Giáo xứ Ngọc Đỉnh: Họ Bái Ninh Mừng Bổn Mạng Tổng Lãnh Thiên Thần Micael

05/10/2018
2923
Hòa cùng Giáo Hội hoàn vũ mừng kính các Tổng Lãnh Thiên Thần, ngày 29/09/2018 vừa qua, giáo họ Bái Ninh, giáo xứ Ngọc Đỉnh đã long trọng tổ chức thánh lễ mừng kính thánh Quan Thầy – Tổng Lãnh Thiên Thần Micael. 

Về hiệp thông trong thánh lễ có sự hiện diện của 10 linh mục giáo phận và đông đảo bà con giáo dân giáo xứ Ngọc Đỉnh.  

Giáo họ Bái Ninh với hơn 600 nhân danh, là một giáo họ nhỏ nằm trên địa bàn hai xã Hoằng Phúc và Hoằng Đạt thuộc huyện Hoằng Hóa. Bà con giáo dân nơi đây sinh sống  bằng nhiều ngành nghề khác nhau, nhưng chủ yếu là nghề nông với những cánh đồng lúa trải dài và những thửa hoa màu bạt ngàn. Cuộc sống kinh tế còn nhiều vất vả nhưng đời sống đức tin của bà con thì vô cùng vững mạnh. Trải qua bao thăng trầm thử thách theo dòng lịch sử, đến nay Bái Ninh luôn trường tồn kiên vững và không ngừng phát triển về số nhân danh. Dẫu vậy, khó khăn trước mắt của giáo họ chính là ngôi thánh đường nhỏ bé từ lúc sơ khai thành lập đã bị cũ nát, xuống cấp, không còn đủ khả năng phục vụ trong  các sinh hoạt tôn giáo của giáo họ. Chính vì thế, trong lễ mừng kính thánh quan thầy năm nay, bà con giáo dân đã phải dựng rạp trước khu sân thượng nhà thờ để cử hành Thánh lễ.

Đúng 9 giờ sáng, đoàn đồng tế tiến bước từ nhà mặc áo tới khu vực bàn thánh đã được chuẩn bị. Những hồi trống giòn giã được vang lên, nối tiếp là tiếng hát rộn ràng của ca đoàn trong bài ca nhập lễ: “Micael quyền linh! Trước tòa Thiên Chúa, hiển vinh muôn đời vì xưa Ngài luôn tín trung thẳm sâu. Ôi tổng lãnh các thiên thần nguyện hãy dâng về Thiên Chúa khói hương thơm nồng của bao lời nhân thế đang kêu cầu....”  Những ca từ trong bài hát cũng chính là tâm tình, ước nguyện của đoàn con giáo họ Bái Ninh muốn thổ lộ cùng thánh bảo trợ Micael – Người mang tước hiệu: “Ai bằng Thiên Chúa”.

Sau bài hát nhập lễ là lời tâm tình của cha chủ tế  Phaolô Trần Quang Kính, quản xứ Ngọc Lẫm. Ngài gửi tới toàn thể cộng đoàn hiện diện lời chúc mừng nhân dịp lễ quan thầy đồng thời xin Thiên Chúa xuống ơn dồi dào trên mỗi người qua lời chuyển cầu của Tổng lãnh thiên thần.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Phạm Văn Định, Quản hạt Ngọc Đỉnh, đã giúp cộng đoàn hiểu hơn về vai trò và chức năng của các vị Tổng lãnh thiên thần: “Micael nghĩa là ai bằng Thiên Chúa, là thiên thần được Chúa tạo dựng đầu tiên, có nhiệm vụ bảo vệ, khuyến khích về sức mạnh, sự thật và chính trực. Raphael nghĩa là sức mạnh chữa lành của Thiên Chúa, giúp chúng ta mau lành bệnh về thể lý và tinh thần. Gabriel là sức mạnh của Thiên Chúa, giúp chúng ta về nghệ thuật và giáo tiếp. Chính Ngài đã truyền sứ điệp cho Đức Maria về việc thụ thai và sinh con...” Qua bài giảng, cha Giuse cũng kêu gọi mỗi người hãy năng chạy đến cầu xin cùng các Tổng lãnh thiên thần, để được các Ngài cầu bầu nguyện giúp.

Thánh lễ đã khai mở trong lòng mỗi tín hữu Bái Ninh một niềm hy vọng dạt dào. Thiên Chúa đã dùng Bí Tích Thánh Thể nuôi sống đoàn chiên nơi đây và dùng Thánh Micael làm đấng bảo trợ cho giáo họ nhỏ bé này đứng vững trước mọi biến cố thăng trầm của lịch sử. Xin Chúa tiếp tục ban ơn, và qua sự bảo trợ của thánh Micael, đoàn chiên Bái Ninh, không chỉ vững vàng trong đời sống tâm linh, mà còn thăng tiến trong đời sống vật chất, tiến tới một tương lai được thờ phượng Chúa và kính mến thánh quan thầy của mình trong một ngôi thánh đường mới, khang trang và xứng đáng. 
















Thùy Dung