Giáo xứ Pháp Ngỡ: Thánh lễ bế mạc tuần Chầu, 25.04.2021

28/04/2021
2447
Trong tâm tình của Chúa Nhật IV Phục Sinh, cũng là Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, giáo xứ Pháp Ngỡ đã long trọng tổ chức chầu Thánh Thể và cao điểm là Thánh lễ tạ ơn tạ ơn bế mạc tuần chầu lượt của giáo xứ.

Đã thành thông lệ, Pháp Ngỡ vẫn luôn được vinh dự chầu Thánh Thể thay cho giáo phận trong mùa Phục Sinh, dù cho trước đây chỉ là một giáo họ thuộc giáo xứ Nhân Lộ. Năm nào cũng vậy, mỗi dịp chuẩn bị cho tuần chầu đều làm cho không khí của giáo xứ và nhà xứ thêm rộn ràng: từ việc dọn vệ sinh nhà thờ, khuôn viên nhà xứ, đường làng ngõ xóm cho đến việc chuẩn bị tâm hồn bằng việc nhắc nhở nhau lãnh nhận bí tích.

Từ lâu, tuần chầu luôn là dịp đặc biệt để quy tụ con cái trong giáo xứ. Nơi Bí tích Thánh Thể, đoàn chiên Chúa được chiêm ngắm và kín múc từ suối nguồn vĩnh cửu làm lương thực thiêng liêng cho cuộc đời trần thế.

Chiều thứ Năm, ngày 22.04.2021, Thánh lễ khai mạc được diễn ra trang nghiêm và sốt sáng do cha hạt trưởng Antôn Trịnh Đình Thiệu chủ tế. Đồng tế với ngài còn có quý cha trong và ngoài giáo hạt. Sau Thánh lễ khai mạc toàn thể cộng đoàn cùng tham dự giờ chầu khai mạc, sau đó các ngày còn lại trong tuần chầu các hội đoàn trong giáo xứ lần lượt chầu Thánh Thể vào ban chiều sau khi tham dự Thánh lễ.

Cao điểm của tuần chầu chính là Thánh lễ tạ ơn vào lúc 9h30 ngày 25.04, do cha tổng đại diện Micael Trịnh Ngọc Tứ chủ sự, cùng với đông đảo quý cha cũng như quý khách đến từ các giáo xứ bạn và toàn thể bà con giáo dân trong giáo xứ.

Mở đầu Thánh lễ cha tổng đại diện đã chúc mừng giáo xứ trong ngày đặc biệt và mời gọi cộng đoàn quy tụ nơi Đức Kitô Phục Sinh để kín múc nguồn sống của Người nơi bí tích Thánh Thể. Ngài cũng không quên mời gọi mọi người cầu nguyện cho mọi thành phần trong giáo phận, đặc biệt cầu nguyện cho các mục tử, và cầu nguyện cho ơn thiên triệu trong giáo phận.

Trong bài chia sẻ khởi đi từ Tin Mừng Ga 10, 11-18 nói về mục tử nhân lành Giêsu, Ngài đã chia sẻ về đời sống mục tử của các linh mục khi thi hành xứ vụ của mình nơi các giáo xứ. Ngài nói: “Nhìn vào các linh mục là các mục tử, các ngài cũng giống Chúa Giêsu, không được 100% nhưng cũng được 99 % vì các ngài đã hy sinh cả cuộc đời để đi theo Chúa, phúc vụ Hội Thánh, phục vụ đoàn chiên mà Chúa đã giao phó. Có thể nói không có linh mục nào mà không hy sinh vì đoàn chiên.  Khi được giao về một xứ, các cha xứ, cha phó đã tìm mọi cách để thăng tiến đời sống của giáo xứ từ thiêng liêng đến cơ sở vật chất....”.
Không chỉ chia sẻ về đời sống mục tử của các linh mục, cha tổng đại diện còn chỉ cho mọi người thấy vai trò mục tử của mọi thành phần dân Chúa trong bậc sống gia đình: “Anh chị em cũng được Thiên Chúa trao cho mục tử cộng đồng, khi Thiên Chúa trao cho anh chị em những con chiên những đứa con. Thử hỏi có mục tử nào mà không yêu quý con chiên là những đứa con của mình không, chắc chắn không có. Cha mẹ nào nào cũng yêu thương con cái. Anh chị em phải yêu thương, phải biết từng đứa con của mình. Nhưng điều quan trọng là con chiên phải biết mục tử của mình.”

Sau khi sơ lược về đời sống mục tử, ngài còn mời gọi mọi người là con chiên hãy nhận biết mục tử và lắng nghe lời của mục tử để trở nên con chiên thực sự của Đức Kitô.

Sau Thánh lễ, một vị đại diện cho công đoàn đã nói lời cảm ơn tới cha tổng, quý cha và quý khách đã vì lòng yêu mến bí tích Thánh Thể, tinh thần hiệp nhất yêu thương trong Giáo hội đã quy tụ về với giáo xứ non trẻ, nơi giáo đường nhỏ bé để ca tụng, tôn vinh và tạ ơn cũng như tạ tội lên Thiên Chúa qua bí tích Thánh Thể..

Thánh lễ khép lại với niềm hân hoan vui sướng khi mọi người được kết hợp với chính Đức Kitô qua bí Thánh Thể. Qua đó, mọi thành phần trong giáo xứ ra đi loan tin vui cho mọi người bằng chính đời sống thấm nhuần tinh thần của Đức Kitô vị mục tử nhân lành đã hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên.

Tuần chầu đã khép lại, mọi người trở lại với nhịp sống thường ngày và được mời gọi hãy nhận ra chính Đức Kitô là mục tử duy nhất và mỗi người hãy làm cho mọi nhận ra điều đó “Tôi chính là mục tử nhân lành. Tôi biết chiên của Tôi, và chiên của Tôi biết Tôi”’ ( Ga 10, 14).

Nguyện xin Thiên Chúa luôn tuôn đổ muôn ơn lành của Ngài xuống trên giáo phận, giáo xứ, từng gia đình và từng người qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria và Thánh cả Giuse. Để giáo phận, giáo xứ và mỗi gia đình luôn được bình an, thánh thiện và nhất là ban cho giáo phận và giáo xứ chúng con có nhiều ơn gọi dâng hiến để phục vụ Chúa và tha nhân trong cánh đồng truyền giáo của Giáo hội.
BTT Gx. Pháp Ngỡ