Giáo xứ Pháp Ngỡ: Rước kiệu và dâng hoa bế mạc tháng Hoa

31/05/2020
1777
Cứ mỗi độ cây hoa phượng vĩ nở là các nhà thờ cùng nhau tổ chức dâng hoa rước kiệu Đức Mẹ, ngập tràn hoa nến, lời ca và tiếng hát. Những lời hát mộc mạc của đàn em thơ, của các bà mẹ trong giáo họ, những bông hoa dại được hát từ đồi núi đó là cánh hoa sim hoa mua, hoa mẫu đơn, cả những cánh hoa phượng đỏ, bông hoa đại trắng góp lại thành những mâm hoa, và bó những bó hoa nho nhỏ để dâng kính Mẹ. Cánh đồng mênh mông bát ngát ngào ngạt hương lúa mới, ngày còn bé xíu thấy mọi người rước ra tận cánh đồng đi giữa những đồng lúa vàng đang đến ngày gặt, gương mặt mọi người ngập tràn niềm vui, phần vì được cung nghinh tung hô Mẹ Maria, phần vì sau bao ngày tháng dày công chăm sóc đã được thu hoạch thành quả là những bông hạt đầu mùa. Một cảnh tượng mộng mơ nên thơ giữa làng quê nghèo.
 

Cái cảnh ngày hè khi trẻ con được nghỉ học tối tối chạy tới tận nhà nhau í ới gọi nhau tới nhà thờ để chờ các sơ  về tập dâng hoa; các mẹ hiền mẫu thì từ sáng sớm đi đồng nhắn nhau những câu quen thuộc như là: “tối có sơ về tập hoa đấy nhớ đi đúng giờ” (thời còn là giáo họ bé của giáo xứ lớn); hay “hôm nay nhớ đi tập hoa nhé”……Ngày nay thì hiện đại hơn nhiều, có tập hoa thì đã có loa thông báo chứ không phải đi tới tận nhà nhau để gọi nữa.

Năm nay, do dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, nhằm hạn chế dịch bệnh lây lan nên mọi người đã thực hiện lệch cách ly toàn xã hội, hạn chế đi ra ngoài khi không thực sự cần thiết, bởi vậy các hoạt động tôn giáo cũng tạm dừng lại. Tháng hoa đến muộn hơn sau khi lệnh cách ly toàn xã hội được gỡ bỏ. Các nhà thờ nhanh chóng hoạt động trở lại. Tiếng chuông nhà thờ dài hơn vang hơn, như đánh thức giấc ngủ dài của mỗi người, tiếng chuông cũng là lời mời gọi mọi người năng đến nhà thờ, chạy đến với Chúa giàu lòng xót thương, chạy đến với Mẹ từ tâm của toàn nhân loại.

 

Giáo xứ Pháp Ngỡ chúng con, một giáo xứ bé nhỏ non nớt mới thành lập, còn nhiều thiếu thốn, những vãn hoa tập vội không có sự trợ giúp của các sơ, mà chính là các chị ca đoàn trong giáo xứ tự tìm tòi học hỏi rồi tập lại cho các mẹ và các em. Cảm giác tỉ mẫm ngồi xem chi tiết từng bài dâng hoa trên các trang web, rồi chọn lọc cách cẩn thận để tối tối tập lại cho mọi người thật khó tả. Tại giáo xứ Pháp Ngỡ, người tập hoa là những đạo diễn, và các mẹ hiền mẫu, các em con hoa là những diễn viên. Tất cả đều là cây nhà lá vườn. Những vãn hoa tập vội với động tác đơn sơ, nhưng chất chứa tình yêu mến lòng thành kính, sự hy sinh chân thành của mỗi người.
 

Thật vậy, dâng hoa tháng Năm không chỉ là một nét đẹp trong sinh hoạt tôn giáo mà còn thể hiện lòng tôn kính Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của nhân loại. Tháng năm gần trôi qua. Hôm nay 29-05-2020, giáo xứ Pháp Ngỡ tổ chức dâng hoa rước kiệu bế mạc tháng hoa. Tạ ơn Mẹ đã luôn đồng hành cùng giáo xứ, cùng mỗi người con của Mẹ vượt qua thời kỳ dịch bệnh khó khăn. Mỗi người trong giáo xứ chúng con xin dâng lên Mẹ những lời ca tiếng hát, những bông hoa bé nhỏ đơn sơ, và những bông hoa lòng với chan chứa tình yêu, là cuộc đời đắng cay hay khổ đau, ước mong hiệp thông trong nỗi đau của Mẹ. Kính dâng Mẹ  những mối chân tình niềm vui, sống hiệp thông trong Chúa Phục Sinh của mỗi người con giáo xứ chúng con xin tiến dâng về Mẹ.

Hoa huệ trắng biểu trưng sự trong sạch khiết trinh nơi Mẹ;
Hoa hồng diễn tả lòng mến nồng nàn mà Mẹ dành cho Chúa;
Hoa lan toát lên sự trung thành, mạnh mẽ và can đảm nơi Mẹ;
Hoa sen tượng trưng sự phó thác, đại lượng và cung kính nơi Mẹ;
Hoa có màu tím tượng trung cho sự khiêm tốn.

 

Thánh lễ Vọng Mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống được diễn ra cách trang nghiêm sau cuộc dâng hoa rước kiệu tung hô mừng kính Mẹ Maria. Chúa Thánh Thần là Đấng ban sức sống cho mỗi người tín hữu. Ngài là đấng gìn giữ chở che và soi đường mở lối cho chúng ta. Lạy Chúa Thánh Thần, thế giới hôm nay đang bị đe dọa bởi chiến tranh, bạo lực khủng bố, và dịch bệnh hoành hành, xin Ngài hãy đến ở lại cùng chúng con, giúp chúng con thắng vượt những song gió ba đào.
 

Lạy Mẹ Maria là Mẹ của toàn thể nhân loại, giáo xứ chúng con đang có nguy cơ chạy theo những cám dỗ của cuộc sống là: danh lợi và địa vị, lợi lộc bon chen, chạy theo đồng tiền mà quên đi rằng có những những thứ còn quý giá hơn tiền bạc đó là tình yêu thương. Mọi người chia bè chia phái mạnh ai người đó làm mà quên đi rằng sức mạnh lớn nhất là sự đoàn kết. Vì danh vì lợi của bản thân mà quên đi rằng những người đồng bạn, những người hang xóm gần xa của mình cũng đang cần được sẻ chia, cần được giúp đỡ.

Ước mong sao mỗi người trong giáo xứ Pháp Ngỡ chúng con biết dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng thiêng liêng mà mỗi người tích lũy để tiến dâng lên Mẹ những bông hoa hy sinh, hoa bác ái, từ tâm và bông hoa tha thứ, nhường nhịn; những bông hoa trong sạch, khiêm nhu; bông hoa quý giá và thiêng liêng là những buổi cầu nguyện lần chuỗi Mân Côi trong tháng Năm này. Xin Mẹ hướng dẫn mỗi người chúng con biết sống xin vâng, dẫu cho cuộc đời còn nhiều bão tố phong ba, còn nhiều đắng cay khổ sầu. Xin giúp chúng con luôn biết noi gương bắt chước Mẹ, luôn làm theo Thánh Ý Chúa để suốt cuộc đời chúng con sẽ hát tiếp bài ca xin vâng mà năm xưa Mẹ đã hát.

 
BTT giáo xứ Pháp Ngỡ