GIÁO XỨ MỸ ĐIỆN: THÁNH LỄ TẠ ƠN VÀ CUNG HIẾN NHÀ THỜ GIÁO HỌ MỸ QUANG

14/06/2024
1078
Thứ Tư ngày 12/6/2024, là một ngày của niềm vui và hạnh phúc đối với cộng đoàn giáo dân giáo họ Mỹ Quang- giáo xứ Mỹ Điện, khi được đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, giám mục Giáo phận, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và đông đảo cộng đoàn dân Chúa cùng hội tụ về với ngôi nhà thờ giáo họ để cùng tham dự Thánh lễ Tạ Ơn và Cung Hiến Nhà Thờ Giáo họ Mỹ Quang.
 

Được biết, Giáo họ Mỹ Quang thuộc giáo xứ Mỹ Điện, giáo phận Thanh Hoá, được thành lập 1886 với ngôi nhà thờ nhỏ tạm bợ.  Vì nhu cầu thực hành và sống đức tin của bà con giáo dân, đến năm 1926, ngôi nhà thờ được xây dựng kiên cố và trở thành trung tâm sinh hoạt đức tin của giáo họ. Theo thời gian, ngôi nhà thờ cũng đã bị xuống cấp. Tính đến thời điểm hiện tại, ngôi nhà thờ của giáo họ đã 3 lần trùng tu trong đó có một lần đại trùng tu vào năm 1992. Trải qua gần 100 năm, với sự bào mòn của thời gian, ngôi nhà thờ ấy đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhận thấy không còn có khả năng tu sửa, Cha Nguyên Quản xứ, cha tiền nhiệm và bà con giáo dân đã chung tay xây dựng kiến thiết  lại ngôi nhà thờ để phụng thờ Chúa Thiên Chúa xứng hợp. Bởi chưng với bà con giáo dân giáo họ Mỹ Quang, Ngôi thánh đường như là mảnh hồn thiêng ghi nhiều dấu ấn linh thiêng qua biết bao thăng trầm của thế sự, biết bao nhiêu sóng gió của cuộc sống, lớn mạnh hơn trong vùng đầm lầy càng thấy rõ được sự trung kiên của người con nơi đây dành cho Thiên Chúa và Giáo hội.
 

Trong niềm vui của ngày khánh thành và cung hiến, tại khuôn viên nhà thờ giáo họ trở nên rộn ràng khó tả. Đúng 8g30’ đoàn rước được bắt đầu từ nhà thờ giáo xứ Mỹ Điện nối dài đến khuôn viên nhà thờ giáo họ Mỹ Quang. Với tiếng kèn tiếng trống vang dồn, như càng thúc đẩy lòng mỗi người đến gần Chúa hơn, mang trong mình đức tin mãnh liệt và cùng nhau dâng lên Thiên Chúa những lời tạ ơn, nguyện ước chân thành.
 

Ngay khi mở đầu thánh lễ, Đức cha Giuse đã gửi lời chúc mừng đến bà con giáo họ Mỹ Quang trong ngày vui trọng đại khi giáo họ có được ngôi thánh đường mới khang trang. Qua đó, Đức cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Chúa lời tạ ơn cũng như cầu nguyện cho quý ân nhân, các mạnh thường quân cùng tất cả bà con giáo dân đã cùng nhau góp công góp sức xây dựng nên công trình nhà Chúa. 
 

Nối tiếp huấn từ, một vị đại diện giáo xứ đã dâng lên Đức Cha Giuse chiếc chìa khoá nhà thờ như dâng lên cho Chúa công trình kì diệu này. Sau đó Đức cha Giuse trao lại chiếc chìa khoá ấy cho cha quản xứ Giuse Nguyễn Văn  Việt để Ngài thay mặt Đức cha cai quản chăm sóc ngôi nhà chung của Giáo hội. Để nơi đây sớm tối mỗi ngày sẽ vang lên những lời kinh cầu nguyện và những thánh lễ được cử hành để tôn vinh Thiên Chúa và thánh hoá con người.
 

Kế đến, Đức cha Giuse chủ sự đã rảy nước phép thanh tẩy ngôi thánh đường mới và  trên cộng đoàn hiện diện. Nghi thức này như là dấu chỉ thống hối và nhắc nhớ lại Bí tích rửa tội. Từ nay, ngôi nhà thờ bằng gạch đá sẽ trở thành đền thờ có Chúa ngự trị.
 

Sau nghi thức thanh tẩy nhà thờ, thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Lời Chúa.
 

Trong bài chia sẻ, khơi đi từ các bài đọc, Đức Cha Giuse đã diễn giải cho mọi người hiểu về tầm quan trọng của đền thờ trong lịch sử Dân Thánh xưa. Qua đó, Đức Cha Giuse mời gọi mỗi người hãy sống tâm tình tạ ơn Chúa bằng niềm vui, vì giáo họ đã có ngôi thánh đường mới khang trang sau bao năm nỗ lực và cố gắng  của bao con người góp sức.  Kế đến, Đức Cha Giuse nhắc nhớ mọi người ý thức về tầm quan trọng của việc cung hiến. Vì qua việc cung hiến này ngôi nhà gạch ngói sẽ trở thành nơi thánh, nơi Chúa ưa thích ngự trị. Thiên Chúa ngự trị để ở lại với con người, để nói với con người qua Lời Chúa, đặc biệt ngang qua bữa tiệc Thánh Thể. Kết lời, Đức Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hiện diện, đặc biệt là bà con giáo dân thuộc giáo họ Mỹ Quang, hãy năng đến với Chúa qua việc tham dự các bí tích và cầu nguyện, để nhà thờ thực sự nhà của Chúa là thân thể mầu nhiệm của Đức Kitô.

Sau lời tuyên xưng đức tin, thánh lễ được diễn tiến với phần cử hành nghi thức Cung hiến, qua lời kinh Cầu Các Thánh để khẩn khoản xin các Thánh cầu thay nguyện giúp ban muôn ơn lành cho việc cung hiến thánh đường luôn đẹp lòng Chúa.
 
Tiếp theo sau Kinh Cầu Các Thánh,  Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức xức dầu bàn thờ với ý nghĩa bàn thờ giờ đây trở nên thân thể của Đức Kitô, Đấng được xức dầu Thánh Thần.

Nghi thức xông hương và thắp sáng bàn thờ và nhà thờ, với ý nghĩa là chúng ta, những môn đệ của Chúa Kitô hãy là ánh sáng và mang ánh sáng chân lý đi khắp muôn nơi, trở nên muối men giữa lòng giáo hội Chúa. Xin ánh sáng Chúa Kitô chiếu sáng nơi này và xin cho những người dự bàn tiệc của Chúa cũng được sáng lên ánh sáng ấy.

Tiếp đến là phần ký chứng thư Cung Hiến của Đức Cha Giuse, Cha chính xứ giáo xứ Mỹ Điện và vị đại diện giáo dân. Để từ đây, nhà thờ đã hoàn toàn được Cung hiến cho Thiên Chúa. Sự kiện này không những là một trang sử đặc biệt đối với cộng đoàn giáo dân giáo họ Mỹ Quang hiện tại nhưng là một kỷ niệm đẹp lưu giữ lại cho thế hệ tương lai của giáo họ nhỏ bé.

Sau phần ký chứng thư Cung hiến, Cha Giuse Nguyễn Văn Kỷ, Hạt Trưởng Hạt Ngọc Đỉnh, đã đại diện công bố chứng thư cung hiến cho toàn thể cộng đoàn.

 Sau phần công bố chứng thư cung hiến, Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể.

 

Sau lời nguyện hiệp lễ,  một vị đại diện giáo xứ đã thay mặt cộng đoàn dâng lên Đức cha, quý cha, quý khách  cùng quý ân nhân xa gần lời cảm ơn sâu sắc đã giúp đỡ bằng cách này hay cách khác để giáo xứ có một ngôi thánh đường khang trang như ngày hôm nay. Đáp từ, Đức Cha Giuse tha thiết mời gọi cộng đoàn giáo họ luôn biết quý trọng, gìn giữ và bảo vệ ngôi thánh đường mới này. Nhất là mời gọi cộng đoàn siêng năng chạy đến cùng Chúa, để cầu nguyện và thăm viếng Chúa mỗi ngày “đừng để Chúa cô đơn một mình.”
 

Thánh lễ tạm khép lại, cộng đoàn ra về trong niềm vui hân hoan và tràn đầy ơn lành của Chúa. Nguyện xin Chúa tay đỡ tay nâng để mỗi người trong giáo họ, giáo xứ luôn kiên vững trong Chúa, hầu đem Chúa đến khắp tận cùng cõi đất và luôn biết xây dựng tình thương vững mạnh hơn mỗi ngày. Amen!


Kim Huệ
Ban Truyền Thông Gp Thanh Hóa
Xem thêm hình ảnh tại đây!