Giáo xứ Nghi Sơn: Niềm vui cung hiến Thánh Đường mới trên xứ biển

22/01/2021
5216
Trở về miền biển trong những ngày thời tiết trở lạnh, hiện lên trước mắt là sự phát triển của bà con vùng biển Nghi Sơn. Từ lâu Nghi Sơn đã được biết đến với nhiều tiềm năng về kinh tế cùng với những khung cảnh thiên nhiên hữu tình cuốn hút để phát triển du lịch. Từ một hòn đảo hoang sơ, hẻo lánh giờ đây Nghi Sơn đã trở thành một thương đảo nhộn nhịp đang dần khẳng định vị thế trên bản đồ xứ Thanh. Không chỉ về kinh tế mà đời sống Đức Tin nơi đây cũng đang dần bước được đổi thay từng ngày. Minh chứng đó chính là sự đồng lòng, chung tay xây dựng ngôi thánh đường Nghi Sơn uy nghi và lộng lẫy.
 

Ngược dòng lịch sử

Từ một hòn đảo hoang sơ cách đất liền chừng hơn 1km, vùng đất này được nhóm người đến đây khai phá lập nghiệp. Thiên nhiên đã ban tặng cho nơi đây nhiều loại thủy sản trù phú vì thế đã có thêm nhiều người lại đến để làm nghề chài lưới mưu sinh. Nhận thấy tiềm năng nơi đây, họ đã ở lại mảnh đất Nghi Sơn này để lập nghiệp. Với sự ưu đãi dồi dào của thiên nhiên, nhiều người ở Nghệ An, Hà Tĩnh… đã theo chân tới đây để phát triển khai thác nguồn lợi này.

Về sau, với từng bước phát triển họ đã cùng nhau hợp thành một  xứ đạo nơi làng chài này và dùng tre nứa để dựng xây nên ngôi nhà nguyện nhỏ che nắng, che mưa cho mọi người hiệp nhất đọc kinh sớm tối. Khoảng năm 1890 các gia đình Cố Cung, Cố Thông, Cố Lâm và những người có đạo đã hợp thành họ đạo Biện Sơn thuộc giáo xứ Cửa Bạng, họ đã cùng nhau xây lên một nhà thờ khoảng 4 gian tường đá và lợp ngói.

Do thời gian, đến năm 1961 Cha Stêphanô Bảng đã cho trùng tu và cơi nới thêm để đáp ứng việc thờ phượng của bà con lúc bấy giờ. Sau thời gian bị chiến tranh tàn phá, năm 1973 Cha cố Đôminicô Phạm Khắc Bằng đã khởi công và cho xây dựng lại ngôi thánh đường mới với vật liệu được chuyển từ Tiểu Chủng viện Ba Làng. Sau hơn một năm xây dựng, đến tháng 10 năm 1974 công trình chính thức được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Năm 1996, Đức ông GB. Lưu Văn Khuất đã cho đại tu, nâng cấp ngôi nhà thờ và được cung hiến ngày 01.07.1997 do Đức cha Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm – Giám mục giáo phận chủ sự.

Ngày 28.12.2007, Giáo xứ Nghi Sơn chính thức được thành lập đánh dấu một sự kiện lịch sử đối với Nghi Sơn nói riêng và Giáo phận nói chung. Từ xứ mẹ Ba Làng, Giáo xứ Nghi Sơn được khai sinh với ba họ đạo tiên khởi là: Nghi Sơn, Hải Hà và Ngọc Sơn.

Viên đá đầu tiên

Về với Nghi Sơn trong những ngày đầu nhận sứ vụ, cha Giuse Phạm Văn Duẩn đã luôn trăn trở về nỗi niềm của bà con giáo dân nơi đây. Ngài luôn mong ước nơi đây có thể khởi công, xây dựng một ngôi thánh đường mới đáp ứng nhu cầu sinh hoạt Đức Tin của bà con giáo dân. Với sứ vụ cao cả mà Thiên Chúa đã trao ban cho Cha Giuse, sau một thời gian dài chuẩn bị cả về vật chất lẫn tinh thần cùng với sự đồng lòng của bà con trong và ngoài giáo xứ. Lời khẩn cầu đã được Thiên Chúa nhận lời, Thiên Chúa đã chỉ dẫn và mang đến cho Cha Giuse những vị ân nhân xa gần đầy nhiệt thành trong công trình nhà Chúa.

 Ngày 19.12.2017, Giáo xứ đã vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Nguyễn Chí Linh về thăm mục vụ và đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới Giáo xứ Nghi Sơn. Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên này cũng chính là mốc son trong lòng mọi người của toàn giáo xứ. Trong phần chia sẻ lời Chúa, Đức TGM Giuse đã nói: “Ngày hôm nay, chúng ta cử hành thánh lễ tạ ơn đặt viên đá đầu tiên, điều mà chúng ta cũng như cha ông chúng ta chờ đợi đã được Thiên Chúa thực hiện… bên cạnh ngôi nhà thờ bằng sắt đá và xi măng vững chắc, chúng ta phải xây dựng ngôi nhà thờ khác quan trọng hơn đó chính là ngôi nhà thờ tâm hồn của chúng ta. Ngôi nhà thờ thực sự có ý nghĩa khi tất cả mọi người đến đây để cử hành các bí tích và đón nhận được muôn ơn lành và biến đổi…”

Để hoàn thiện một ngôi thánh đường không hề dễ dàng, nhưng cha Giuse vẫn cậy trông nơi Chúa và kêu gọi giáo dân trong toàn giáo xứ chung tay góp sức. Với phương châm xây dựng: “Người nhiều thì góp của, người ít thì góp sức-góp công”. Trong niềm tin tưởng và phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, cha Giuse vẫn mong ước ngôi nhà Chúa sớm được hoàn thiện để đáp ứng mơ ước của bao thế hệ trong giáo xứ.

Chung lời tạ ơn

Thứ Năm, ngày 21.01.2021, dưới sự chứng kiến đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong và ngoài giáo phận Thanh Hóa, Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường chủ chăn giáo phận đã chủ sự Thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Nghi Sơn, đây cũng là dịp giáo hạt Ba Làng cùng chung chia niềm vui với giáo xứ Nghi Sơn trong ngày trọng đại.

Hiện diện trong ngày đại lễ hôm nay ngoài sự hiện diện của Đức cha Giuse, cha Tổng Đại Diện (TĐD), còn có quý cha Hạt trưởng, quý cha khách, quý cha giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, quý khách mời cùng đông đảo bàn con giáo dân đến từ các giáo xứ của giáo phận Thanh Hóa.

Giáo hạt Ba Làng gồm 6 giáo xứ gồm: Ba Làng, Thượng Chiểu, Minh Thanh, Hoài Yên, Thanh Thủy và Nghi Sơn nằm dọc theo khu kinh tế mới Nghi Sơn – Tĩnh Gia của tỉnh Thanh Hóa. Giáo hạt được nuôi dưỡng bởi cửa biển “Cửa Bạng” với nguồn lợi thủy hải sản trù phú cùng với thiên nhiên ban tặng phong cảnh “sơn thủy hữu tình”. Mảnh đất “Đức Tin” này cũng là nơi được đón tiếp dấu chân “Truyền giáo” của Cha Đắc Lộ ngày 19 tháng 03 năm 1627.

Đời sống đức tin bà con nơi đây được kế thừa nơi “Cửa Bạng-Ba Làng”, nên có thể xem là nơi có đời sống đức tin được trổ sinh bông hạt sớm nhất trong giáo phận Thanh Hóa. Đó là truyền thống đạo đức quý báu được gìn giữ qua bao đời bởi những con người nhân hậu và chất phác. Hạt giống Tin Mừng được gieo trên mảnh đất này đã trổ sinh những trái ngọt. Càng ngày giáo hạt càng có nhiều ơn gọi trẻ bước theo dấu chân Đức Kitô, cùng tô đẹp thêm vườn hoa ơn gọi của giáo hội.

Ngày cung hiến thánh đường giáo xứ Nghi Sơn cũng là sự kết hợp hài hòa ghi dấu mốc quan trọng cho lịch sử giáo xứ, ngoài ra đây còn là ngày để con cái Nghi Sơn khắp nơi quy tụ về giáo xứ và chung chia niềm vui. Ngày mà toàn thể bà con giáo dân cảm thấy hạnh phúc nhất khi nhìn thấy thành quả đóng góp của từng mỗi người.

Sau hơn 3 năm dựng xây, ngày hôm nay ngôi thánh đường đã được hoàn thiện, đứng sừng sững trên nền móng vững chắc. Với chiều dài 41m, rộng 14m, tháp chuông cao 35m, sức chứa khoảng 700 người, chia làm 2 tầng, tầng trên dùng để cử hành thánh lễ và làm việc đạo đức, tầng dưới dùng vào những sinh hoạt chung của giáo xứ. Ngôi thánh đường là sự cố gắng chứa đựng biết bao giọt mồ hôi của Cha Giuse Phạm Văn Duẩn chánh xứ, Cha phó Phaolô Trương Đức Hưng cùng sự đóng góp quảng đại của bà con giáo dân trong và ngoài giáo xứ.

Trong niềm vui mừng có ngôi thánh đường mới, vị đại diện giáo xứ đã bày tỏ lòng tri ân đối với Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, cùng bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Cha Giuse vị chủ chăn giáo phận, quý ân nhân xa gần cũng như đưa ra những quyết tâm cho một trang lịch sử mới của giáo xứ. Như mong ước của Đức cha Giuse chủ tế “mạnh mẽ như ngọn tháp chuông của thánh đường, như ngọn hải đăng vươn xa giữa biển khơi và đây cũng là minh chứng cho đời sống Đức tin của bà con giáo dân ngay tại vùng đất miền biển này”.

Một ngôi thánh đường mới được cung hiến, một trang sử mới được mở ra, Đức cha Giuse cầu chúc cho tất cả mọi người cùng xây dựng ngôi đền thờ tâm hồn. Ngài cũng hi vọng ngôi thánh đường giáo xứ Nghi Sơn sẽ trở thành tâm điểm của yêu thương và đón chào hết thảy mọi người dù lương hay giáo. Ngôi nhà thờ giáo xứ Nghi Sơn là một công trình mang phong cách nghệ thuật kiến trúc độc đáo, chứa đựng đầy vẻ đẹp tinh tế, có tính mỹ thuật cao, và trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây. Ước gì vẻ đẹp đồ sộ và kiến trúc khỏe khoắn bên ngoài của ngôi thánh đường cũng diễn tả sức sống tâm linh trong tâm hồn của bà con giáo dân miền biển Nghi Sơn, nhờ đó ngôi thánh đường Nghi Sơn sẽ trở thành nơi niềm tin và ơn lành của Thiên Chúa được ngày càng lan tỏa.

 
Lên Đường
BTT. GP. THANH HÓA