Giáo xứ Ngọc Tranh: dâng hoa liên xứ kính Đức Mẹ

19/05/2022
2530

Tôi đặt chân đến giáo xứ Ngọc Tranh trong 1 buổi chiều chủ nhật đầy nắng và gió nhân dịp sự kiện dâng hoa liên giáo xứ mừng kính Đức Mẹ. Lòng an yên đến lạ kì trước vẻ đẹp khang trang của ngôi thánh đường nơi đây, và trước sự đón tiếp nồng hậu, chu đáo của bà con giáo dân!
 

Ngay từ rất sớm, khung cảnh tưng bừng như trẩy hội đã hiện ra trên khắp mọi nẻo đường của giáo xứ. Từng đoàn xe của các xứ bạn đến giao lưu lần lượt nối đuôi nhau trở về khuôn viên Nhà thờ. Các bà, các mẹ, các chị xúng xính trong những tà áo dài thướt tha nhiều màu sắc, í ới gọi nhau, cùng nhau tập duyệt, ghép sân chuẩn bị cho những vãn hoa dâng Mẹ. Xen lẫn là tiếng cười nói vui nhộn của các em thiếu nhi, hay các bậc gia trưởng với khuôn mặt rạng rỡ đang hối hả tiến về nhà thờ. Tất cả đã tô thêm sự rộn ràng tươi mới cho một giáo xứ nhỏ bé mang tên Ngọc Tranh thân thương. Lòng người càng thêm háo hức, mong chờ sự kiện trọng đại sắp diễn ra!
 

Chương trình bắt đầu lúc 15 giờ với cuộc rước cung nghinh kiệu Đức Mẹ quanh khuôn viên nhà thờ. Sau bình hương, thánh giá - nến cao là lần lượt các đội hoa đến từ giáo xứ Thanh Bình, giáo họ Phú Hành - giáo xứ chính toà, giáo xứ Gia Hà, giáo xứ Đại Thảo, giáo xứ Quần Xá, giáo xứ Ngọc Tranh, tiếp đến là đội trống giáo họ Phú Hành, đội kèn Gia Hà, đội cồng chiêng Bằng Phú. Sau kiệu Đức Mẹ là toàn thể cộng đoàn bà con giáo dân trong ngoài giáo xứ.  Đoàn rước bước đi ngay ngắn với đủ màu sắc trang phục, đủ màu sắc của các loại hoa hoà quyện trong sắc trời xanh biếc, trong những vạt nắng cuối ngày tạo nên một bức tranh tuyệt vời.
 

Kết thúc cuộc rước, kiệu Đức Mẹ được đặt trang trọng tại khuôn viên lễ đài trước nhà thờ giáo xứ để các đội hoa lần lượt tiến ra dâng hoa kính Mẹ. Mỗi đội hoa hôm nay đều mang đến những điều rất riêng trong từng bài hát, điệu múa của mình. Nếu đội hoa giáo xứ Gia Hà, Thanh Bình, Đại Thảo, Quần Xá, Phú Hành có các bố hoa, ông hoa, mẹ hoa, em hoa cùng nhịp nhàng dâng tiến Mẹ, thì Ngọc Tranh còn có cả "Cha xứ hoa", Cha phó hoa, Thầy hoa và cả các Sơ hoa. Tất cả cùng chung một tâm tình yêu mến, mừng kính Mẹ. Khắc ghi những hình ảnh tươi đẹp ấy vào tim, tôi cùng cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn sốt sắng để bước vào Thánh Lễ.
 

Trong phần chia sẻ lời Chúa hôm nay, Cha Giuse Trịnh Văn Son đã giúp cộng đoàn hiểu về tình yêu cao quý mà Thiên Chúa đã trao ban. Vì yêu mà Chúa đã cúi xuống rửa chân cho các môn đệ, trong đó có Giu-đa , kẻ phản bội Chúa; Ngài yêu và yêu đến cùng bằng cái chết trên thập giá để cứu chuộc tội lỗi loài người. Thật vậy, chính Thiên Chúa là tình yêu, Ngài mời gọi mỗi người hãy yêu thương nhau như Ngài đã yêu và yêu thương nhau trở thành điều răn mới. Người sống yêu thương sẽ là môn đệ của Chúa, vì Người đã nói: "Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau." (Ga 13,35)
 

Chia tay Ngọc Tranh giữa phút giây bịn rịn, trái tim tôi lưu lại cả khối chân tình. Tạm biệt giáo xứ với những con người đôn hậu, hiếu khách. Ước mong Mẹ luôn che chở, phù trợ để giáo xứ ngày càng tăng tiến về mọi mặt, nhất là luôn sẵn sàng dấn thân truyền giáo giữa cuộc sống thường nhật.

 Xin xem thêm hình ảnh tại đây!

Thùy Dung