Giáo cũng như chưa Công Giáo, tất cả đều được quan tâm ôm ấp và yêu thương. Thực tại này không khỏi hướng lòng mỗi người trở về với lời thánh vịnh 104: “Sinh khí của Ngài, Ngài gửi tới, là chúng được dựng nên, và Ngài đổi mới mặt đất này.” (Tv 104,30)
Đúng là: “Xem quả thì biết cây”!

Xem hiện tại: biết hy vọng tương lai
Hiện tại dễ nhận thấy nhất trong Thánh Lễ Thêm Sức hôm nay chính là hình ảnh các em thiếu nhi và người trẻ phủ kín chỗ ngồi trong ngôi thánh đường. Hình ảnh này như muốn khẳng định rằng, các em đang được giáo dục bên “trong” nhà thờ, tức là tiếp thu những giá trị của Mẹ Hội Thánh. Rồi đây, các em sẽ bước ra “ngoài” nhà thờ, để gặp gỡ những người khác, để làm chứng và giới thiệu Chúa bằng chính đời sống của mình, làm chứng về lối sống mà các em học được bên “trong” nhà thờ.

Với 104 em được lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay, giáo xứ có thêm 104 Ki-tô hữu trưởng thành để chung tay cộng tác với quý cha và cộng đoàn trong công cuộc rao giảng Tin Mừng của Chúa.
Ước mong sao, chất lượng của nền giáo dục Ki-tô Giáo mà các em đang được thừa hưởng, cùng với sự phong phú về số lượng của vùng đất “chứa chan phúc lộc của Ngài” (Tv 104,13), Phúc Địa sẽ tự tin hướng tới một tương lai tươi sáng trong sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần.
Đúng là: “Xem quả thì biết cây”!

 
Quang Khanh, S.J.
Hình ảnh: Đình Khải
BTT Giáo phận Thanh Hóa